Thứ Năm, 10/10/2024 00:18 SA
Giỗ chung các liệt sĩ trong chiến dịch Mậu Thân:
Việc làm đầy ý nghĩa
Thứ Sáu, 02/03/2012 18:00 CH

Ngoài việc hương khói thường xuyên, hàng năm cứ đến ngày mùng 5 tháng hai âm lịch, bà con ở Ninh Tịnh (phường 9, TP Tuy Hòa) lại tổ chức giỗ chung các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, tại ngôi mộ chung ở khu phố Ninh Tịnh 2. Đây là một việc làm ngời sáng truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 

gio-C120302.jpg

Giỗ chung các liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Xuân Mậu Thân tại Ninh Tịnh (phường 9, TP Tuy Hòa).

Năm nay, ngày giỗ các liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, yên nghỉ tại ngôi mộ chung ở Ninh Tịnh được bà con nơi đây tổ chức trang trọng, ấm áp và quy mô hơn mọi năm. Khi mặt trời bắt đầu chếch về hướng tây, mọi người đều có mặt tại ngôi mộ. Mỗi người một tay, người lo sắp đặt bàn thờ, trang hoàng làm đẹp phần mộ; người lo nấu nướng, các món, chuẩn bị mâm cỗ… giống như một đám giỗ họ hay một đám cúng làng. Đặc biệt, đến với ngày giỗ không chỉ có bà con ở Ninh Tịnh mà còn có những người ở các địa phương khác, trong đó phần lớn là cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, cán bộ làm công tác chính sách… Anh Trần Văn Thái, nhân viên Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Từ khi biết bà con nơi đây tổ chức giỗ chung các liệt sĩ, lần giỗ nào tôi cũng có mặt. Đây là một việc mang tính nhân văn sâu sắc”. Đại tá Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh nói: “Những đồng đội nằm lại trên mảnh đất của quê hương mình là những thanh niên đất Bắc ra đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Việc nhang khói, cúng giỗ họ thường ngày và hàng năm là việc cần phải làm. Đây là trách nhiệm và tình cảm của những người được sống hôm nay”.

 

Đêm ngày 3, rạng sáng 4/3/1968, trong đợt 2 của chiến dịch Mậu Thân tấn công vào tỉnh lỵ Phú Yên, Tiểu đoàn 12 Trung đoàn 10 phối hợp với Đại đội Quyết Thắng đánh vào Ty Cảnh sát ngụy, nhưng đến xóm Chùa Ninh Tịnh gặp địch, phải dừng lại. Địch đã dùng xe M113 từ Trung đoàn bộ 47 ra phản kích liên tục. Tiểu đoàn 12 đã chiến đấu anh dũng tiêu diệt hàng trăm tên địch và nhiều xe M113. Tuy nhiên, do không còn yếu tố bí mật, bất ngờ, bị địch phản kích liên tục nên nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh và nằm lại tại đây.

Sau khi hoa quả, đồ cúng được sắp lên bàn thờ, lần lượt từng người đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ bằng tấm lòng thành kính, tri ân… Ông Lê Văn Thiệt (63 tuổi, ở Ninh Tịnh) người đầu tiên khởi xướng việc làm có ý nghĩa này tâm sự: Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, hai miền Nam - Bắc thống nhất, phần lớn những liệt sĩ đã hy sinh được đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ, được về với nơi chôn nhau cắt rốn. Nhưng cũng có không ít người vì không tìm được họ tên, địa chỉ phải nằm lại nơi phương xa, trong đó có các liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968. “Nhà tôi ở gần ngôi mộ chung của các liệt sĩ quê tận ngoài Bắc, là những người lúc hy sinh chỉ mới mười tám, đôi mươi. Sống khôn thác thiêng, để các anh ấm lòng yên nghỉ, hàng năm trước một ngày các anh hy sinh (mùng 5, tháng hai âm lịch - PV), tùy theo điều kiện, bà con chúng tôi đều làm mâm cơm để giỗ các anh” ông Thiệt bộc bạch.

 

Bà Đàm Thị Lý (75 tuổi), nguyên cán bộ Ban Tuyên giáo TX Tuy Hòa trước đây bày tỏ: Các liệt sĩ là người quê xa, ở chung một nơi hiu quạnh, bà con rất cảm động và xót xa nên âm thầm hương khói, cúng giỗ các liệt sĩ để họ không phải cô quạnh, buồn tẻ, tuổi thân nơi chín suối. Gần đây, điều kiện kinh tế khá hơn, bà con đóng góp của ít lòng nhiều tổ chức giỗ đàng hoàng hơn. Giỗ năm trước, cũng như lần này bà con xin rước các vị Hòa thượng, Đại đức về làm lễ cầu siêu cho các liệt sĩ nhưng không được sự đồng ý của cơ quan chức năng (?). Mong cấp có thẩm quyền cho bà con chúng tôi thực hiện điều này để khỏi thất hứa với vong linh các liệt sĩ, những người đã hy sinh vì dân vì nước tại mảnh đất này, để họ được siêu độ nơi suối vàng cùng đồng chí đồng đội, ông bà tổ tiên.

  

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek