Thứ Ba, 08/10/2024 23:45 CH
Tổ 4, thôn Tân Lập (Đức Bình Đông, Sông Hinh):
Bao giờ có điện?
Thứ Bảy, 12/05/2012 07:36 SA

Đường dây điện “chạy trên đầu, cặp lưng nhà” nhưng hơn 10 năm nay, 40 hộ dân của tổ 4, thôn Tân Lập chưa hề biết đến điện. Đêm đêm, khi các khu dân cư liền kề ngập tràn ánh điện, những người dân ở đây lại ao ước một ngày nào đó ánh điện sáng bừng lên trong ngôi nhà của mình.

 

den-dau2120512.jpg

Vì không có điện nên trẻ em vẫn phải học dưới ánh đèn dầu - Ảnh: T.HƯƠNG

SỐNG CẢNH ĐÈN DẦU

 

Ông Lê Văn Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Công ty Điện lực Miền Trung đã phê duyệt Dự án thành phần nâng cao hiệu quả năng lực khu vực nông thôn tỉnh Phú Yên từ nguồn vốn vay KFW, thời gian thực hiện từ năm 2012-2014. Theo dự án này, trên địa bàn thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, (huyện Sông Hinh) tại tổ 4 sẽ được đầu tư lắp một trạm biến áp và 2 xuất tuyến với tổng chiều dài đường dây khoảng 1,1km.

Tổ 4, thôn Tân Lập nằm ở giữa đoạn đường từ ngã tư Cầu Đường đến ngã ba Bình Giang của xã Đức Bình Đông, với khoảng cách về mỗi hướng khoảng 2km. Cả hai khu vực ngã tư Cầu Đường và ngã ba Bình Giang đều có điện từ năm 1998, còn tổ 4, nhiều hộ dân hiện vẫn sống trong cảnh đèn dầu tù mù. Ông Trần Thanh Minh (71 tuổi) cho hay: “Khi thủy điện Sông Hinh có nhu cầu đưa điện phục vụ thi công công trình, người dân đã nhường đất sản xuất để trồng trụ với niềm tin: có nhà máy, người dân sẽ có điện dùng. Thế nhưng, từ đó đến nay, người dân vẫn chưa biết đến ánh sáng điện là gì”. 

 

Mỗi khi đêm xuống, hai đầu của xóm là ánh đèn đường sáng chang hòa, trẻ con, người lớn tụm nhau xem ti vi, nghe nhạc, học hành… thì ở tổ 4, khi gà lên chuồng cũng là lúc bà con xong bữa cơm chiều, trò chuyện dăm ba câu rồi lục đục giăng mùng, mắc võng đi ngủ. Bà Trần Thị Hòa, người dân ở đây cho biết: “Lũ trẻ nhà tui phải tranh thủ học bài, chuẩn bị sách vở từ chiều, trước khi mặt trời lặn. Vì tối đến học bằng đèn nhức mắt lại nhiều muỗi, chỉ khi nào bài vở nhiều quá mới học đêm. Mỗi khi có người quen đến, nói không có điện họ không tin nổi, sống ngay cạnh hồ thủy điện lại phải chong đèn dầu!”. Còn ông Phạm Hân, Trưởng thôn Tân Lập cho biết: Những chính sách, chủ trương mới được Ban nhân dân thôn phát trên loa phát thanh thì mấy chục hộ dân ở tổ 4 không được biết vì khu vực này chưa có điện, chưa có loa phát thanh. Mỗi khi có thông báo thì thôn phải tìm đến từng nhà, rất bất tiện trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân.

 

“ĂN ĐÈN VÀ NGỦ… ĐIỆN”

Không chịu nổi cảnh sống tối tăm, năm 2005, ông Nguyễn Văn Phước tiên phong kéo đường dây điện dài khoảng 2km từ trạm biến áp ở ngã tư Cầu Đường đến nhà mình, chi phí hơn 6 triệu đồng. Sau khi nhà ông Phước có điện, nhiều hộ xung quanh xin ông cho dùng ké theo kiểu góp tiền trả dần. Ban đầu năm ba hộ, dần dà có đến gần nửa số hộ dân của tổ 4 “ăn theo” đường dây điện của ông Phước. Vì dây quá nhỏ không đủ tải, nhu cầu sử dụng lại ngày càng tăng nên cũng gần như không có điện. Ông Ba Giang, một người dân dùng điện từ đường dây này nói: “Những hộ dân ở gần trạm biến áp thì còn thắp được một bóng điện khi đêm xuống, chứ những hộ ở xa như nhà tôi thì tối về vẫn phải thắp đèn để ăn cơm”. Không riêng nhà ông Ba Giang mà gần như các hộ ở xa đường dây đều phải sống trong cảnh điện chập chờn, mà theo bà con ở đây là sống trong cảnh “ăn đèn và ngủ điện”. Ông Phước phân trần: Khi tất cả gia đình đều bật điện thì đường dây trở nên quá tải, không đáp ứng đủ và thế là nhà nào ở gần trạm biến áp thì điện sáng, còn lại phần lớn đều phải chong đèn dầu. Về khuya, khi mọi người tắt đèn đi ngủ thì điện lại “dư dả” nhưng chẳng có mấy người dùng.

Năm 2008, khi Nhà nước đầu tư nâng cấp, thay đường dây điện sinh hoạt cho khu vực dân cư từ ngã tư Cầu Đường đến xóm Đèo, thuộc thôn Tân Lập, bà con tận dụng đường dây cũ của hệ thống điện này mang về thay cho đường dây đã xuống cấp sử dụng lâu nay, vì số dây điện này cũng đã sử dụng lâu năm nên cũng không tải được bao nhiêu. Và rồi đâu lại vào đấy, dân ở đây vẫn tiếp tục sống trong cảnh “ăn đèn ngủ điện”.

ĐỢI ĐẾN BAO GIỜ?

Từ năm 1998, khi nhà nước đầu tư phủ lưới điện cho các khu dân cư, bà con ở tổ 4, thôn Tân Lập đã nhiều lần làm đơn kiến nghị các cấp chính quyền với mong muốn được kéo điện nhưng chỉ nhận được những câu trả lời “Chờ thêm một thời gian nữa!”. Đến năm 2004, các hộ dân này đã thống nhất trình các cấp lãnh đạo xin lắp đặt một trạm biến áp cỡ nhỏ, còn bà con sẽ tự đóng góp tiền kéo đường dây hạ thế. Người dân đề nghị lắp đặt bình hạ áp nhỏ theo kiểu nhà nước và nhân dân cùng làm thì ngành điện không đồng ý, sợ tốn kém. Nhưng rồi ngành chức năng cũng không làm gì thêm, vẫn chỉ một điệp khúc “chờ thêm”.

Ông Nguyễn Hữu Hóa, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông cho biết: Việc kéo điện cho tổ 4, thôn Tân Lập, năm nào cũng được đề cập đến trong chương trình hoạt động của địa phương. UBND xã cũng đã có nhiều tờ trình gửi cho UBND huyện Sông Hinh nhờ can thiệp với ngành điện để cấp điện cho người dân nhưng vẫn chưa có kết quả.

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghề đan nón ở Mỹ Thuận
Thứ Sáu, 11/05/2012 11:00 SA
Xe chở hàng bốc cháy
Thứ Sáu, 11/05/2012 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek