Thứ Năm, 10/10/2024 00:24 SA
Cải cách thủ tục hành chính ở Hai Riêng:
Cán bộ nhiệt tình, người dân phấn khởi
Thứ Sáu, 02/03/2012 14:00 CH

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách thủ tục hành chính ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã có sự chuyển biến rõ nét, tạo sự gần gũi giữa nhân dân với chính quyền cơ sở…

 

dHR120302.jpg

Cán bộ tư pháp thị trấn Hai Riêng Tô Hữu Đồng (giữa) giải quyết công việc cho người dân - Ảnh: V.THÙY

Thường ngày ở trụ sở UBND thị trấn Hai Riêng có khá đông bà con nhân dân đến làm các thủ tục hành chính. Dù vậy, công việc diễn ra khá trật tự. Ông Ma BLác (ở buôn La Bách) đi cùng hai con đến làm thủ tục đăng ký kết hôn nói: “Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ phụ trách bộ phận một cửa mà các thủ tục đăng ký kết hôn của con chúng tôi được hoàn thành nhanh, gọn”. Phía trong khu vực “một cửa”, tập trung đông người nhất là bàn làm việc của cán bộ tư pháp. Ông Tô Hữu Đồng, cán bộ tư pháp thị trấn Hai Riêng, cho hay: “Có những lúc chúng tôi làm luôn cả buổi trưa, không nghỉ. Mình vất vả một nhưng đỡ cho dân đến mười”. Khó khăn và phức tạp nhất là những thủ tục liên quan đến đất đai. Để đảm bảo nhanh gọn, không phiền hà, cán bộ ở đây có sáng kiến viết sẵn các mẫu trong các loại hồ sơ để cho người dân mượn và viết theo; hoặc sau khi kiểm tra kỹ, cán bộ ghi lại vào mảnh giấy nhỏ kẹp vào hồ sơ những chỗ còn thiếu, chỗ sai, những giấy tờ cần bổ sung và hẹn ngày đến làm. Ông Nguyễn Đức Tuấn, cán bộ địa chính, cho biết: “Phần lớn bà con ở đây có trình độ văn hóa thấp nên họ rất ngại mỗi khi đi làm các thủ tục phức tạp như đất đai. Nếu mình giải thích không kỹ, không chu đáo rất dễ khiến bà con hiểu sai là gây phiền hà. Quan điểm của chúng tôi là những việc nào giải quyết được trong ngày thì nhất định phải hoàn thành. Những việc cần phải hẹn thì cố gắng không để bà con quá hai lần”.

 

Ông Trần Ngọc Lân, Phó chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng cho biết, xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự ở địa phương, nên ngay từ khi có chỉ đạo thực hiện đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính, UBND thị trấn đã tổ chức hội nghị, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án; nghiêm khắc kiểm điểm, chấn chỉnh thái độ, tác phong, lề lối làm việc; thành lập bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết. Phân công lãnh đạo trực tất cả các ngày trong tuần để tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân kể cả những đơn thư, khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được chú trọng, các thủ tục hành chính đã phê duyệt áp dụng ở cấp xã, thị trấn được niêm yết công khai ở trụ sở ủy ban, các nhà rông văn hóa.

 

Đánh giá những kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính, ông Mai Văn Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng nhận xét: “Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng, chính quyền, hiệu quả của công tác tiếp dân của đơn vị ngày càng rõ nét. Các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện được giải quyết kịp thời, không vượt cấp; tuyệt đối không còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính”.

 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương mình, ông Mai Văn Chiến cho rằng mấu chốt thành công là công tác cán bộ. Ngoài việc bố trí, sắp xếp phù hợp sở trường, lĩnh vực công tác, cán bộ tiếp dân phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, tính tình cởi mở, hòa nhã, có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện thường xuyên, nhắc nhở kịp thời những cán bộ có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh những thuận lợi, thị trấn Hai Riêng vẫn còn những khó khăn trong cải cách thủ tục hành chính như: cơ sở hạ tầng, phòng ốc chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức cho cán bộ tiếp dân vào các ngày thứ bảy hàng tuần chưa thực hiện được vì không có kinh phí… Trong thời gian tới, chính quyền thị trấn sẽ tiếp tục phổ biến, quán triệt chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; rà soát các thủ tục không cần thiết đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, bãi bỏ; lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về công tác cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở, hỗ trợ thêm kinh phí để kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek