Chủ Nhật, 06/10/2024 19:33 CH
Cán bộ Hội với công tác hòa giải cơ sở
Thứ Bảy, 09/06/2012 14:00 CH

Công tác hòa giải có vai trò quan trọng trong đời sống người dân ở cơ sở. Với vai trò là thành viên của Ban hòa giải, nhiều năm nay, cán bộ Hội Phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng…

 

P2-trao-doi120609.jpg

Cán bộ Hội LHPN phường 2 (TP Tuy Hòa) trao đổi kỹ năng hòa giải ở cơ sở - Ảnh: N.QUỲNH

Chị Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) cho hay, nhiều năm nay, chị cùng với các thành viên khác trong Ban hòa giải phối hợp giải quyết rất nhiều vụ việc từ chuyện hàng xóm tranh chấp cái hàng rào, lối đi; các cặp vợ chồng xích mích “đá thúng đụng nia” do bất đồng quan điểm, lối sống đến chuyện lớn hơn là tranh chấp đất đai, nhà cửa… của người dân địa phương. Khi tham gia hòa giải, chị và các thành viên khác trong ban luôn đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu. Có như vậy, người trong cuộc mới “dịu” bớt để cùng nhau giải quyết ổn thỏa vụ việc. Qua sự góp sức của chị Trang mà anh N ở thôn Suối Cối 1 (xã Xuân Quang 1) đã giảm đi chuyện “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với chị L - vợ anh. Chị Trang bảo, nguyên nhân của chuyện chồng bạo hành vợ cũng vì kinh tế gia đình khó khăn, cộng với tính gia trưởng quyền hành cực đoan của người đàn ông, khiến cho cuộc sống vợ chồng anh N, chị L liên tục rơi vào tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Sau một thời gian khuyên nhủ, thuyết phục, anh N đã dần hiểu được “vấn đề” và hạn chế chuyện đánh đập vợ. Chị Trang nói rằng, những mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình luôn được nhiều người xem là chuyện riêng của nhà họ nên luôn có tâm lý ngại ngùng, người trong cuộc không muốn cho ai hay, còn người ngoài thì ngại can dự. Vì vậy, người làm công tác hòa giải gặp không ít trở ngại vì những lý do tế nhị này.

 

Chị Lê Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 2, phường 2 (TP Tuy Hòa) chia sẻ với chúng tôi “bí quyết” làm công tác hòa giải: “Qua nhiều năm tham gia hòa giải, tôi luôn giữ cho mình cái nhìn công tâm, không xem trọng hay xem nhẹ bên nào, luôn khách quan chỉ ra cái đúng, cái sai của hai bên. Có như vậy, họ mới “tâm phục, khẩu phục”, tôn trọng mình và chịu nghe phân giải”.

 

Với sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của người phụ nữ và là người thường xuyên gần gũi, nắm bắt rõ đời sống của người dân trong thôn, xóm, thực tế cho thấy, những hòa giải viên là cán bộ hội luôn “xử lý” các vụ việc hiệu quả. Phương pháp mà chị Trương Thị Thu Lan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Bình, xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân) áp dụng linh hoạt và mềm dẻo trong nhiều năm làm công tác hòa giải ở cơ sở là nhỏ to khuyên nhủ “đối tượng” theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Chị Lan tiết lộ: “Để làm được điều này, phải tập cho mình bản tính ôn hòa, kiên nhẫn và mềm mỏng nếu không thì mọi chuyện sẽ trở nên “xôi hỏng bỏng không”. Chị Lan cho hay, làm công tác hòa giải chẳng khác nào “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, đó là chưa kể có trường hợp xua đuổi và nói những lời xúc phạm đến các chị. Vì vậy, nếu không đủ kiên nhẫn, không nhận thấy ý nghĩa quan trọng của việc hòa giải trong việc hạn chế những mâu thuẫn trong đời sống xã hội mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm thì không thể gắn bó với công việc này.

 

Những kết quả đạt được từ phong trào phụ nữ tham gia công tác hòa giải cơ sở trong thời gian qua rất đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ Hội giải quyết công việc chủ yếu bằng những kinh nghiệm và vốn sống mà ít có sự vận dụng, giải thích bằng pháp luật hiện hành, bởi hiểu biết về pháp luật của chị em còn nhiều hạn chế. “Nhiều năm trở lại đây, Hội LHPN tỉnh luôn lưu tâm đến việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ những người làm công tác hòa giải để chị em phát huy vai trò của mình trong việc góp phần hạn chế những vụ việc mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân và chung tay giữ gìn hạnh phúc cho mọi nhà”, chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN tỉnh chia sẻ.

 

NGỌC CẦM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek