Thứ Hai, 30/09/2024 08:19 SA
Lính mới ở T5
Thứ Sáu, 24/11/2006 14:40 CH

Vừa lấy bằng tú tài, Từ Văn Thịnh (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), dự thi vào đại học nhưng không đậu. Vậy là Thịnh nộp đơn tình nguyện đi bộ đội với mong muốn phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Vui nhất là ngày lên đường nhập ngũ, ba lô trên lưng, quần áo bộ đội chỉnh tề, mang theo bao lời chúc tốt đẹp của cha mẹ, bạn bè và người thân, Thịnh bước vô cổng đơn vị T5 anh hùng-Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên. Tính đến nay, Thịnh đã có 7 tuần tập làm bộ đội. Ở đơn vị huấn luyện, lúc đầu có đôi chút bỡ ngỡ, cái gì cũng mới mẻ, giờ giấc nghiêm ngặt. Nhưng rồi mọi khó khăn bước đầu Thịnh đều vượt qua. Thịnh cho biết: 27 tháng này là kiểm tra “ba nổ” (bắn súng AK, ném lựu đạn và đánh chất nổ) . Trước đó, trong lần kiểm tra thử, ở nội dung ném lựu đạn kết quả đạt được không cao. Rút kinh nghiệm, trong lần kiểm tra chính thức này em phấn đấu đạt loại giỏi.

 

061124-xep-ba-lo.jpg

Chiến sĩ Nguyn Trung Kiên thành tho trong vic xếp chăn màn và cho đ dùng vào ba lô - nh: X.H

Nguyễn Trung Kiên cùng tiểu đội 2 với Thịnh, Kiên theo cha mẹ từ Bắc vào sinh sống ở khu hậu cứ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) từ hơn 10 năm nay. Học xong phổ thông, Kiên đã chọn con đường binh nghiệp. Không đậu vào trường Y quân đội, năm sau Kiên nộp đơn thi vào Học viện Biên phòng. Lần này số phận cũng chẳng mỉm cười. Nhưng ước mơ được làm bộ đội trong Kiên vẫn cháy bỏng. Kiên viết đơn xin nhập ngũ “Em may mắn được làm lính đơn vị T5-đơn vị anh hùng”- Kiên bộc bạch. Được tiếp xúc với môi trường quân đội ngay từ khi còn bé nên khi khoác áo bộ đội, Kiên hòa nhập khá nhanh. Hai lần Kiên được tuyên dương dưới cờ. Kiểm tra thử “ba nổ” vừa qua, lần đầu tiên được bắn đạn thật (súng AK ở ba tư thế) hơi run, nhưng Kiên cũng hoàn thành. Kiên hạ quyết tâm: “Kiểm tra kết thúc đợt huấn luyện sắp đến, em phấn đấu đạt loại giỏi. Riêng môn bắn súng phải đạt từ 72 điểm trở lên”.

 

Rời gia đình và buôn làng thân thương, chàng trai 18 tuổi Y Dú, người dân tộc Ê đê ở xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) lên đường nhập ngũ với tâm trạng vô cùng phấn khởi. Những ngày đầu, Y Dú cũng thấy lo lo, đêm đến “lại nhớ nhà, nhưng giờ đã quen với môi trường quân đội!” Y Dú cho biết: Tuần nào em cũng viết thư về thăm nhà. Trong thư, em kể về những sinh hoạt hàng ngày của đơn vị. Theo em, môi trường quân đội thật lý tưởng, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng em đã học được rất nhiều điều”. Cũng như Thịnh và Kiên, Y Dú phấn đấu đạt danh hiệu Chiến sĩ giỏi trong khoá huấn luyện chiến sĩ mới này.

 

Đại uý Sô Minh Chiệc, Chính trị viên đại đội 3- đơn vị T5, cho biết: “Đợt 2 năm 2006, đại đội được giao nhiệm vụ huấn luyện 30 chiến sĩ mới, đến từ các huyện Đồng Xuân, Sơn Hoà, Sông Hinh và Phú Hòa. Huấn luyện bơi trái mùa (thường thì huấn luyện vào đầu năm), thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng đến công tác. Tuy nhiên, không vì thế mà chất lượng giảm đi”. Theo chính trị viên Sô Minh Chiệc, hầu hết chiến sĩ mới đều xác định được ngay từ đầu là “chưa hoàn thành nghĩa vụ, chưa về lại nhà”, nhiều em tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội nên ý thức chấp hành kỷ luật rất cao. Nhờ vậy, mọi sinh hoạt của đơn vị sớm đi vào nền nếp. Khoảng hơn một tháng nữa, các tân binh sẽ trở thành chiến sĩ thực thụ.

 

THU VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek