Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Xây dựng tổ chức hội vững mạnh:
Tập trung phát triển các mô hình tập hợp phụ nữ
Thứ Bảy, 07/04/2012 14:00 CH

Thực hiện chủ trương “hướng về cơ sở”, “tập trung cho cơ sở” cùng với phương châm: “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức hội”, các cấp Hội LHPN tỉnh thời gian qua đã đẩy mạnh các hoạt động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng thành công nhiều mô hình thu hút, tập hợp hội viên phù hợp với đặc điểm đối tượng, độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp…

PNPL120407.jpg

Phụ nữ phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) với mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: N.DUNG

Toàn tỉnh hiện có nhiều mô hình tập hợp hàng chục nghìn thành viên tham gia, trong đó có 1 CLB tư vấn hỗ trợ pháp luật cấp tỉnh, 44 CLB tư vấn pháp lý cấp huyện và cơ sở; 1 CLB nữ doanh nhân cấp tỉnh, 44 CLB cấp huyện và cơ sở. Thông qua các hoạt động giao lưu CLB nữ doanh nhân, nữ tiểu thương các cấp đã tạo diễn đàn cho các nữ doanh nhân, nữ tiểu thương giao lưu đề xuất nguyện vọng, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt, Hội LHPN đã tạo điều kiện cho nữ doanh nhân tham gia công tác nhân đạo, giúp nhiều hội viên, phụ nữ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhiều mô hình sáng tạo giúp phụ nữ nghèo đã được xây dựng và phát triển tại cộng đồng như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, nhóm phụ nữ tiết kiệm… đã tạo điều kiện cho chị em xích lại gần nhau hơn và gắn bó hơn với tổ chức Hội; đồng thời khơi dậy mạnh mẽ truyền thống tương thân, tương ái trong chị em, giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Qua các mô hình này, trong giai đoạn 2006-2011, có hơn 23.550 phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp, trong đó có gần 2.240 hộ thoát nghèo.

Công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo của Hội ngày càng đi vào chiều sâu. Nhờ đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo của các cấp Hội đã chủ động hơn. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được các cấp Hội nhân rộng như: Mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, CLB gia đình hạnh phúc, CLB mẹ và con gái, CLB Chăm sóc sức khỏe vị thành niên; CLB Mái nhà an toàn…Cuộc vận động xây dựng gia đình hạnh phúc “5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Phụ nữ Phú Yên thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu có hiệu quả, đã được các cấp Hội và hội viên phụ nữ hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo như: truyền thông nhóm, sinh hoạt chuyên đề, trình diễn bữa ăn dinh dưỡng, hội thi “Nước sạch vệ sinh môi trường”, hội thảo “Chương trình chăm sóc sức khỏe phụ nữ và xã hội”, chương trình tọa đàm với các bà mẹ mang thai... góp phần thiết thực bảo vệ sức khỏe phụ nữ, gia đình và cộng đồng. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động nâng cao trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong thực hiện cuộc vận động như: Gia đình có con em có biểu hiện vi phạm pháp luật ký cam kết giáo dục không vi phạm pháp luật, “Phụ nữ ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông”…

Thông qua các mô hình thu hút, tập hợp hội viên, tỉ lệ phát triển hội viên hàng năm của Hội LHPN tỉnh tăng 2-3%, 100% cơ sở Hội xây dựng được lực lượng hội viên nòng cốt. Chất lượng hoạt động Hội ngày càng được nâng lên, đến cuối năm 2011 xóa cơ sở yếu, cơ sở xuất sắc, vững mạnh chiếm 98,2%, chỉ còn 1,8% cơ sở trung bình. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần có nhiều hơn các mô hình phù hợp về lứa tuổi để tập hợp hội viên là nữ thanh niên, phụ nữ cao tuổi…Việc nhìn lại những kết quả đạt được và những hạn chế để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp hội viên có hiệu quả là hết sức cần thiết. Bởi hội viên và tổ chức hội cơ sở là nền tảng, là nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của tổ chức hội LHPN.

THỤY BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek