Thứ Ba, 08/10/2024 12:38 CH
Hưởng ứng tháng công nhân năm 2012:
Chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động
Thứ Năm, 17/05/2012 10:00 SA

Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2012, Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên phối hợp Ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động Phú Yên và Công đoàn ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu (TX Sông Cầu).

anh-kcn5120517.jpg

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho công nhân tại KCN Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

Từ sáng sớm, không khí ở Ban quản lý Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu sôi động hơn mọi ngày vì có đoàn y bác sĩ về khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động đang làm việc nơi đây. Ban đầu, công nhân còn khá rụt rè e ngại, nhưng với sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, nhiều vấn đề thắc mắc về sức khỏe của từng công nhân lao động đều được các bác sĩ giải đáp, hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị bệnh. Anh Nguyễn Văn Tiến, công nhân của Công ty TNHH Phú Mỹ, kể: “Tôi bị mẩn ngứa cả người, nhiều lúc ngứa quá nên gãi đến chảy máu. Phần vì thiếu tiền, phần vì thiếu ý thức bảo vệ sức khỏe nên tôi vẫn nấn ná chưa đến bệnh viện. Nhờ có đợt khám sức khỏe này mà tôi mới có điều kiện khám bệnh, được cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn cách điều trị”. Chị Trần Thị Hồng Giang, công nhân Công ty TNHH Tân Bình Phú, cho biết: “Tôi vừa có thai cháu thứ hai được 10 tuần, đang tính xin nghỉ một ngày để đi khám thai thì đúng lúc có đoàn bác sĩ về khám bệnh. Tôi được bác sĩ khám và tư vấn nhiều điều về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc thai nhi từ trong bụng mẹ nên tôi cảm thấy rất yên tâm”. Còn Chị Phạm Thị Kim Liễu, công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Khoáng sản Kenee, tâm sự: “Nhờ được khám sức khỏe lần này mà tôi biết được cách phòng tránh những bệnh thường gặp ở phụ nữ”.

Việc khám và kiểm tra sức khỏe cho công nhân tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu cho thấy nhiều công nhân mắc các bệnh về răng - hàm - mặt, viêm da dị ứng, nấm móng tay (do tiếp xúc quá nhiều với hóa chất), bệnh về đường hô hấp, bệnh về mắt do bụi bẩn, giảm thính lực do tiếng ồn, đặc biệt là bệnh về dạ dày (do tính chất công việc, làm việc theo ca nên ăn uống thất thường). “Nhiều công nhân khi được khám rơi vào tình trạng sức khỏe suy nhược do làm việc quá sức, ăn uống thiếu chất nên cơ thể ốm yếu, xanh xao…”, bác sĩ Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế tỉnh, cho biết.

Theo ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên, trong điều kiện môi trường lao động bị ô nhiễm do tiếng ồn, lượng bụi vượt tiêu chuẩn cho phép, tỉ lệ công nhân mắc các bệnh nghề nghiệp rất cao. Nhưng do đời sống kinh tế khó khăn, ý thức chăm sóc sức khỏe của nhiều anh chị em công nhân chưa cao nên việc tổ chức khám sức khỏe và cấp phát thuốc cho lực lượng lao động này là việc làm rất thiết thực. Mục đích của việc khám sức khỏe là kiểm tra sức khỏe người lao động, phát hiện bệnh nghề nghiệp, các biểu hiện sức khỏe không phù hợp với những công việc đang làm; qua đó, kiến nghị đơn vị sử dụng lao động kịp thời bố trí công việc phù hợp với tình hình sức khỏe thực tế của công nhân, tạo điều kiện cho họ đi khám, điều trị và giải quyết các chế độ được hưởng theo quy định. “Nếu người sử dụng lao động quan tâm tới việc cải thiện môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động để phòng ngừa ngay từ đầu thì tỉ lệ người lao động mắc bệnh nghề nghiệp sẽ giảm đi rất nhiều. Sức khỏe công nhân khá lên thì người được lợi trước tiên chính là người sử dụng lao động chứ không ai khác. Chỉ có sức khỏe tốt thì người lao động mới làm tốt công việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp” ông Nguyễn Thành Đức nhấn mạnh.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek