Thứ Ba, 08/10/2024 09:58 SA
Gia đình nghèo, giàu chữ
Thứ Sáu, 18/05/2012 18:00 CH

“Nhiều đêm, vợ chồng tôi lén gạt nước mắt khi nhìn bốn đứa con chuyên cần bên bàn học mà trong nhà không có tiền, không còn chút gạo. Thấy các con có chí, nghèo mà vẫn cố gắng học nên chúng tôi càng ra sức làm để chúng thực hiện được ước mơ của mình” - Đó là lời tâm sự của ông Huỳnh Hướng (thôn Phú Thuận, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa). Mặc dù gia cảnh khó khăn, phải thuê đất để canh tác, nhưng vợ chồng ông đã nuôi bốn đứa con học hành đến nơi đến chốn.

huong-5120518.jpg

Vợ chồng ông Hướng luôn nâng niu thành tích của các con đạt được - Ảnh: K.MY

CHA MẸ VƯỢT KHÓ

Khi chúng tôi đến nhà, bà Hạnh - vợ ông Hướng đang cắt mớ rau muống trồng trong khoảnh đất trước nhà để chuẩn bị bữa trưa còn ông Hướng vừa lội bộ ra đồng xả nước ruộng. Bà Hạnh chia sẻ: “Nhà có hai chiếc xe đạp, nhưng chẳng chiếc nào đi được, hết trật sên, gãy cổ rồi xẹp lốp. Chiếc duy nhất còn “chạy được” chúng tôi đã gửi xuống Tuy Hòa cho thằng út đi học. Mấy mươi năm từ ngày cưới đến giờ, vợ chồng tôi chẳng biết đến xe máy là gì”.

Hai bàn tay trắng đến với nhau, không đất đai, của cải, vợ chồng ông Hướng lập nghiệp bằng cách thuê ruộng để canh tác. Mỗi năm, ông bà thuê khoảng một mẫu tám đất ruộng để trồng lúa, mưu sinh. Hơn 10 năm tần tảo, vợ chồng ông dành dụm được một khoảng tiền nhỏ mua đất, cất nhà. Thu nhập từ đồng áng bấp bênh, lại phải nuôi bốn đứa con đang tuổi ăn học, nên ông Hướng nhận thêm việc làm thủy lợi, còn bà Hạnh hằng ngày lên xã Hòa Thịnh mua chuối mang ra chợ bán. Sự vất vả của ông bà càng nhân lên khi đứa con trai đầu Huỳnh Kim Triện vừa thi đậu vào Trường đại học Quy Nhơn, thì đứa con trai kề Huỳnh Kim Triển cũng thi đậu vào lớp Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Câu hỏi lớn luôn thường trực trong đầu ông bà là làm thế nào để có tiền cho các con học đến chốn. Khó khăn càng chồng chất hơn khi năm 2010, cùng lúc vợ chồng ông Hướng phải nuôi cậu con trai thứ hai Huỳnh Kim Triển đang học năm thứ 3 Trường đại học Quy Nhơn, cô con gái kề là sinh viên năm nhất Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh và cậu con út vừa đậu vào lớp Toán Tin Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ông Hướng bộc bạch: “Vợ chồng tôi không ngại làm bất cứ việc gì bằng chính sức lao động của mình, với mong muốn con cái sẽ không khổ như cha mẹ chúng. Hai vợ chồng thỏa thuận với nhau: ăn, ở, mặc... tằn tiện nhưng tuyệt đối không tính toán chi ly chuyện học hành của các con, không để các con bỏ học giữa chừng”.

CÁC CON NỖ LỰC HỌC HÀNH

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các con của ông Hướng rất sợ phải bỏ học giữa chừng. Bốn đứa con của ông bà luôn nỗ lực học tập và đạt nhiều thành tích cao. Ông Hướng kể lại một kỷ niệm, năm 2000, nghe tin Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức thi tuyển sinh lớp 10, một người hàng xóm đã chở con trai lớn Kim Triện xuống Tuy Hòa dự thi. Mấy ngày sau, trường có kết quả thi, Kim Triện đậu vào tốp đầu của lớp. Thấy anh trai được xuống thành phố học trường chuyên, mấy năm sau, các em Triện cũng… đòi thi vào trường chuyên và đều đậu với điểm số cao. Hiện con trai đầu Huỳnh Kim Triện đã hoàn thành chương trình thạc sĩ, hiện là giảng viên của Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Con trai kề Huỳnh Kim Triển từng đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi Toán học sinh, sinh viên toàn quốc, được chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen về thành tích công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đang là giảng viên Trường đại học Quang Trung và chuẩn bị du học Pháp. Con gái Huỳnh Kim Tiên đang là sinh viên năm thứ ba Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh. Còn con trai út Huỳnh Văn Thống là học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, hai năm liền đạt HCĐ môn Toán kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam.

Ông Hướng vui vẻ nói: “Biết phận nghèo, nên các con luôn ham học, chịu khó. Lúc học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, ba đứa con trai đều được các thầy cô ở trường thương yêu, dạy học miễn phí và cho ở nhờ. Con trai đầu ra trường, tự kiếm tiền học cao học. Còn con trai kế, dù là giảng viên nhưng vẫn không đòi hỏi mua xe này, xe kia, chịu khó đi xe buýt đến trường dạy học. Đứa nào cũng nhận bằng khen, giấy khen, thi học sinh giỏi. Mỗi lần như vậy, vợ chồng tôi hạnh phúc lắm”.

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuyển 1,9 triệu học viên học nghề năm 2012
Thứ Sáu, 18/05/2012 08:10 SA
Vì đâu nên nỗi?
Thứ Sáu, 18/05/2012 07:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek