Thứ Hai, 07/10/2024 01:23 SA
Người cựu chiến binh hết lòng vì bình yên cuộc sống
Thứ Tư, 11/04/2012 11:00 SA

12 năm làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường 2 kiêm Khu phố trưởng, Bí thư Chi bộ khu phố Lê Trung Kiên, ông Nguyễn Đình Chiến đã mang hết tâm huyết và lòng nhiệt tình của mình tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Những việc làm thiết thực của ông đã giúp thanh thiếu niên vi phạm trở thành người tốt, góp phần tích cực trong công tác giữ vững ANTT trên địa bàn phường.

 

CCB120411.jpg

Ông Nguyễn Đình Chiến (thứ hai từ trái qua) đang trao đổi công tác giữ gìn ANTT địa bàn với Công an phường và các thành viên Ban bảo vệ dân phố - Ảnh: K.PHƯỢNG

Thiếu tá Nguyễn Đình Chiến, nguyên cán bộ Huyện đội Tuy Hòa đã bước sang tuổi 58 nhưng trông vẫn còn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Hơn 20 năm phục vụ trong quân ngũ, việc từng tham gia chiến đấu và bị thương trong thời gian làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia đã rèn luyện bản lĩnh, ý chí kiên cường cho người CCB này. Năm 1998, khi xuất ngũ trở về địa phương, thấy ông năng nổ, tích cực, nhiệt tình với công tác xã hội ở địa phương, cấp ủy, chính quyền phường tin tưởng, bà con trong khu phố và hội viên CCB tín nhiệm bầu ông làm Chủ tịch Hội CCB phường, kiêm Khu phố trưởng, Bí thư Chi bộ khu phố Lê Trung Kiên. Phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn nỗ lực hết sức mình để góp phần giữ gìn tốt ANTT, xây dựng địa bàn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Phường 2 có tuyến quốc lộ 1, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua, có nhà ga, bến xe liên tỉnh, 2 chợ và nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà trọ đứng chân... là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động gây án, phát sinh các tệ nạn xã hội. Với vai trò, trách nhiệm được giao, ông Nguyễn Đình Chiến thường xuyên bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và thành viên Hội CCB mạnh dạn tham gia vào công tác phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Trong các buổi họp dân, họp Hội CCB, ông tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội dung Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm đến từng người dân, từng hội viên Hội CCB. Điều đó đã giúp cho mỗi người dân nhận thức rõ việc tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người; giúp cho mỗi người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa.

 

Với sự gương mẫu và nhiệt tình của ông, trong những năm qua, các thành viên của Hội CCB phường 2 luôn là lực lượng xung kích, tham gia tích cực vào các Ban bảo vệ khu phố, “chốt gác nhân dân”, tổ hòa giải… Hàng đêm, ông Chiến cùng với các thành viên Ban bảo vệ khu phố, “chốt gác nhân dân” và Công an phường đi tuần tra kiểm soát ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng phạm tội. Một lần, trên đường tuần tra kiểm soát, Chi hội trưởng Hội CCB khu phố 2 và Ban bảo vệ khu phố đã phát hiện, bắt giữ được 2 đối tượng trộm cắp trên đường mang tài sản đi tiêu thụ, giao cho công an xử lý.

 

Một trong những thành tích tiêu biểu của Hội CCB phường 2 là làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên làm trái pháp luật trở thành người tốt mà ông Chiến là người rất năng nổ, nhiệt huyết với công tác này. Do một số gia đình bố mẹ mải làm ăn buôn bán ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái nên có em chơi bời lêu lổng, sa vào con đường phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đình Chiến ngày đêm trăn trở, phải làm gì để giúp đỡ các em trở thành người tốt. Ông muốn giúp các em nhận thấy lỗi lầm của mình, sửa chữa tiến bộ thì bên cạnh việc gần gũi, giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân phạm tội của từng em, điều quan trọng là phải tạo điều kiện giúp đỡ cho các em có một việc làm ổn định. Thực hiện mô hình “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật” ở phường 2, hơn 10 năm qua, ông Chiến cùng với Hội CCB và Đoàn Thanh niên phường đã phối hợp nhận lãnh, cảm hóa, giáo dục hơn 100 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trở thành người tốt. Ông Chiến chọn cán bộ hội viên có uy tín, gần nhà các đối tượng để thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm, khuyên nhủ các em những điều hay, lẽ phải. Ông cùng các thành viên trong Hội còn phối hợp chặt chẽ với gia đình các em để nhắc nhở, theo dõi, giúp đỡ các em không tái phạm. Điển hình như Nguyễn Văn T, Lê Văn C, Ngô Văn Q… được hội viên Hội CCB nhận lãnh giúp đỡ, cho đi học nghề, đến nay đã có việc làm ổn định, bố mẹ các em rất mừng. Đặc biệt nhờ sự cảm hóa, giúp đỡ của ông Chiến, có em trở thành những thành viên rất năng nổ, tích cực vào công tác giữ gìn ANTT địa phương. Ông Chiến bày tỏ: “Là một CCB, tôi luôn mong muốn góp sức mình để giữ gìn sự bình yên cho từng khu phố. ANTT ổn định, cuộc sống bình yên, bà con mới yên tâm làm ăn, không còn lo sợ mất trộm, mất cắp. Niềm hạnh phúc của tôi là góp phần giáo dục, cảm hóa các em vi phạm trở thành người tiến bộ”.

 

Thiếu tá Lê Minh Hải, Trưởng Công an phường 2 nhận xét: “Ông Nguyễn Đình Chiến là một cá nhân tiêu biểu, rất tích cực trong việc phối hợp, giúp đỡ Công an phường làm tốt công tác giữ gìn ANTT địa bàn; làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục những đối tượng vi phạm, lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Ông được bà con trong phường rất yêu mến, tín nhiệm. Hiện nay, do tuổi cao, ông không làm Chủ tịch Hội CCB nữa nhưng vẫn luôn là một hạt nhân tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Ông Nguyễn Đình Chiến đã hai lần vinh dự được đi báo cáo điển hình ở Hà Nội và Đắk Lắk về những kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Đình Chiến và Hội CCB phường 2 được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích trong công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở phường 2 nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek