Chủ Nhật, 06/10/2024 21:19 CH
Sống thử, hậu quả thật
Thứ Sáu, 15/06/2012 11:00 SA

Ngày nay, thực trạng sống thử trong giới trẻ không còn là một việc xa lạ đối với sinh viên. Chương trình “Tôi và bạn nghĩ gì về sống thử?” do Trường đại học Phú Yên cùng các chuyên gia tổ chức mới đây đã có cái nhìn nghiêm túc vào thực trạng sống thử của sinh viên.

 

song-thu120615.jpg

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên trả lời câu hỏi các bạn sinh viên đưa ra - Ảnh: T.DIỆU

“Góp gạo thổi cơm chung” là quan niệm sống của nhiều sinh viên với hy vọng sẽ tiết kiệm chi phí sinh hoạt, gia tăng tình cảm đã chín muồi, hay thử sống đời sống vợ chồng trước hôn nhân. Nhưng những mong muốn đó liệu có được toại nguyện, hay xung quanh nó còn nhiều vấn đề phát sinh khác được xem là hậu quả của suy nghĩ sống thoáng, sống thử trong giới sinh viên?

 

Sinh viên Nguyễn Thị Thư cho biết: “Tôi thường xuyên nhìn thấy các bạn nữ hay bạn nam ở lại qua đêm trong phòng trọ của người yêu, nhiều bạn còn dọn về ở chung”.

 

Trong chương trình “Tôi và bạn nghĩ gì về sống thử?”, 15 bạn trẻ đại diện cho sinh viên Trường đại học Phú Yên lập thành 3 nhóm để thi ứng xử, giao lưu với khán giả và các chuyên gia về những vấn đề sống thử đang diễn ra trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Thông qua các tiểu phẩm, câu hỏi của sinh viên, những khuyến cáo của chuyên gia giúp sinh viên Trường đại học Phú Yên có một cái nhìn toàn diện về sống thử.

 

Các bạn trong nhóm Xương Rồng cho rằng, việc yêu nhau, quyết định sống với nhau, ban đầu có thể sẽ thú vị. Nhưng về sau, nếu người nam nhàm chán, vô tâm, thiếu trách nhiệm, họ sẽ tìm đến những cô gái khác vì chưa có gì ràng buộc với người đang sống chung. “Tôi không đồng ý việc sống thử trước hôn nhân. Bởi vì có nhiều chuyện ngoài ý muốn xảy ra, nếu không giải quyết được thì người phụ nữ sẽ rất thiệt thòi”, sinh viên Trương Thanh Trúc thổ lộ.

 

Các vấn đề về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong cuộc sống cũng được các thành viên nhóm đem ra bàn luận. Theo các bạn trong nhóm Pha Lê, việc có thai ngoài ý muốn là chuyện thường giữa những người “góp gạo thổi cơm chung”. Cuộc sống sinh viên hết sức khó khăn, việc giữ hay bỏ thai khiến tâm lý của người trong cuộc trở nên bất ổn vì áp lực. Nếu bạn trai rũ bỏ trách nhiệm càng khiến các cô gái thêm hoang mang, không biết cách giải quyết. Lúc đó, họ có thể có những quyết định gây tổn thương về thể chất, tinh thần như bỏ ăn, mất ngủ, thậm chí còn bị vô sinh do sơ sẩy trong quá trình phá thai.

 

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên cho biết: “Ở Việt Nam, các bạn trẻ phải nhìn nhận sống thử ở nhiều góc độ: “hoàn cảnh, điều kiện sống, tâm lý xã hội và văn hóa của người Việt. Trong phong tục, tập quán của người Việt, người con gái được đánh giá cao về phẩm giá và trinh tiết. Gia đình người yêu biết được chuyện này, họ rất khó chấp nhận người con dâu đã từng sống chung với con trai họ. Xã hội không cho phép sống thử, chính vì vậy việc sống thử sẽ phải gánh chịu áp lực lớn từ dư luận xã hội lên cả người trong cuộc và gia đình của họ. Đã có rất nhiều cặp sống chung phải chia tay vì không chịu nổi áp lực từ gia đình và xã hội. Chính vì vậy, sống thử không phải là một quyết định sáng suốt đối với sinh viên”.

 

Trong buổi giao lưu, rất nhiều thắc mắc về vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của sinh viên được đặt ra như: cách tính chu kỳ kinh nguyệt để không có thai, có những biện pháp nào tránh thai khẩn cấp, biện pháp nào thì tốt nhất cho sinh viên để tránh thai an toàn? Điều đó cho thấy các bạn còn rất lúng túng trong kiến thức về giới tính.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “Qua chương trình, tôi thấy các bạn sinh viên vẫn còn thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, trong khi đây lại là một yếu tố quan trọng đối với việc sống thử đời sống vợ chồng. Các bạn không nên sống thử, đặc biệt là khi thiếu những kỹ năng cơ bản này”.

 

Qua chương trình “Tôi và bạn nghĩ gì về sống thử?”, sinh viên Trường đại học Phú Yên đã mang đến một thông điệp có ý nghĩa: “Hãy để tình yêu là những giây phút ngọt ngào nhất, đừng nhanh một phút mà chậm cả đời”. Đây cũng là cách các bạn khuyến cáo sinh viên đừng nên sống thử trong bất kỳ trường hợp nào.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek