Thứ Năm, 10/10/2024 05:19 SA
Thực hiện chiến lược dân số ở Đồng Xuân:
Hiệu quả đáng khích lệ
Thứ Hai, 26/12/2011 14:00 CH

Sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo các cấp và cán bộ, cộng tác viên dân số, huyện Đồng Xuân đã đạt được những thành tích đáng kể trong công tác dân số.

 

d111226.jpg

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân tổ chức tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân - Ảnh: T.DIỆU

Trong 10 năm, các chỉ tiêu thực hiện về chăm sóc SKSS/KHHGĐ của huyện Đồng Xuân luôn đạt và vượt. Số người sử dụng vòng tránh thai đạt hơn 140%, đình sản gần 129%, các biện pháp tránh thai hiện đại trên 100%, tỉ suất sinh thô giảm gần 5% còn 9,64%, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm gần 19% còn 6,9%, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên giữ nguyên ở mức 1%... Có thể nói, những con số trên đã phản ánh những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện.

 

Chị Từ Thị Thấm, cán bộ chuyên trách dân số xã Xuân Quang 1, chia sẻ: “Tôi phụ trách địa bàn có nhiều người dân tộc thiểu số. Phần lớn họ không hiểu hết tiếng Kinh nên khi vận động chương trình chăm sóc SKSS/KHHGĐ tôi phải đi nhiều lần, nói nhiều lần. Tôi nhớ, có trường hợp mình phải viết cam kết với người chồng là sau khi đình sản, vợ anh ta không bị bệnh, rồi còn phải mua cho chị ấy thuốc bổ… Sau khi đình sản xong, vợ chồng không sinh thêm con nữa, họ đã rất cảm kích trước tấm chân tình của chúng tôi. Đó là niềm vui rất lớn đối với người làm công tác dân số cơ sở”.

 

Với sự quyết tâm, kiên trì, nhẫn nại, những người làm công tác dân số thực hiện phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đã góp phần ổn định quy mô dân số để phát triển kinh tế huyện nhà. Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức truyền thông với nhiều nội dung và hình thức phong phú như: Câu lạc bộ dân số và phát triển, câu lạc bộ không sinh con thứ 3… Một hình thức đạt hiệu quả nhất là tư vấn nhóm nhỏ, tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống thông tin đại chúng... đã thật sự đưa chính sách DS-KHHGĐ đi vào cuộc sống. Đến nay, huyện Đồng Xuân đã cơ bản hoàn thành mục tiêu về ổn định quy mô dân số với hơn 60.000 người. Khi đã hoàn thành mục tiêu về ổn định quy mô dân số thì chất lượng dân số và phân bổ dân cư hợp lý trở thành một mục tiêu tiếp theo mà huyện tiếp tục thực hiện.

 

Ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân, nói: “Chúng tôi đang triển khai thực hiện dự án Nâng cao chất lượng giống nòi của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015. Cuối năm 2011, chúng tôi triển khai đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, những đề án nâng cao chất lượng dân số khác cũng sẽ được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện vào năm tới; đặc biệt chú trọng tới đề án Nâng cao chất lượng dân số của đồng bào dân tộc thiểu số, vì đây là những đối tượng khó vận động nhất khi đời sống của họ còn khó khăn và trình độ hiểu biết còn hạn chế”.

 

HUỲNH TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek