Thứ Năm, 10/10/2024 00:26 SA
Chung tay bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo
Thứ Bảy, 03/03/2012 08:00 SA

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia vùng biển đảo của tỉnh, thời gian qua Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã vận động quần chúng nhân dân làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Biên phòng toàn dân và 53 năm Ngày truyền thống lực lượng BĐBP (3/3), Báo Phú Yên phỏng vấn đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên về nhiệm vụ thiêng liêng này.

 

tham-120303.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Thắm - Ảnh: X.HIẾU

* Thưa đại tá, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, BĐBP Phú Yên đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

 

- Thực hiện vai trò nòng cốt, chuyên trách trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, cùng với làm tốt công tác huấn luyện cơ động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện sát với nhiệm vụ của BĐBP, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra để không bị động, bất ngờ… Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã chủ trì, phối hợp với các ban ngành đoàn thể các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tuyên truyền phổ biến cho nhân dân về Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161/CP của Chính phủ về Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Qua đó, quần chúng nhân dân hiểu biết về chủ quyền, quyền chủ quyền và chế độ pháp lý trên các vùng biển Việt Nam, cũng như trách nhiệm, quyền hạn của BĐBP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Đây là cơ sở để nhân dân cùng thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các địa phương trong thực hiện nghĩa vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia nói chung và khu vực biên giới biển của tỉnh nói riêng.

 

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, bố trí sử dụng lực lượng, phương tiện phù hợp để tổ chức nắm tình tình trên bộ, trên biển; tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc, người, phương tiện ra vào làm ăn trái phép trên khu vực biên giới biển. Trong năm 2011, đã tổ chức 440 lượt tuần tra trên bộ với khoảng 8.997km, tuần tra trên biển 93 lượt với 593 hải lý. Qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện xử lý 25 vụ/27 phương tiện, 34 đối tượng vi phạm các quy định, quy chế biên phòng, trong đó có 21 vụ/23 phương tiện và 25 đối tượng khai thác thủy sản trái phép.

 

Đồng thời, BĐBP Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, sẵn sàng hỗ trợ và tham gia cùng các địa phương thực hiện các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây nhà cho người nghèo; vận động, khuyến khích ngư dân đoàn kết, giúp nhau trong làm ăn, cứu hộ cứu nạn khi gặp nạn trên biển. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các mô hình giúp dân, như: “Mô hình thân thiện với môi trường” ở thôn Xuân Hòa, xã An Hải (TX Sông Cầu); tăng cường các hoạt động hỗ trợ cho xã nghèo miền núi huyện Sông Hinh; duy trì các “địa chỉ nhân đạo” giúp dân thường xuyên tại các địa bàn…Tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, đồng thời phối hợp, hợp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, giữ vững ổn định tình hình để nhân dân yên tâm làm ăn, xây dựng cuộc sống mới và có mối quan hệ gắn bó mật thiết với BĐBP.

 

* Đại tá đánh giá thế nào về vai trò của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của tỉnh và của Tổ quốc trong thời gian qua?

 

- Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cũng là sự nghiệp của quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng do BĐBP làm nòng cốt. Trên tinh thần đó, trong thời gian qua, thông qua hoạt động của các tổ tàu thuyền an toàn do BĐBP vận động thành lập; phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; gia đình, dòng họ, thôn, xóm, khu phố an toàn về an ninh trật tự… quần chúng nhân dân đã cung cấp cho BĐBP nhiều tin có giá trị phục vụ cho công tác biên phòng. Quần chúng nhân dân cũng đã cùng với BĐBP phối hợp tuần tra, kiểm soát trên bộ, trên biển phát hiện bắt giữ nhiều vụ tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, nhiều vụ phương tiện dùng thuốc nổ, hóa chất để khai thác thủy sản trái phép và các hành vi gây mất an ninh trật tự trên khu vực biên phòng…

 

Có thể nói quần chúng nhân dân là tai mắt không thể thiếu của BĐBP, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của tỉnh và Tổ quốc trong thời gian qua, nhất là trong tình hình hiện nay.

 

BP-120303.jpg

Tàu của lực lượng BĐBP làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển - Ảnh: X.HIẾU

* Theo đại tá, để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc trong tình hình hiện nay, cần có những giải pháp gì?

 

- Trước hết cần tuyên truyền xây dựng nền biên phong toàn dân vững mạnh, phòng tuyến lòng dân vững chắc. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân dân nhận thức sâu sắc về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia, vùng biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng bất khả xâm phạm. Tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ, khai thác nguồn lợi của biển đảo để phục vụ dân sinh theo hướng bền vững.

 

Đối với BĐBP, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đơn vị, đồn, trạm và từng cán bộ chiến sĩ, qua đó nâng cao nhận thức, hiểu biết về nghiệp vụ, pháp luật, kỹ chiến thuật, ý thức chấp hành kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thường xuyên tổ chức lực lượng, phương tiện, nắm chắc tình hình địa bàn, đấu tranh xử lý kịp thời đúng pháp luật với mọi vụ việc xảy ra, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người, phương tiện ra vào làm ăn trên biển. Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đối với nhiệm vụ công tác biên phòng và xây dựng lực lượng Biên phòng trong tình hình mới. Thực hiện tốt các mô hình giúp dân phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững đoàn kết quân dân. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP “tận tụy với dân”, thực hiện quân dân một ý chí.

 

* Cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, thời gian qua BĐBP Phú Yên đã triển khai thực hiện mạnh mẽ và có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP. Năm 2012, công tác này được tiếp tục triển khai như thế nào, thưa Chính ủy?

 

- Năm 2012, Đảng ủy – Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên chỉ đạo toàn lực lượng tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, bao gồm cả việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với đồng chí đồng đội và quần chúng nhân dân…Trong đó, tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Đưa việc học tập và làm theo vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, gắn với các hoạt động kỷ niệm ngày lễ, ngày truyền thống. Đồng thời tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” trong từng đơn vị. Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.

 

* Cảm ơn đại tá!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek