Thứ Tư, 09/10/2024 13:26 CH
Khi người dân tham gia phòng chống tội phạm
Thứ Tư, 04/01/2012 18:00 CH

Nhờ Mặt trận, các đoàn thể và các ngành phối hợp làm tốt công tác vận động quần chúng, phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phát hiện tố giác tội phạm, quản lý giáo dục, cảm hóa người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư trong thời gian qua ở TP Tuy Hòa đã đạt được kết quả cao.

 

aTH120104.jpg

Người dân luôn sát cánh cùng lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở - Ảnh: L.HỒNG

Ông Lý Công Nhị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa cho biết: Trong 10 năm qua (2001 - 2011), TP Tuy Hòa đã mở trên 328 đợt cao điểm vận động quần chúng nhân dân tấn công trấn áp các loại tội phạm với hơn 74.000 người tham gia. Qua đó, quần chúng nhân dân đã phát hiện, cung cấp cho lực lượng công an hơn 6.300 nguồn tin, trong đó có hơn 5.600 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 1.505/22.54 vụ trộm cắp, cướp giật…, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trên 10 tỉ đồng; xử lý hơn 3.560 trường hợp vi phạm pháp luật ở cơ sở, phạt 2.532 đối tượng với số tiền hơn 942,6 triệu đồng và cảnh cáo 1.030 trường hợp. Đồng thời, đưa ra kiểm điểm trước dân và các tổ chức đoàn thể 720 trường hợp; lập hồ sơ đưa 963 trường hợp vào diện quản lý tại cộng đồng dân cư; đưa vào cơ sở giáo dục 255 trường hợp, trường giáo dưỡng 143 trường hợp và trung tâm xã hội 13 trường hợp; vận động 132 đối tượng có lệnh truy nã, đối tượng phạm tội lẩn trốn ra đầu thú.

 

Để có được kết quả trên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự trong thời kỳ mới”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa cùng các tổ chức thành viên và lực lượng công an đã tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác an ninh trật tự. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các thành viên của MTTQ đã hướng nhiệm vụ cụ thể vào các hoạt động thiết thực, như: cử người có uy tín, năng lực tham gia các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở; đảm nhận quản lý, giáo dục thành viên, hội viên của đoàn thể mình vi phạm pháp luật trở thành người tiến bộ và tham gia các phong trào khác. Đồng thời nhận lãnh cảm hóa, giáo dục đối tượng người lầm lỗi tại cộng đồng, đề nghị đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng những trường hợp đặc biệt, tạo thế áp đảo bọn tội phạm, củng cố phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó đã huy động được đông đảo quần chúng nhân dân thuộc nhiều tầng lớp tham gia.

 

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp của TP Tuy Hòa cũng đã hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 04 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư” và cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”, lồng ghép với việc thực hiện công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Bí thư Thành Đoàn Tuy Hòa Đặng Thái Bình cho biết: Với vai trò là thành viên của Mặt trận, Thành Đoàn đã xây dựng chương trình hành động phòng chống ma túy và triển khai đến tất cả các cơ sở đoàn, trường học… đưa nội dung công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và chương trình tập huấn, huấn luyện cán bộ Đoàn, Hội, Đội hằng năm và nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên… Từ đó, tạo hình thức sinh hoạt phong phú, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

 

Qua phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc của TP Tuy Hòa đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Như chị H, ở phường 7, tình cờ đọc một mẫu tin, ảnh trên báo phát hiện thấy người phụ nữ bán vé số giống nghi phạm trong vụ án giết người cưa thành nhiều khúc trước đó, đã bí mật báo cho công an bắt giữ, điều tra làm rõ. Chị H cho biết: Phát hiện, tố giác tội phạm là trách nhiệm của mỗi người dân để góp phần bảo vệ an ninh trật tự địa phương. “Trong 10 năm qua, ngoài 61 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ Tổ quốc và bảy tập thể thuộc Mặt trận và các tổ chức thành viên được Bộ Công an tặng bằng khen, còn có nhiều tập thể và cá nhân được Giám đốc Công an Phú Yên và UBND TP Tuy Hòa khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Lý Công Nhị thông tin.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek