Thứ Hai, 30/09/2024 08:24 SA
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình:
Công đoàn đổi mới để hội nhập, thích ứng với tình hình mới
Thứ Sáu, 24/11/2006 14:11 CH

Trong chuyến về làm việc tại Phú Yên mới đây, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động trong tình hình mới, nhất là khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đánh giá về hoạt động của công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nói:

 

Thời gian qua, Công đoàn vẫn thể hiện được vai trò của một tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích cho công nhân, người lao động. Tuy nhiên, ở một số trường hợp cụ thể, chúng ta vẫn chưa thật sự phát huy hết chức năng, và thế mạnh của một tổ chức đại diện cho giai cấp công nhân. Nhiều lúc, nhiều nơi công đoàn mới chỉ tập trung vào hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mà chưa đầu tư vào nhiệm vụ trọng tâm.

 

061124-nguyenhoabinh.jpg

Phó Ch tch Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam Nguyn Hòa Bình  (th nht t trái sang) thăm Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Yên - nh: TRƯƠNG THÀNH

 

Tình hình thực tế hiện nay không cho phép Công đoàn làm hời hợt lấy có, mà đặt ra những thách thức thật sự khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO. Vì thế, công đoàn cần phải vào cuộc ngay bằng những hành động cụ thể, đó là: Đẩy mạnh tuyên truyền và có định hướng đúng cho công nhân, người lao động bảo vệ quyền lợi cho họ. Đây là một nhiệm vụ lớn và xuyên suốt. Để làm tốt nhiệm vụ này, chúng ta cần xây dựng đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật. Một yếu tố không thể thiếu để bảo vệ người lao động là phát huy dân chủ cơ sở, trong đó tập trung vào các vấn đề: xây dựng thoả ước lao động, tổ chức đại hội công nhân viên chức lao động, đối thoại giữa lãnh đạo và công nhân…

 

* Ông có nhận xét gì về năng lực, vai trò cán bộ Công đoàn hiện nay?

 

Cán bộ Công đoàn trong toàn hệ thống chúng ta còn thiếu và yếu. Đặc biệt là bản lĩnh của Chủ tịch Công đoàn cơ sở chưa được phát huy. Tuy nhiên, điều này không dễ khắc phục, bởi Chủ tịch Công đoàn thật ra cũng chỉ là người làm công hưởng lương như mọi người. Vì thế “bản lĩnh” trước ông chủ chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó. Thứ hai, định biên cán bộ Công đoàn hiện nay còn ít, số có năng lực tốt thì càng ít hơn. Nhiều tỉnh rất thiếu cán bộ Công đoàn nhưng chẳng tìm được nguồn để phát triển. Chúng ta đã có trường đào tạo chuyên ngành, ngoài nguồn cử tuyển cán bộ sẵn có cần có chính sách khuyến khích để thu hút nhân tài. Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức xã hội, bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

* Ông đánh giá thế nào về công tác công đoàn, tình hình công nhân người lao động ở Phú Yên? Theo ông các cấp công đoàn Phú Yên cần phải làm gì trong thời gian tới?

 

- Về cơ bản, tình hình công nhân lao động tỉnh Phú Yên ổn định, không phức tạp nhiều như một số tỉnh, thành phố công nghiệp khác. Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Sự ra đời của Trung tâm dịch vụ việc làm tạo ra một kênh giúp cho người lao động tìm được việc làm. Về phát triển đoàn viên, kế hoạch phát triển 7000 đoàn viên thu được kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, sắp tới công tác này sẽ gặp khó khăn. Vì những chỗ dễ chúng ta đã làm, còn lại phải đi vào chỗ khó, như khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

Một số điểm cơ bản mà các cấp Công đoàn ở Phú Yên cần làm trong thời gian tới là: Thiết lập hệ thống cán bộ và phương án tuyên truyền, hướng dẫn, lãnh đạo việc đình công, bãi công, lãng công của công nhân lao động. Ở Phú Yên điều này chưa thật sự bức xúc nhưng cũng đã có những dấu hiệu và Công đoàn cần có phương án chuẩn bị để không bỡ ngỡ khi xảy ra. Tăng cường tiếng nói Công đoàn trong các lĩnh vực chăm sóc bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động; chống tiêu cực tham nhũng, chia rẽ đoàn kết nội bộ và các âm mưu diễn biến hoà bình. Có kế hoạch tuyên truyền hiệu quả những vấn đề lớn của đất nước một cách thấu đáo đến công nhân, người lao động.

 

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek