Thứ Năm, 10/10/2024 05:14 SA
Cộng tác viên dân số “say” việc
Thứ Hai, 26/12/2011 13:30 CH

18 năm làm cộng tác viên dân số (CTVDS), ông Võ Tấn Thu ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) vẫn luôn nhiệt huyết và trăn trở với nghề. Ở tuổi 57, ông luôn mong có sức khỏe để tiếp tục làm tốt công việc này.

 

chu-thu111226.jpg

Ông Võ Tấn Thu - Ảnh: T.DIỆU

Với sự nhã nhặn và cởi mở, ông Thu kể: “Trước năm 1994, làm công tác dân số rất cực nhọc. Chương trình DS-KHHGĐ lúc đó còn mới mẻ, có người nghĩ rằng đặt vòng tránh thai trong người sẽ phát bệnh! Nhiều lúc chúng tôi phải dùng “mưu” lấy vòng tránh thai giả cho chị em thấy an tâm còn cái thật vẫn giữ lại. Từ năm 1997, khi khoa học kỹ thuật phát triển và công tác truyền thông DS-KHHGĐ được đẩy mạnh, công tác vận động tránh thai dễ hơn. Chúng tôi thuyết phục được nhiều chị em tham gia chương trình chăm sóc SKSS và KHHGĐ”.

 

Phụ trách tuyên truyền, vận động 177 hộ, trong đó có 127 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 104 người thực hiện các biện pháp tránh thai… Ông Thu chưa bao giờ thôi suy nghĩ về nghề bởi vẫn có những cặp vợ chồng chưa tham gia KHHGĐ; nhiều phụ nữ còn mắc bệnh phụ khoa do chưa biết hoặc chưa coi trọng việc chăm sóc SKSS; những em gái mới lớn thì cần tuyên truyền về giới và SKSS tiền hôn nhân... Sự say nghề của ông không chỉ ở việc là CTVDS mà ông làm Phó chủ tịch Hội Đông y xã Hòa Thành, CTV phòng, chống HIV/AIDS, CTV dinh dưỡng.

 

Niềm vui khi thuyết phục được một trường hợp thực hiện các biện pháp chăm sóc SKSS/KHHGĐ và sự động viên của gia đình đã giúp ông luôn hoàn thành nhiệm vụ. Vợ ông, bà Bùi Thị Xuân Lý chia sẻ: “Chuyện vác tù và hàng tổng đã ngấm vào trong máu của anh Thu, anh chỉ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa khi làm tốt việc làng, việc xã”.

 

Ông Võ Văn Long, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Thành, cho biết: “Ông Thu được rất nhiều bà con quý mến, tin tưởng. Tham gia vào nhiều tổ chức hội, nhóm ở thôn, xã là điều thuận lợi cho ông trong công tác vận động, tuyên truyền. Chính nhờ những CTVDS giàu nhiệt huyết như ông mà chương trình DS-KHHGĐ đã trở nên dễ dàng khi triển khai ở cơ sở”.

 

18 năm với vai trò CTVDS, năm nào ông Thu cũng được tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của thôn, xã; nhận bằng khen từ Bộ Y tế; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số vào năm 2009. Ông coi đây như là một phần thưởng cao quý cho những nỗ lực cống hiến của mình.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek