Thứ Ba, 08/10/2024 03:25 SA
Khi già làng “làm” tuyển quân
Thứ Ba, 07/02/2012 08:30 SA

Ea Trol là xã miền núi nằm ở phía tây nam của huyện Sông Hinh, với 90% dân số là đồng bào Ê Đê. Những năm trước, công tác gọi thanh niên nhập ngũ của xã gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu giao quân hàng năm cũng như phong trào tòng quân lên đường bảo vệ Tổ quốc của huyện. Để giải quyết tình hình, Đảng ủy xã Ea Trol đã vận động các già làng, người có uy tín trong xã “vào cuộc”…

 

MaLoi120207.jpg

Già làng Ma Luê đang lắng nghe tâm sự của thanh niên trước ngày nhập ngũ - Ảnh: V.THÙY

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Phạm Nhất Hữu, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vai trò của già làng, trưởng bản rất quan trọng. Vì thế, trong các hội nghị lớn, xã đều mời các già làng, người có uy tín đến dự, qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tranh thủ những ý kiến của họ để áp dụng vào việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội. Riêng với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, hàng năm, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ thôn buôn cùng các già làng họp rà soát các đối tượng trong độ tuổi, bàn thống nhất phương án vận động phù hợp từng người, từng hộ gia đình. Ông KSor Trí, già làng ở buôn Đức, nói: “Ea Trol là vùng đất anh hùng, trong kháng chiến chống Mỹ, hàng chục thanh niên trong buôn đã trực tiếp tham gia chiến đấu đánh giặc, bà con buôn làng góp công, cung cấp gạo, muối, nuôi giấu cán bộ. Ngày nay do nhận thức hạn chế, một bộ phận thanh niên, gia đình cho rằng đã hết giặc nên coi nhẹ việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. KSor Trí cho biết thêm: Được Đảng ủy, chính quyền xã tin tưởng, giao nhiệm vụ, các già làng, người có uy tín luôn cố gắng hết mình, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự quốc phòng cho bà con được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi nơi, mọi lúc. Hiệu quả nhất là trong các ngày hội của buôn như: cúng bến nước, cúng nhà mới, mừng tuổi, đám cưới hoặc trong các buổi họp dòng họ. Đối với những thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ, già làng, người có uy tín cùng lãnh đạo xã, các ban ngành, đoàn thể đến từng nhà để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh, có kế hoạch cụ thể giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, khó khăn. Nhờ vậy thanh niên yên tâm, vui vẻ lên đường nhập ngũ.

 

Với sự vào cuộc nhiệt tình của đội ngũ già làng, người có uy tín, trong năm 2011, công tác tuyển quân của xã Ea Trol đạt kết quả cao, với 13 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, đạt hơn 200% kế hoạch huyện giao. Đáng chú ý, trong đó có 3 người tình nguyện. Qua theo dõi, các thanh niên của xã đều phấn đấu hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được giao trong quân ngũ. Năm 2012, xã Ea Trol sẽ giao quân đợt 2 nhưng hiện nay, công tác chuẩn bị đã được triển khai chu đáo, trong đó, có sự tham gia năng nổ của các già làng. Nhờ phát huy tốt vai trò của già làng, người có uy tín, không những nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ quân sự quốc phòng của nhân dân được nâng lên, mà qua đó, xã còn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân kéo dài phức tạp như tranh giành đất đai, mâu thuẫn trong dòng họ, xóm làng. Ma Rưng ở buôn Bầu, Ma Luê ở buôn Thinh, Ksor Trí… chính là những già làng tiêu biểu. Chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Phạm Nhất Hữu cho biết: Định kỳ 6 tháng, Đảng ủy xã tổ chức gặp mặt, động viên khen thưởng kịp thời già làng, người có uy tín có thành tích tiêu biểu; thường xuyên quan tâm, chăm lo vật chất lẫn tinh thần cho các già làng, nhất là mỗi dịp lễ, tết. Tranh thủ tối đa ý kiến, sự tham gia của già làng, người có uy tín sẽ tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị địa phương, trong đó có công tác tuyển quân.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek