Thứ Hai, 30/09/2024 06:32 SA
“Ngôi nhà chung” của trẻ em thiệt thòi ở Sông Hinh
Thứ Hai, 04/12/2006 14:30 CH

Không chỉ tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, lang thang và trẻ em nghèo được học nghề, huyện Sông Hinh còn thành lập câu lạc bộ (CLB) nhằm tạo sân chơi bổ ích và giúp cho các em hòa nhập cộng đồng.

 

HỌC NGHỀ TẠI CỘNG ĐỒNG

 

Cậu bé mồ côi cha Nguyễn Trọng Biên (thị trấn Hai Riêng) bị khuyết tật vận động từ nhỏ nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Có lần em bị người xấu lợi dụng cõng đi bán vé số, rồi bỏ rơi tại tỉnh Ninh Thuận. Nhằm giúp Biên thoát khỏi bế tắc, năm ngoái, Ủy ban Dân số – Gia đình – Trẻ em huyện Sông Hinh tạo điều kiện cho em học nghề sửa xe đạp từ kinh phí hỗ trợ trẻ khuyết tật. Điều đáng ghi nhận là ông chủ dạy nghề Nguyễn Kim Long và gia đình hết mực thương Biên, lo cho em từng miếng ăn giấc ngủ, dạy nghề và dạy cả đạo đức làm người. Ông Long nói: “Lúc Biên mới đến nhà, con trai tôi dạy chữ nhưng mỗi khi tập đọc là Biên toát mồ hôi… Học nghề, cháu tiếp thu cũng chậm lắm. Người bình thường thì sau một năm đã ra nghề, nhưng Biên vẫn còn học. Tôi cố gắng giúp cháu để về lâu dài cháu có được cái nghề”.

 

061204-cau-lac-bo.jpg

Một buổi sinh hoạt của CLB Trẻ em thiệt thòi ở xã Đức Bình Đông - Ảnh: T.THỦY

 

Huyện Sông Hinh hiện có gần 30 trẻ em thiệt thòi được học nghề tại cộng đồng. Nguyễn Thị Hoa (16 tuổi) ở xã Đức Bình Đông cũng nằm trong số đó. Gia đình Hoa nghèo lại đông anh chị em, bố mẹ đã già không thể gồng gánh lo toan cho cả gia đình. Vừa hết lớp 9, Hoa đành nghỉ học. Hiện Hoa đang theo học nghề uốn tóc tại phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) và học vi tính nhờ khoản tiền trợ giúp 1 triệu đồng. Em bộc bạch: “Cảm ơn Nhà nước tạo điều kiện cho em học nghề để có công ăn việc làm, giúp em vững vàng hơn trong cuộc sống sau này”.

 

“NGÔI NHÀ CHUNG” CỦA TRẺ THIỆT THÒI

 

3 năm trước, CLB Trẻ em thiệt thòi huyện Sông Hinh được thành lập trong sự hoan nghênh của người dân địa phương. 25 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có được nơi đọc sách, chơi thể thao và hiểu thêm những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, cách phòng chống tai nạn thương tích. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Trên 70% thành viên CLB được nhận học bổng hàng năm của các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước. Đặc biệt, tổ chức phi chính phủ Mỹ COPI liên tục cấp học bổng (500.000đ/suất) từ năm 2004 đến nay. Nhờ đó, các em có thêm điều kiện tiếp tục đến trường và vươn lên học khá giỏi”. Cậu bé Nguyễn Đức Lên là một ví dụ. Bị cụt chân do dẫm phải mìn, Lên từng vào Sài Gòn bán vé số. Sau khi được địa phương vận động về, em gia nhập CLB Trẻ em thiệt thòi. Lên đang học lớp 7 và nhận học bổng hàng năm.

 

CLB Trẻ em thiệt thòi ở buôn Chung 2 (Đức Bình Đông), tuy mới được thành lập gần một tháng nay, nhưng đã tác động để người dân quan tâm hơn đến con cái, chống nguy cơ bỏ học. Cán bộ chuyên trách Dân số – Gia đình – Trẻ em xã Nguyễn Thị Hợp bộc bạch: Chúng tôi cố gắng vận động các nhà hảo tâm ủng hộ về vật chất giúp đỡ các cháu khó khăn có nguy cơ bỏ học. CLB này là sân chơi duy nhất cho trẻ em ở đây từ trước đến nay. Các anh chị phụ trách tình nguyện đến với CLB để động viên các em học tập, không làm trái pháp luật và giúp các em có được kỹ năng hòa nhập cộng đồng.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Dân số – Gia đình – Trẻ em huyện Nguyễn Thị Minh Trang tâm đắc với mô hình CLB Trẻ em thiệt thòi. Theo chị mô hình này đang được nhân rộng ở các xã và đến tận thôn buôn, qua đó vừa tạo điều kiện giúp đỡ trẻ em bớt phần khó khăn, vừa thuận lợi trong việc xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek