Thứ Tư, 09/10/2024 02:32 SA
Công đoàn Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên:
Chăm lo đời sống người lao động
Thứ Năm, 10/05/2012 14:00 CH

Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên (Khu công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa) là doanh nghiệp nhà nước chuyển sang cổ phần hóa đã gặp không ít khó khăn khi chuyển đổi cơ chế kinh doanh. Trong bối cảnh đó, tổ chức công đoàn công ty đã đồng hành, giải quyết hài hòa lợi ích của người lao động, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 80 lao động với mức thu nhập ổn định.

anh-xd120510.jpg

Vận chuyển đá vào phân xưởng để cắt tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

BẢO ĐẢM AN TOÀN TRONG SẢN XUẤT

Giữa hàng trăm khối đá lớn và tiếng ồn của máy khoan, máy cắt, máy mài tại phân xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên, hơn 80 công nhân làm việc để tạo ra những sản phẩm đá ốp lát thiên nhiên. Trong môi trường làm việc công nghiệp với máy móc, thiết bị kỹ thuật cao, việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân luôn được công ty chú trọng. Ngoài sự đòi hỏi về tay nghề, mỗi công nhân còn được trang bị kiến thức về an toàn lao động trong sản xuất. Công đoàn công ty thành lập Ban an toàn lao động - phòng chống cháy nổ. Ban này thường xuyên kiểm tra, phân loại thiết bị để có biện pháp phòng ngừa riêng. Đặc biệt, những trang thiết bị như bình chứa gas, oxy, C02, bình nén khí… dễ cháy nổ được kiểm tra định kỳ và yêu cầu công nhân vận hành đúng quy định.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Mỗi năm, công nhân được trang bị hai bộ đồ bảo hộ lao động với mũ, giày, găng bảo hộ… và hai cái khẩu trang mỗi tháng”. Anh Nguyễn Viết Nhân, công nhân tổ cưa đá lát, lau mồ hôi ướt đẫm trên trán, nói: “Trước đây, tôi đã làm ở nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Cán bộ phụ trách an toàn lao động sẽ nhắc nhở ngay khi có công nhân không dùng đồ bảo hộ lao động”. Ông Phan Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc kiêm Trưởng ban an toàn lao động công ty cho biết: “Phương châm làm việc của chúng tôi là “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, các phân xưởng đều được thiết kế rộng rãi, thông thoáng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và trang bị tủ thuốc y tế để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động - phòng chống cháy nổ, nên những năm qua không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra tại đơn vị”.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

BCH Công đoàn thường xuyên tập hợp ý kiến, nguyện vọng của người lao động kiến nghị với Ban giám đốc; tham mưu lãnh đạo công ty thành lập quỹ thi đua khen thưởng và quy chế thưởng phạt. Được khích lệ, người lao động hăng hái làm việc. Đến nay, 100% công nhân viên của công ty được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện đầy đủ bảo hiểm tai nạn con người. Chế độ phụ cấp, thăm hỏi cho cán bộ, công nhân lúc ốm đau, thai sản, tang chế… đều được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, công đoàn còn phát động phong trào thi đua “lao động giỏi” gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Anh Lê Văn Bản, công nhân tổ mài bóng đang dùng cơm trưa tại nhà ăn, cho biết: “Công ty hỗ trợ cơm trưa cho công nhân nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện ăn uống. Vì chế độ đầy đủ, thời gian lao động luôn đảm bảo theo quy định nên tôi rất yên tâm khi làm việc ở đây”. Ngoài việc hỗ trợ chi phí ăn trưa, công ty còn duy trì và đảm bảo mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Ông Phan Văn Nhơn cho biết: “Trong những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo công ty đều bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến của tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Ngoài ra, các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được công ty tổ chức định kỳ đã giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo khí thế lao động hăng say, ngày càng gắn bó người lao động với đơn vị”.

NGỌC HÂN – NHƯ NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek