Thứ Ba, 08/10/2024 01:25 SA
Vì một cộng đồng an toàn
Thứ Bảy, 17/12/2011 10:30 SA

Nhận thức về hiểm họa thiên tai, các cấp Hội CTĐ tỉnh Phú Yên đã cùng với các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Sau gần một năm thực hiện dự án Giảm nhẹ rủi ro thảm họa (DRR) do Hội CTĐ Na Uy tài trợ, công tác này đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức ứng phó phòng ngừa thiên tai cho người dân ở các địa phương.

 

bien-bao111217.jpg

Hội CTĐ xã An Định cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại cầu Định Trung 3 để hướng dẫn người dân đi lại trong mùa lũ - Ảnh: N.DUNG

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA THIÊN TAI

 

Xã An Định (huyện Tuy An) nằm ở hạ lưu của sông Kỳ Lộ, thường bị lũ lụt, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản. Đặc biệt, trận lũ lịch sử năm 2009 đã làm chết 5 người, gần 200 ngôi nhà bị sập và hư hỏng nặng, gia súc, gia cầm của người dân bị mất mác, khiến đời sống của người dân nơi đây lâm vào cảnh khó khăn.

 

Phó chủ tịch UBND xã An Định Nguyễn Huy Hoàng nói: Việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đã và đang là một phần không thể thiếu trong thực thi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương những năm gần đây. An Định là một trong 6 xã của tỉnh Phú Yên được triển khai dự án DRR do Hội CTĐ Na Uy tài trợ. Dự án đã tạo điều kiện để lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ các hội, đoàn thể được tập huấn kỹ năng về quản lý thảm họa dựa vào cộng đồng; cán bộ y tế xã, tình nguyện viên được tập huấn kỹ năng xử lý nước sạch - vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau thiên tai. Giáo viên các trường tiểu học, tình nguyện viên CTĐ, thanh niên xung kích được tập huấn phòng ngừa giảm thiểu rủi ro, nâng cao kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu…”

 

Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh cho rằng: Phú Yên đang chịu những tác động nặng nề của thiên tai, trong khi nguồn lực kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn thì sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như Hội CTĐ Na Uy là rất quý báu. Trong năm 2011, dự án DRR triển khai không chỉ ở An Định mà còn có 2 xã Hòa Thành (Đông Hòa), Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa). Năm 2010, dự án cũng đã triển khai tại các xã An Thạch (huyện Tuy An), Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) và Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) đã mang lại hiệu quả trong việc ứng phó với thiên tai.

Vào đầu mùa mưa năm 2011, tám thôn trong xã đều lập kế hoạch phòng chống lụt, bão phù hợp với đặc điểm, địa hình của từng địa bàn. Từng thôn đều có sự phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên của lực lượng làm công tác phòng chống lụt bão. UBND xã cũng đã nắm danh sách cụ thể các gia đình ở vùng trũng thấp để có kế hoạch di dời kịp thời các hộ dân đến nơi an toàn. Những hộ gia đình phải di dời và địa điểm di dời cho từng hộ, từng xóm ứng với các cấp dự báo lũ.

 

Chị Võ Thị Ánh Tuyết ở thôn Định Trung 2 chia sẻ: “Mùa lụt ở đây thường xuất hiện từ cuối tháng 8 đến tháng 9 âm lịch. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay đến thời điểm này, nhà nhà đều có kế hoạch di chuyển các giấy tờ quan trọng cũng như các vật dụng gia đình lên gác cao; đồng thời xay gạo, mua dầu lửa, nước mắm, dầu ăn, thuốc men, dầu gió, đèn pin… để sẵn trong nhà, phòng bị thiên tai xảy ra bất ngờ”. Chủ tịch Hội CTĐ xã An Định Phan Lộc cho biết: Những năm trước đây, nhiều hộ dân vẫn còn chủ quan trong công tác ứng phó phòng ngừa thiên tai, thì nay người dân trong xã đều chủ động ứng phó phòng tránh thiên tai để tránh những trường hợp rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

 

CUỘC SỐNG AN TOÀN HƠN

 

Theo ông Phan Lộc, nhờ dự án tạo điều kiện, địa phương đã tổ chức 36 cuộc họp dân tại tám thôn để phổ biến các kiến thức về phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai; nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng ngừa dịch bệnh; lập kế hoạch phòng chống lụt bão tại từng thôn với sự tham gia của trên 2.700 lượt người. Cùng với đó, mỗi tuần hai lần, đài truyền thanh xã phát các tin, bài liên quan đến nội dung phòng chống lũ lụt. Ngoài ra, 12 thành viên tình nguyện viên CTĐ xã cũng đã tổ chức truyền thông trực tiếp đến những hộ gia đình ít tham gia các buổi họp cộng đồng bằng hình thức phát tờ gấp và tư vấn những kiến thức cơ bản về phòng chống lụt, bão; vệ sinh môi trường. Ban điều hành dự án DRR ở An Định còn tổ chức các hội thi tuyên truyền phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro giữa các thôn và khối học sinh tiểu học; diễn tập về phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Anh Lộc phấn khởi nói: “Bên cạnh các giải pháp truyền thông, dự án còn hỗ trợ kinh phí cho địa phương làm đường tránh lũ cộng đồng và làm nhà tránh lũ cộng đồng, với sức chứa khoảng 200 người tại thôn Định Trung 3; các thiết bị máy móc văn phòng, máy phát điện, máy ảnh, cụm loa truyền thanh vô tuyến, bộ loa truyền thông lưu động, loa cầm tay, biển cảnh báo nguy hiểm, thuyền máy đuôi tôm, sõng, bồn chứa nước đặt tại Trường tiểu học An Định… cũng được tăng cường.

 

Thầy giáo Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Định chia sẻ: “Nhà trường luôn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho các em về phòng ngừa ứng phó thảm họa. Đây là việc rất bổ ích, thiết thực với học sinh ở địa phương. Thông qua dự án, chúng tôi đã trang bị các kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho học sinh trong nhà trường giúp các em biết cách bảo vệ chính mình trước hiểm họa mưa lũ bất thường…”. Cùng chung niềm vui với người dân An Định, ông Dương Tấn Phát, 80 tuổi ở thôn Định Trung 2 thổ lộ: Cả đời gắn bó với vùng quê này chứng kiến không biết bao cơn lũ gây bao đau thương, mất mát cho người dân nơi đây. Thế nên, tôi rất mừng khi thấy thế hệ sau mình biết cách chống chọi, ứng phó với thiên tai để có cuộc sống an toàn hơn.

  

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dần xóa bỏ thói quen hút thuốc lá
Thứ Bảy, 17/12/2011 18:00 CH
Ấm áp những tấm lòng
Thứ Bảy, 17/12/2011 11:00 SA
Trao 5 suất học bổng cho con cựu chiến binh
Thứ Bảy, 17/12/2011 08:10 SA
Bão gần biển Đông
Thứ Bảy, 17/12/2011 07:40 SA
Tấm lòng cao cả của một người vợ
Thứ Sáu, 16/12/2011 18:00 CH
Xuất hiện bão gần biển Đông
Thứ Sáu, 16/12/2011 17:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek