Thứ Hai, 07/10/2024 01:32 SA
Trang bị kỹ năng bơi cho cán bộ, giáo viên:
Hạn chế tình trạng học sinh đuối nước
Thứ Tư, 11/04/2012 14:00 CH

54 học viên là Tổng phụ trách Đội, giáo viên giảng dạy bộ môn Thể dục, cán bộ chuyên trách công tác Đội và chuyên viên Đoàn, Đội thuộc Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân vừa trải qua đợt tập huấn truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi do Tỉnh Đoàn và Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với học sinh.

 

tap-boi-120411.jpg

Các học viên đang khởi động trước khi thực hành bơi tại CLB Phù Đổng - Ảnh: T.HIẾU

Gần đây tình trạng tai nạn đuối nước xảy ra hầu khắp các địa phương, đặc biệt nơi có nhiều sông nước, trở thành vấn đề lo ngại của xã hội nếu không được ngăn chặn và có hướng giải quyết kịp thời. Vì thế việc đưa chương trình dạy bơi vào trường học, hướng dẫn cho học sinh biện pháp sơ cứu ban đầu khi gặp đuối nước được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Phú Yên đặc biệt quan tâm. Tỉnh Đoàn đã xây dựng Đề án “Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng năm 2020” được UBND tỉnh cho phép và hỗ trợ kinh phí thực hiện.

 

Theo thống kê, năm 2008 cả nước có 3.500 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 0-19 tử vong do đuối nước, trung bình mỗi ngày có 10 trẻ em tử vong. Năm 2009, cả nước có 75.000 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó trẻ em bị chết do đuối nước chiếm 46%. Đối với Phú Yên, trong năm 2010 có 23 em bị đuối nước và năm 2011 là 16 em. Đây là những con số đau lòng và đáng báo động hiện nay.

Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Sở GD-ĐT Phú Yên chọn huyện Đồng Xuân thực hiện thí điểm đề án này, tổ chức tập huấn cho Tổng phụ trách Đội, giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục, cán bộ chuyên trách công tác Đội và chuyên viên Đoàn, Đội thuộc Phòng GD-ĐT huyện. Qua tập huấn, 54 học viên được nghiên cứu, trao đổi, học tập nhiều nội dung quan trọng như: thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đuối nước; tập huấn cách phòng ngừa tai nạn đuối nước… Đặc biệt, các học viên được huấn luyện viên bơi lội CLB Phù Đổng Lê Võ Đông Nam hướng dẫn về thao tác, kỹ năng và cho thực hành bơi giúp nhiều học viên tiếp thu bài học tích cực. “Đây là lực lượng nòng cốt tham gia thực hiện đề án này tại 11/11 xã, thị trấn của huyện Đồng Xuân và duy trì thực hiện đề án tại địa phương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” - Anh Lê ngọc Hơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn, Phó ban tổ chức Đề án “Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng năm 2020” cho biết.

 

Thầy Cao Nhất Thống, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học La Hai 1 (huyện Đồng Xuân) bày tỏ: “Tuy đợt tập huấn chỉ kéo dài hai ngày, nhưng chúng tôi được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết để triển khai cho học sinh của mình như: Xử lý tình huống khi phát hiện người bị đuối nước; cứu vớt, sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước, hướng dẫn về các động tác, kỹ năng bơi lội cơ bản… Đặc biệt, chúng tôi biết được cách bơi ếch, bơi trường sấp, bơi bướm. Trước đây, tôi chỉ bơi tự do theo cách “truyền thống” không đúng bài bản nên chậm, không được xa mà lại rất nhanh mệt. Bây giờ nắm được những kỹ năng bơi, tôi sẽ triển khai và hướng dẫn cho các học sinh trong trường bài bản hơn”.

 

Sau lớp tập huấn này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Phú Yên sẽ tập trung tổ chức thực hiện thí điểm đề án cho 11/11 xã, thị trấn tại huyện Đồng Xuân đến hết tháng 9/2012, đồng thời hướng dẫn cách nhận biết nguy cơ, phòng tránh đuối nước và hướng dẫn thực hành các động tác bơi cơ bản cho các học sinh. Sau đó công tác này được tổng kết, rút kinh nghiệm để thực hiện đồng loạt tại chín huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh.

  

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek