Thứ Năm, 10/10/2024 07:22 SA
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội
Thứ Hai, 26/12/2011 11:00 SA

Giải quyết việc làm cho người lao động gắn với nhu cầu của xã hội không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mà còn chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương. Mục tiêu này đang được ngành LĐ - TB - XH đẩy mạnh triển khai.

 

DIEN111226.jpg

Người lao động học nghề điện công nghiệp - Ảnh: K.CHI

Cùng với việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề, gắn dạy nghề với nhu cầu việc làm, thời gian qua, tỉnh Phú Yên còn có chế độ khuyến khích người học nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật người lao động, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Trong quá trình đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, tỉnh luôn coi trọng đến đối tượng học để lựa chọn ngành nghề đào tạo cho phù hợp, như đẩy mạnh đào tạo nghề trong sản xuất nông nghiệp, các nghề truyền thống. Ngoài ra, để nắm bắt được nhu cầu sử dụng lao động của các thành phần kinh tế, tỉnh còn tổ chức khảo sát lực lượng lao động và nhu cầu sử dụng lao động, từ đó có cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đa dạng hóa các ngành nghề, nhằm tạo việc làm mới cho người lao động và xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với cơ cấu ngành nghề lao động tại địa phương.

 

Năm 2011, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên công bố công khai chương trình hỗ trợ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động cho các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp; hướng dẫn triển khai dự án Đổi mới và phát triển dạy nghề cho Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, trung tâm dạy nghề và phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua đó, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn đến cán bộ làm công tác LĐ-TB-XH, bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, khu phố trong tỉnh. Kết quả, nhiều lớp dạy nghề về nông nghiệp, như kỹ thuật chăn nuôi bò, heo, gà, vịt; kỹ thuật trồng lúa, mía, sắn, chăm sóc cây cảnh; đào tạo nghề xây dựng dân dụng, may dân dụng, may công nghiệp, hàn, điện dân dụng, may túi xách... đã thu hút gần 20.000 lao động tham gia. Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân, cho biết: “Những năm qua, huyện đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thông qua hình thức dạy nghề truyền thống, nhiều nông dân đã có việc làm và thu nhập ổn định”.

 

Theo ông Vũ Thanh Bình, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tích cực triển khai công tác tuyển sinh, đào tạo nghề đúng mục đích, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, nhận thức về việc học nghề trong xã hội chưa ngang tầm với yêu cầu. Người lao động trong tỉnh chưa tích cực tìm việc làm, ngại đi xa, còn ỷ lại gia đình, chưa mạnh dạn tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, lao động ở các vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận thông tin, nhiều lao động khó khăn về kinh tế, sống xa cơ sở dạy nghề, chưa tham gia học nghề nên tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề còn thấp, có một số nghề sau khi đào tạo khó tìm được việc làm.

 

Năm 2012, tỉnh Phú Yên phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 23.500 lao động, đồng thời nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề là 32%. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Bình, ngành LĐ-TB-XH sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh chương trình xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường; tập trung đầu tư mở rộng sản xuất các ngành nghề truyền thống, từng bước đáp ứng sự chuyển dịch cơ cấu lao động theo kịp với sự chuyển dịch cơ cấu và tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh; tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận vốn tín dụng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; duy trì hoạt động và nhân rộng mô hình phiên giao dịch việc làm, đa dạng hóa loại hình đào tạo nghề và triển khai tốt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek