Thứ Ba, 08/10/2024 03:29 SA
Chăm sóc, bảo vệ trẻ em:
Cần thay đổi từ nhận thức
Thứ Ba, 07/02/2012 18:00 CH

Chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể đòi hỏi các ngành, các cấp và các địa phương phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có biện pháp truyền thông.

 

tre-em120207.jpg

Một buổi sinh hoạt, gặp mặt của trẻ em thiệt thòi trên địa bàn tỉnh do Tỉnh Đoàn tổ chức năm 2011 - Ảnh: K.CHI

Thực tế việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em được nhìn nhận, đánh giá đúng mức và đạt hiệu quả không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cả cộng đồng. Dự án hỗ trợ trẻ em lang thang hồi gia được triển khai tại một số xã từ năm 2009 đến nay với hoạt động thiết thực là giáo dục chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức… được tổ chức rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Qua công tác truyền thông, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng sự hỗ trợ của các tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Trong giai đoạn 2006-2010, vấn đề truyền thông, nâng cao nhận thức được các cấp, ngành chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Thực hiện công tác tuyên truyền, nhất là các luật liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp, ngành, các địa phương xác định là nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn từ nay đến năm 2015.

 

Kinh tế - xã hội phát triển là tiền đề quan trọng thúc đẩy xã hội và gia đình có điều kiện bảo vệ, chăm sóc trẻ em hơn, các nhu cầu bức xúc của trẻ em có cơ hội được giải quyết. Bên cạnh sự chăm lo của Nhà nước, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từng bước được xã hội hóa, đã có nhiều hoạt động trợ giúp trẻ em mang lại hiệu quả thiết thực như: truyền thông giúp đỡ trẻ em nghèo; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em; xây dựng 75/112 xã, phường phù hợp; 18/16 xã, phường triển khai mô hình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; chương trình trái tim cho em; nụ cười cho em; chương trình phục hồi chức năng cho trẻ em bị khuyết tật… Ông Đoàn Phi Công, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa nói: Hằng năm, huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều vệt đợt tuyên truyền và tổ chức vui chơi cho trẻ em trên địa bàn huyện vào các ngày lễ, tết như: Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6… Những hoạt động này không chỉ tạo sự thoải mái cho tâm hồn trẻ thơ, mà còn giúp các em tránh xa môi trường không lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

 

Bên cạnh thuận lợi trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng nảy sinh nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền trẻ em. Theo phân tích của Sở LĐ-TB-XH, vai trò bảo vệ, chăm sóc trẻ em của gia đình, cộng đồng, trường học chưa được coi trọng. Tình trạng gia đình ly hôn, ly thân, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống, vi phạm pháp luật hoặc bị xâm hại.

 

Giai đoạn từ nay đến năm 2015, nhiệm vụ ngành LĐ-TB-XH đặt ra là tập trung công tác truyền thông, vận động xã hội hóa thay đổi hành vi có vai trò đặc biệt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nếu làm tốt công tác truyền thông vận động xã hội, thì công tác trẻ em sẽ mang lại hiệu quả tốt, cộng đồng sẽ chủ động tự giải quyết những vấn đề bức xúc của trẻ em tại địa phương bằng khả năng và nguồn lực của địa phương, hạn chế tư tưởng trông chờ ỷ lại sự giúp đỡ của Nhà nước và cấp trên. Ngành LĐ-TB-XH cũng đặc biệt coi trọng công tác triển khai Quyết định 37/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí xã phường phù hợp với trẻ em. Và quyết định này phải đưa vào nghị quyết của cấp ủy đảng, kế hoạch hoạt động của chính quyền, địa phương và coi đây là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Có như vậy, quyết định mới thực sự phát huy hiệu quả, trẻ em mới có cơ hội được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, loại bỏ, tiến tới giảm thiểu tốt nhất các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek