Chủ Nhật, 06/10/2024 21:21 CH
Khi người nghèo được hỗ trợ giá điện
Thứ Sáu, 08/06/2012 09:30 SA

Trong bối cảnh “củi quế gạo châu” đã khiến không ít gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn, thì quyết định hỗ trợ giá điện đối với hộ nghèo của Chính phủ là một “cứu cánh” kịp thời và có ý nghĩa quan trọng. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng lại là niềm an ủi, động viên thiết thực để hơn 2.200 hộ nghèo trên địa bàn TP Tuy Hòa thấy vững tin hơn trong cuộc sống.

 

ba-the120608.jpg

Nhờ được hỗ trợ tiền điện, bà Võ Thị The mạnh dạn nấu cơm bằng nồi điện thay vì nấu bằng than như trước - Ảnh: K.CHI

Bà Võ Thị The, phường 6 (TP Tuy Hòa), 80 tuổi, phấn khởi nói: “Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, vợ chồng tôi được nhận tiền trợ cấp dành cho người cao tuổi với mức 180.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vì tuổi già sức yếu, không làm được gì, nên số tiền đó cũng chỉ đủ để chúng tôi sinh hoạt một cách tằn tiện. Nay mỗi tháng chúng tôi được trợ cấp thêm 30.000 đồng tiền điện nữa, nó thật ý nghĩa với gia đình tôi, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày”. Chị Đỗ Thị Hoa, một trong những hộ nghèo thuộc phường 4 cho biết: “Khi giá điện, xăng dầu tăng, tôi rất lo lắng, mặc dù gia đình sử dụng điện không nhiều. Vì phải chi phí nhiều thứ, với giá cả như hiện nay thì chi tiêu thật khó khăn với những hộ nghèo như gia đình tôi. Khi biết các hộ nghèo được hỗ trợ giá điện hàng tháng, tôi rất vui vì phần nào giảm bớt được chi phí trong cuộc sống”. Cùng chung tâm trạng phấn khởi vì được nhận tiền hỗ trợ giá điện, bà Lê Thị Nàng, xã Bình Ngọc, tâm sự: “Tôi ở nhà một mình nên chủ yếu dùng điện để thắp sáng, lượng điện tiêu thụ bình quân mỗi tháng chỉ 20-30kwh, vì vậy số tiền điện được hỗ trợ đã giúp tôi đủ trả tiền điện sinh hoạt hàng tháng”.

 

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa, cho biết: Tuy là khu vực đô thị, nhưng TP Tuy Hòa vẫn có 2.276 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,22%. Trong đó, xã An Phú có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố, chiếm 13,4%, thấp nhất là phường 1 với 2,34% hộ nghèo. Ngay sau khi có sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH, TP Tuy Hòa đã nhanh chóng triển khai các thủ tục và chuyển tiền về các xã, phường để cấp phát tiền cho các hộ trong diện được thụ hưởng đúng thời gian quy định. Năm 2011, 100% số hộ nghèo trong thành phố đã được nhận tiền hỗ trợ với mức 30.000 đồng/tháng/hộ. Ông Hồ Mai Quế, cán bộ văn hóa - xã hội UBND phường 6 nói: “Việc Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo là một trong những chủ trương, chính sách được người dân nghèo quan tâm. Phường 6 có 111 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, bà con ai nấy đều phấn khởi, và chúng tôi cũng cố gắng chi trả kịp thời để bà con yên tâm, chăm lo cuộc sống”.

 

Liên quan về chính sách này, ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ - TB - XH Phú Yên) cho biết: Sau khi thực hiện Công văn của Bộ LĐ–TB - XH, Sở LĐ - TB - XH đã có công văn hướng dẫn thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo năm 2011, triển khai đến các địa phương, đồng thời yêu cầu thành phố, thị xã và các huyện khẩn trương rà soát lập danh sách hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn để làm cơ sở chi trả. Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh thực hiện hỗ trợ cho 40.457 hộ nghèo, với tổng số tiền 3,6 tỉ đồng. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã và đang tiến hành việc hỗ trợ tiền điện và cấp đến từng hộ nghèo.

 

Cùng với triển khai chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, tỉnh còn triển khai trợ giá điện sinh hoạt cho hộ gia đình có thu nhập thấp theo Quyết định 268/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Việc áp dụng chính sách này không chỉ giúp những hộ nghèo có thêm một khoản nho nhỏ để trang trải một phần sinh hoạt hàng ngày mà còn mang lại ý nghĩa rất lớn lao về mặt tinh thần, bởi họ cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những khó khăn mà người dân đang gặp phải” bà Phan Thị Thanh Ngọc chia sẻ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek