Thứ Hai, 30/09/2024 08:22 SA
Hoà nhập mà không bị hoà tan
Thứ Bảy, 25/11/2006 08:53 SA

Ngày nay, ra đường thấy nhiều người nhuộm tóc, áo pull, quần xệ rốn... Sự pha trộn nhiều nền văn hóa biểu hiện qua cách ăn mặc nhanh đến chóng mặt.

 

061126-hoa-tan.jpg1. Bà chị họ định cư ở Mỹ 5 năm, nay mới có dịp trở về quê. Tôi nhớ hồi còn ở Việt Nam, bà chị cầm roi dạy con gái mình: “Con ranh, mày nhuộm tóc đua đòi làm chi cái thứ rẻ tiền ấy hở? Thật xấu hổ với bà con xóm giềng quá!”. Cô cháu chết điếng, nước mắt giọt dài giọt ngắn. Vậy mà bây giờ, bà chị họ đứng đó với mái tóc màu hung, nói cười hớn hở như không có gì, không ngượng ngập mảy may nào.

 

2. Bà mẹ khó chịu khi cô gái rượu tập tành ăn mặc lòe loẹt, lố lăng. Bà hết khuyên lơn đến tranh luận về ăn mặc như thế nào là đẹp với cô con gái. Cuối cùng là không thèm nói chuyện, không nhìn mặt nhưng cũng không lay chuyển được cách ăn mặc của con gái. Một hôm, hai mẹ con về quê. Trên đường họ chứng kiến một chiếc xe đò bị lật vì đổ đèo quá nhanh. Như bao người, bà mẹ vừa hoảng hốt vừa tò mò đứng xem người ta cấp cứu người bị nạn. Trong số người xông xáo cấp cứu có con gái bà. Trong bộ đồ áo pull quần jean, trông em mới nhanh nhẹn và khỏe khoắn làm sao. Bà mẹ nhìn thấy một vẻ đẹp khác ở nơi người con thân yêu của bà.

 

3. Nhận thức về cái đẹp thay đổi theo thời gian và không gian. Cách đây 5 năm bà chị họ cho nhuộm tóc là xấu thì nay là đẹp. Bà bạn trước đây quan niệm về cách ăn mặc của giới trẻ là “đua đòi”, “rỗng tuếch”, nay thì bà đang xem xét lại.

 

Tôi có dịp đi dự một hội thảo về văn hóa nước ngoài ảnh hưởng trên lối sống người mình, chủ yếu là trên giới trẻ như thế nào. Tựu trung, có 2 luồng ý kiến: Một luồng lo lắng về một lớp trẻ đang mất gốc và luồng kia bình tĩnh nhìn thấy lớp trẻ hiện nay năng động hơn. Có một ý kiến phát biểu tại hội thảo đáng suy nghĩ: Văn hóa tốt xấu tùy người, như mốt nhuộm tóc, mốt ăn mặc nói ở trên, cũng không thể ngăn cấm, đóng cửa được, vấn đề là cần trang bị cho giới trẻ một nội lực tinh thần để “hòa nhập mà không bị hòa tan”.

 

Đó chính là cái gốc của việc trồng cây văn hóa hôm nay, một vấn đề rất thời sự khi mà cả nước đang bàn chuyện gia nhập WTO trong những ngày này.

 

(Theo NLĐ)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek