Chủ Nhật, 06/10/2024 21:19 CH
Người tâm huyết với công tác dân số
Thứ Sáu, 15/06/2012 13:30 CH

Người dân ở xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa), ai cũng biết đến anh Lê Văn Minh (SN 1957) và hay gọi anh bằng cái tên trìu mến “anh Minh dân số”.

 

anh-minh120615.jpg

Anh Lê Văn Minh thường được người dân gọi bằng cái tên trìu mến là “anh Minh dân số” - Ảnh: T.THẢO

Năm 1993, anh được bổ nhiệm làm cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Tân Tây. Qua 19 năm gắn bó, anh không nề hà, luôn đặt niềm tin và tâm huyết của mình vào công việc. Trong các đợt chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ, việc tuyên truyền vận động người dân giảm mức sinh, áp dụng các biện pháp tránh thai, hỗ trợ cộng tác viên truyền thông tư vấn tại hộ gia đình… đối với anh đã thành thói quen. Anh xem đó như niềm vui không thể thiếu.

 

Anh Minh chia sẻ: “Nếu chính quyền địa phương cho phép, tôi sẽ góp sức vì công tác dân số cho tới khi nào hết sức. Cán bộ dân số chỉ hưởng phụ cấp hàng tháng, không hưởng lương như các ngành khác nên đâu có nói đến tuổi hưu”.

 

Những ngày đầu làm công tác dân số, anh gặp rất nhiều khó khăn. Lúc ấy, nhận thức của người dân chưa cao, anh đã gặp một số trường hợp “nhớ đời”. Anh luôn nhớ đến một trường hợp triệt sản ở thôn Xuân Thạnh 1: Sau khi người vợ triệt sản về nhà, ngày hôm sau người chồng đến tận nhà anh “bắt đền”. Anh ta nói, vợ anh sức khỏe yếu từ khi triệt sản, không dám làm việc nặng, hay những câu nói như “việc sinh đẻ là chuyện của gia đình tôi, không liên quan gì tới ông cả!”.

 

Với phương châm mưa dầm thấm lâu, anh tuyên truyền bằng nhiều biện pháp khác nhau: truyền thông tư vấn lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ, nông dân, các cuộc họp thôn xóm… Kết quả, những năm gần đây, hầu hết nhân dân xã Hòa Tân Tây đều nhận thức được tầm quan trọng của việc kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc SKSS.

 

Quản lý địa bàn 4 thôn, với hơn 9.000 dân, gần 1.500 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ, nhưng từ 1993 đến nay năm nào công tác DS-KHHGĐ xã Hòa Tân Tây cũng đạt và vượt chỉ tiêu. Khi được hỏi về các chỉ tiêu cụ thể hàng năm, anh nói vanh vách như nằm lòng.

 

Nhắc đến những thành quả đã đạt được, anh luôn đề cao sự phối hợp chỉ đạo của các ban, ngành đoàn thể địa phương, đặc biệt là HĐND, UBND xã đã luôn hỗ trợ kinh phí cho các đợt chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ cũng như hỗ trợ thêm kinh phí cho đội ngũ cộng tác viên dân số.

 

Bà Nguyễn Thị Rơi, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tây Hòa, cho biết: “19 năm qua, với lòng nhiệt tình, sự thân thiện, không ngại khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động và tham mưu việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, anh Minh là nhân tố quan trọng để xã Hòa Tân Tây luôn được khen thưởng về công tác dân số”.

 

Với những đóng góp của mình, năm 2005, anh Minh được Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số, nhiều năm liền được UBND tỉnh, Sở Y tế tặng bằng khen, giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác.

 

THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek