Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Tái diễn tình trạng tràn nước thải ở bãi rác TP Tuy Hòa
Thứ Bảy, 07/04/2012 14:00 CH

Nhiều ngày qua, nước suối Cây Sanh, thuộc thôn Thọ Vức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) chuyển sang màu đen và có mùi hôi, tanh khiến người dân lo lắng và bức xúc. Chiều 5/4, người dân địa phương đã chặn xe vận chuyển rác, yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác và các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này.

nuoc-thai2120407.jpg

Nước suối Cây Sanh chuyển sang màu đỏ, nổi bọt trắng xóa - Ảnh: N.XUÂN

BỨC XÚC CỦA NGƯỜI DÂN

Lúc 17g ngày 5/4, cả trăm người dân thôn Thọ Vức tập trung trên tuyến đường dẫn vào bãi rác TP Tuy Hòa, chặn không cho các xe chở rác của Công ty TNHH MTV Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa vào bãi rác. Người dân xếp xe máy, đứng ra đường nên 6 xe chở rác của công ty phải xếp hàng bên đường nhờ chính quyền địa phương can thiệp. Ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo chính quyền địa phương, Công an xã Hòa Kiến, người quản lý bãi rác TP Tuy Hòa cùng lực lượng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã có mặt tại hiện trường. Các lực lượng này đã giải thích và vận động thuyết phục người dân không làm ảnh hưởng đến việc thu gom rác của thành phố nên đến 22g mọi người mới giải tán để các xe rác tiếp tục làm việc.

Người dân địa phương cho biết, trong thời gian xảy ra cơn bão số 1 vừa qua, nước suối Cây Sanh chuyển sang màu đen và có mùi hôi, tanh. Họ cho rằng đơn vị quản lý bãi rác đã lợi dụng lúc trời mưa xả nước thải chưa qua xử lý ra suối. Anh Nguyễn Ngọc Phát, ở thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến cho biết: “Sau trận mưa lớn trong cơn bão số 1, tôi thấy nước suối đột ngột chuyển sang màu đen rồi màu đỏ, nước bốc mùi rất hôi rất khó chịu. Sau đó, hàng đàn ruồi nhặng xuất hiện tràn vào nhà khiến gia đình chúng tôi phải đóng cửa cả ngày tránh ruồi. Nếu tình trạng này tiếp tục không biết người dân chúng tôi phải sống ra sao nữa?”. Việc nước suối đổi màu, bốc mùi hôi thối làm nhiều người dân lo sợ ảnh hưởng đến nguồn nước giếng sinh hoạt (giếng nước chỉ cách bờ suối khoảng 30 -50m). Bà Võ Thị Cườm ở cùng thôn Thọ Vức cho biết thêm, thôn Thọ Vức chưa có công trình nước sạch, bà con phải dùng nước giếng tắm rửa, ăn uống. Từ khi có bãi rác này, thường xả nước thải, nước giếng khó tránh khỏi nhiễm bẩn. Hiện có nhiều người lớn, trẻ em ở đây bị nổi mẩn ngứa, đầu mọc nấm rất khó chịu. Mọi người mong muốn chính quyền đầu tư công trình nước sạch hoặc di dời dân đến nơi ở khác, tránh bị ô nhiễm từ bãi rác”.

CẦN XỬ LÝ TRIỆT Đ

Qua sự việc người dân địa phương búc xúc ngăn cản không cho xe vận chuyển vào bãi rác, ông Phạm Văn Hà, Đội trưởng Đội quản lý bãi rác cho biết: “Cơn bão số 1 vừa qua, lượng nước mưa lớn khiến hồ xử lý rác thải số 2 (hồ lắng) của bãi rác bị đầy, có tràn một lượng nước thải ra ngoài, theo dòng suối xuống khu dân cư. Nguồn nước này đang trong quá trình xử lý nên chưa đạt tiêu chuẩn nước thải sạch. Chúng tôi đã lập tức dùng xe múc chặn dòng chảy và tạo một hồ chứa tạm lượng nước thải tràn ra ngoài rồi bơm ngược trở lại bể oxy (hồ sục khí) để tiếp tục xử lý. Về lâu dài, chúng tôi sẽ có hướng xử lý đảm bảo môi trường để cho người dân sinh sống khu vực xung quanh bãi rác yên tâm”.

Thế nhưng khi làm việc với phóng viên Báo Phú Yên, ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa lại cho rằng, lượng nước tràn xuống khu vực suối Cây Sanh đã được xử lý và đảm bảo an toàn khi thải ra môi trường theo tiêu chuẩn môi trường. Theo ông Toàn, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là công ty vẫn chưa xử lý triệt để được màu sắc và mùi hôi của nước thải khi thải ra môi trường nên đã tạo ra dư luận không tốt trong dân cư. Công ty đang thuê đơn vị tư vấn ở TP Hồ Chí Minh về ứng dụng công nghệ xử lý màu để giảm bớt màu đen cho nước thải.

Còn nhớ, ngày 1/1/2012, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh đã bắt quả tang việc bãi rác xả nước thải trực tiếp ra môi trường (Báo Phú Yên đã đưa tin). Đơn vị này đã lập biên bản, lấy mẫu nước thải đi kiểm tra và yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác khắc phục tình trạng xả nước thải trực tiếp ra môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói là mặc dù bãi rác mới vào hoạt động gần một năm nhưng đã có ít nhất 2 lần để xảy ra sự cố tràn nước thải ra ngoài, ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trong khu vực. Bức xúc trước việc đơn vị quản lý vẫn loay hoay chưa tìm được giải pháp xử lý triệt để tình trạng này, ông Bùi Thái Long, chủ tịch UBND xã Hòa Kiến bảo: “Chính quyền xã sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường trực tiếp lên kiểm tra, lấy mẫu nước và mời một số hộ dân ở thôn Thọ Vức giám sát và quyết xử lý vấn đề này. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với UBND TP Tuy Hòa kiểm tra và chỉ đạo Công ty TNHH MTV Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa phải vận hành bãi rác đúng quy trình theo cam kết bảo vệ môi trường. Nếu công ty còn tiếp tục gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên cơ quan cấp trên để sớm giải quyết, đảm bảo môi trường sống cho người dân thôn Thọ Vức. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đề xuất UBND TP Tuy Hòa đến năm 2020 sẽ di dời số hộ dân ở gần khu vực bãi rác đi nơi khác. Trước mắt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình nước sạch cho người dân thôn Thọ Vức, đề nghị thành phố có chính sách ưu đãi và tạo điều kiện về nguồn vốn cho các hộ dân đầu tư làm công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt”.

NGÔ XUÂN - HOÀNG XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek