Thứ Ba, 08/10/2024 09:50 SA
Niềm vui từ những ngôi nhà “Chữ thập đỏ”
Thứ Ba, 13/12/2011 09:00 SA

Những năm qua, cùng với các hoạt động nhân đạo từ thiện, hoạt động hỗ trợ, xây dựng mới nhà “Chữ thập đỏ” cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã đem lại niềm vui cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

trao-nha-111213.jpg

Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ đi thăm nhà người dân ở xóm Trường, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: N.DUNG

Trở lại xóm Trường khi Tết Nhâm Thìn cận kề, chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự đổi thay trong cuộc sống của người dân nơi đây. Trên con đường bê tông chạy dọc ven đồi, men theo khu dân cư là những ngôi nhà ngói mới khang trang. Đâu đó những khóm rau thơm, xà lách, cải… rẽ đất vươn lên xanh ngát.

 

Ngồi trong ngôi nhà “Chữ thập đỏ” mới xây dựng hơn một năm nay, cụ bà Trần Thị Liên Chín, 74 tuổi, cười móm mém: “Tất cả là nhờ Đảng, Nhà nước, nhờ Hội CTĐ quan tâm, chứ không thì chẳng biết đến bao giờ cụ với mọi người trong xóm này có được căn nhà để ở”. Cụ Chín nói rằng, với những người lớn tuổi gần đất xa trời như mình, có được căn nhà khang trang vững chãi ấy chẳng khác gì trong mơ. Dù đã hơn 2 năm trôi qua, nhưng sự tàn phá khủng khiếp của cơn lũ lịch sử cuối năm 2009 vẫn không thôi ám ảnh cụ Chín. May mà trong những tháng ngày đau thương ấy, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và tổ chức Hội CTĐ, bà con vùng lũ nơi đây mới có nơi ăn chốn ở đàng hoàng, được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, an toàn hơn trước mùa mưa lũ.

 

Cách nhà cụ Chín không xa là nhà của em Trương Thị Kim Ly. Cơn lũ cuối năm 2009 đã cướp đi mẹ, bà và người em gái út của em. Giờ đây, với sự hỗ trợ của Hội CTĐ Thụy Sĩ và chính quyền địa phương, gia đình em đã có nhà ở, không sợ mưa gió và có điều kiện để hương khói cho những người thân trong gia đình mình.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Chuyên, một phụ nữ nơi đây vui mừng chia sẻ: “Hơn một năm nay có nhà rồi, nên vợ chồng tui yên tâm lo làm ăn, nuôi con cái ăn học”.

 

Không chỉ có em Ly, cụ Chín, chị Chuyên mà 55 hộ dân của xóm Trường và thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) bị sập nhà trong cơn lũ lịch sử năm 2009 đều có chung niềm vui là bây giờ được sống trong những căn nhà khang trang kiên cố, kết cấu xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn nhà chống bão lũ, do Hội CTĐ Thụy Sĩ hỗ trợ, với tổng giá trị khoảng 3,2 tỉ đồng.

 

Ông Frank Urbanski, Trưởng đại diện văn phòng dự án Hội CTĐ Thụy Sĩ tại Phú Yên nói rằng, với một vùng đất thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ như Phú Yên, Hội CTĐ Thụy Sĩ mong góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát mà người dân nơi đây phải gánh chịu. Chương trình xây nhà ở và phục hồi sinh kế cho các hộ gia đình nghèo vùng lũ là hai chương trình trọng tâm mà Hội CTĐ Thụy Sĩ hướng đến.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, thông qua Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và được sự giúp đỡ của Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ các quốc gia như: Thụy Sĩ, Na Uy, Pháp, Mỹ... các tổ chức xã hội từ thiện, Việt kiều ở các nước đã giúp đỡ về kinh phí xây dựng nhà ở, trường học và phục hồi sinh kế cho người dân. Đây là hoạt động cứu trợ nhân đạo khắc phục thảm họa quốc tế vô cùng cao đẹp. Bên cạnh đó, hội còn gắn liền với cuộc vận động, chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, từ năm 2006 đến nay, các cấp hội đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Hội CTĐ các tỉnh bạn ủng hộ trên 3 tỉ đồng để xây dựng mới được 134 ngôi nhà “Chữ thập đỏ” tặng cho các gia đình nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

DIÊN VĨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek