Thứ Hai, 07/10/2024 09:12 SA
“Vượt dốc” cùng con
Thứ Bảy, 07/04/2012 10:15 SA

Chẳng may chồng mất sớm, họ một thân một mình nhọc nhằn nuôi con giữa bao khốn khó. Nhưng hai người mẹ này vẫn không ngừng nỗ lực vượt lên hoàn cảnh với mong ước, những giọt mồ hôi mình đổ xuống mỗi ngày sẽ góp phần làm cho cuộc đời con cái tươi sáng.

chi-Vuong120407.jpg

Chị Nguyễn Thị Vương với công việc hàng ngày - Ảnh: N.DUNG

KHỔ CÁCH MẤY CŨNG CHỊU

Ở khu phố 2 (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) nhiều người biết đến hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyễn Thị Vương. Chồng mất, năm đó chị vừa bước sang tuổi 33, đứa con trai đầu An Khương chỉ mới lên tám, còn đứa con gái nhỏ An Thư mới lên bốn. Dù nhiều năm đã trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại, nỗi đau ấy luôn làm chị rơi nước mắt. Chị cũng không mường tượng được làm sao mình lại có thể vượt qua những tháng ngày khó khăn ấy. Để thực hiện ước nguyện “thay chồng nuôi dạy con nên người”, hơn 18 năm nay chị Vương không ngại vai oằn, chân mỏi lao lực mưu sinh. “Đời mình đã khổ, mình không thể để cuộc sống hai đứa nhỏ khổ sở như mình. Chúng không thể thất học”, chị tâm niệm.

Những ngày còn khỏe, chị một mình một chiếc xe đạp lộc cộc đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, TX Sông Cầu… thậm chí còn lặn lội vào tận các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa (Khánh Hòa) mua bán nhôm nhựa. Thời ấy với chị “tối đâu là nhà, ngã đâu là giường”. Không phụ lòng mẹ, An Khương, An Thư ngày càng hiền ngoan, hiếu thảo, học hành giỏi giang. Hai anh em lần lượt thi đỗ vào Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (bây giờ là Trường đại học Xây dựng Miền Trung). Nhưng niềm vui liền kề với nỗi lo gáng nặng tiền trường, tiền sách vở cho con khiến chị nhiều đêm mất ngủ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội LHPN và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho chị Vương vay vốn học sinh sinh viên để lo cho con tiếp tục đến trường.

Lao lực nhiều nên mấy năm nay sức khỏe yếu, không thể đi khuân vác gạch thuê hay thu mua phế liệu, chị về phụ trông coi việc mua bán ngói cho một người bà con. Một ngày công của chị được trả 20.000 đồng, một số tiền quá ít ỏi so với khoản chi phí thuốc thang và những trang trải trong cuộc sống thường nhật. Chị cười buồn: “Hoàn cảnh chú ấy (người bà con của chị - PV) cũng khó khăn lắm. Dù có ít đến mấy cũng còn có chỗ trông mong, hơn là ngồi không ở nhà”. Trong lòng người mẹ nghèo này lúc nào cũng nặng trĩu nỗi lo số tiền vay mượn hơn 50 triệu đồng từ ngân hàng và người thân từ mấy năm trước đến giờ vẫn chưa trả được. “Cũng may là bây giờ thằng Khương đã ra trường. Nó vừa đi làm, vừa tiếp tục học liên thông lên đại học. Còn con Thư cũng mới tốt nghiệp năm ngoái, tôi cũng thấy mình nhẹ gánh phần nào”, chị Vương bộc bạch.

Chi-Mai120407.jpg

Tranh thủ thời gian rảnh hiếm hoi trong ngày chị Mai chăm sóc vườn lan - Ảnh: N.DUNG

MONG CHO CON NÊN NGƯỜI

Hầu như ai đặt chân đến ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Mai nằm trong một con hẻm nhỏ ở khu phố Lê Lợi (phường 2, TP Tuy Hòa) cũng có cảm giác nhẹ nhõm, thư thái. Khuôn viên trước sân nhà được chị trồng rất nhiều loài hoa lan. Theo lời chị Mai: “Chăm sóc hoa giúp mình khuây khỏa nỗi buồn sau khi anh Truyền mất đi”. Anh Truyền - chồng chị một tài xế lái xe tính tình hiền lành, điềm đạm, yêu vợ thương con hết mực chẳng may bị đột qụy, qua đời ở tuổi 46. Suốt một thời gian dài sau đó, chị Mai mới có thể lấy lại trạng thái thăng bằng. Chị bảo, mình không thể đau buồn mãi, mà còn phải sống để chăm lo cho con cái. Chị Trần Thị Minh Hương, Khu phố trưởng khu phố Lê Lợi nói rằng: “Sau khi chồng mất, chị Mai đã nỗ lực rất lớn để lo cho con cái ăn học. Trước đây, từ một người phụ nữ chỉ lo việc nội trợ trong nhà, sau khi chồng mất, chị ấy rất đảm đang, chịu khó làm đủ thứ nghề, sáng chiều tất bật từ việc đi nấu cơm thuê, chuyên chở thức ăn nuôi tôm ở tận xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), tối đến pha chế thức uống ở quán cà phê Hạnh Phúc trên đường Nguyễn Huệ”.

Một ngày làm việc của chị Mai bắt đầu từ lúc 5g kéo dài đến 22g - một tháng được nhận tiền công 3 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này vẫn không thể đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày và nuôi hai con ăn học. “Cũng mừng là hai đứa nhỏ ở nhà chăm học, ngoan hiền, nhất là con bé Trâm. Từ nhỏ đến giờ, con bé luôn ham học và học giỏi. Nó nói, chỉ có cách là phải học thật giỏi mới có thể làm mẹ vui lòng, mới đền đáp được những vất vả, lo toan của mẹ dành cho tụi con. Con bé hiện giờ đang học năm thứ ba Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Còn thằng út Nhật Minh đang học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ”, chị Mai mỉm cười nhẹ nhõm. Chị bảo: “Tôi không có mong ước gì lớn, chỉ mong sao cả ba mẹ con luôn khỏe mạnh, hai đứa nhỏ học đến nơi đến chốn, nên người là tôi mừng rồi. Còn cuộc sống khó khăn thế nào, tôi cũng sẽ cố gắng vượt qua”.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek