Thứ Năm, 10/10/2024 11:18 SA
Hội LHPN huyện Sơn Hòa:
Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ
Thứ Bảy, 24/12/2011 10:30 SA

Thời gian qua, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình của các cấp Hội LHPN huyện Sơn Hòa đã góp phần quan trọng vào sự chuyển biến nhận thức bình đẳng giới cũng như sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện.

 

PN-SH-tt111224.jpg

Hội LHPN huyện Sơn Hòa ra quân tuyên truyền Luật Bình đẳng giới - Ảnh: Q.HÙNG

Hiện nay ở huyện Sơn Hòa, vai trò, vị trí, việc làm, đời sống của phụ nữ vẫn còn một khoảng cách chênh lệch với nam giới. Tình trạng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em vẫn còn xảy ra. Đó không chỉ là sự thiệt thòi, không công bằng đối với phụ nữ mà còn là nguyên nhân dẫn đến sự đói nghèo, phân biệt đối xử trong đời sống xã hội. Nhận thức tầm quan trọng của việc tuyên truyền bình đẳng giới cũng như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ nói riêng và bà con nhân dân nói chung, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên, phụ nữ về thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực trong gia đình. Chỉ tính riêng trong năm 2011, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X và các văn bản pháp luật khác cho trên 17.800 lượt chị em. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho 8.531 hội viên, phụ nữ.

 

Việc tuyên truyền được các cấp hội chú trọng thực hiện với biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, tác động vào nhận thức, thói quen tồn tại từ nhiều đời nay, để người dân hiểu và thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các luật liên quan đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người phụ nữ. Phó chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Xuân Đặng Thị Thanh Thúy, cho biết: Xã Sơn Xuân có 219 hội viên phụ nữ, hầu hết chị em ở các thôn đều được tham gia các lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, các cấp hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chuyển biến hành vi của cộng đồng dân cư về vấn đề giới và bình đẳng giới cũng như vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Nhờ vậy đã giúp cho chị em khẳng định tiếng nói của mình ngay trong gia đình.

 

Theo chị Lê Thị Dung, hội viên Hội Phụ nữ xã Sơn Phước, nhận thức vấn đề bình đẳng giới trong các nhóm xã hội vẫn còn thiếu sự thống nhất. Nhưng từ khi phổ biến tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, nam giới dần chuyển biến thay đổi nhận thức. “Trước kia, chồng tôi đi làm về thì thay đồ đi ra ngoài chơi, còn tôi lúi húi nấu nướng một mình. Còn bây giờ mỗi lần đi làm về, chồng tôi đều xuống bếp phụ vợ nấu ăn để có bữa cơm gia đình ấm cúng” chị Dung cho biết.

 

Bà Phạm Thị Vinh, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa cho biết: Hiện nay, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao, nhận thức của lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới đã có những chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, cùng với các hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới đến chị em cũng như các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hình thức tuyên truyền là thông qua các chương trình truyền thông trực tiếp ở cơ sở hoặc lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt của hội tại thôn, buôn; đồng thời phát triển các hoạt động trợ giúp pháp lý, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho chị em. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huyện hội cũng đã biên soạn đề cương cũng như cung cấp các tài liệu, tờ rơi liên quan đến nội dung Luật Bình đẳng giới cho các cấp hội cơ sở.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek