Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Anh thanh niên không cam chịu phận nghèo
Thứ Tư, 11/04/2012 10:15 SA

Từ hai bàn tay trắng, cuộc sống chật vật trăm bề, anh Trần Châu Tuấn (sinh năm 1984, ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) đã vươn lên thoát nghèo, tạo dựng cuộc sống ổn định và phát triển. Anh còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhiều bạn trẻ trong thôn.

thom-3120411.jpg

Anh Trần Châu Tuấn - Ảnh: T.TIÊN

Tuấn sinh ra trong gia đình đông anh em ở một vùng quê nghèo, cuộc sống trăm bề thiếu thốn. Sau khi học lớp 9, anh phải bỏ học giữa chừng để ở nhà phụ cha mẹ kiếm tiền nuôi các em. Có lúc, Tuấn bôn ba theo các cô chú trong làng vào tận TP Hồ Chí Minh để phụ hồ, rồi lại quay về Tuy Hòa chạy bàn ở các quán cà phê… Tuy thu nhập không nhiều nhưng cũng phần nào giúp được ba mẹ nuôi các em ăn học.

Tuấn kể: “Năm 2003 sau khi cưới vợ, sinh con và ra riêng, cuộc sống của hai vợ chồng tôi càng chật vật hơn trước, thu nhập chính chỉ dựa vào hai sào ruộng mà cha mẹ cho làm vốn. Thế nhưng tôi không nề hà bất kể việc gì, ai thuê gì làm nấy để cóp nhặt thêm tiền nuôi vợ con. Hồi đó tôi hay theo anh chị bên vợ lên Đồng Din làm cỏ khóm thuê cho các chủ trang trại ở đấy. Nhận thấy cây khóm rất dễ trồng, lại không cần nhiều nước tưới nên tôi nảy ra ý định trồng loại cây này để vực dậy kinh tế của gia đình. Về nhà tôi gom góp tất cả số tiền dành dụm được, mượn thêm của anh chị mua một hecta đất trồng khóm tại đây; đồng thời tiếp tục làm thuê. Đến mùa thu hoạch vợ chồng tôi kiếm được hơn 5 triệu đồng, bèn mang hết số tiền này mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng khóm”. Cứ thế, từ đó đến nay, vợ chồng anh Trần Châu Tuấn đã sở hữu hơn 6ha đất trồng khóm với khoảng 60.000 gốc tại Đồng Din, cho lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình giờ đã trở nên ổn định và khá giả. Tuấn cho biết, sắp tới anh sẽ dồn tiền xây dựng chuồng trại để chăn nuôi trâu, bò để tăng thêm thu nhập. Đây cũng là cách giảm bớt sự phụ thuộc vào một đối tượng cây trồng hoặc vật nuôi nhằm phòng ngừa rủi ro khi thị trường nông sản còn nhiều biến động thất thường…

Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, Trần Châu Tuấn còn là một người tham gia rất nhiệt tình các phong trào của địa phương, của Hội Nông dân xã. Đặc biệt, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các bạn thanh niên và nông dân trong thôn cùng phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng cho bản thân. Nói về vấn đề này, Tuấn tâm sự: “Nếu nhiều người, nhiều nhà cùng biết làm ăn, có cuộc sống kinh tế ổn định và phát triển thì địa phương ngày càng phát triển mọi mặt.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Bắc, nhận xét: Với nghị lực và ý chí của bản thân, Trần Châu Tuấn đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, là một trong những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Noi gương anh Tuấn, nhiều hội viên, nông dân trong xã đã tìm cách vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần làm cho hoạt động của Hội Nông dân xã thêm phong phú và mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek