Thứ Ba, 08/10/2024 09:59 SA
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu Nghiệm:
Tiếp tục phát huy các giá trị nhân đạo vì cộng đồng
Thứ Ba, 13/12/2011 08:00 SA

Đại hội Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2011-2016 là dịp để cán bộ, hội viên, những người làm công tác hội nhìn lại những kết quả đạt được trong thời gian qua và đưa ra định hướng, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

anh-Nghiem-111213.jpg

Ông Nguyễn Hữu Nghiệm - Ảnh: N.DUNG

* Ông có thể đánh giá khái quát những hoạt động nhân đạo xã hội mà Hội CTĐ Phú Yên đạt được trong thời gian qua?

 

- Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, hoạt động hội và phong trào CTĐ ngày càng phát triển, gắn với nhu cầu, lợi ích thiết thực của nhân dân. Đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành về chuyên môn, kỹ năng, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác tham mưu, tổ chức, quản lý, chỉ đạo, thực hiện các hoạt động nhân đạo xã hội. Hoạt động của hội đã góp phần trợ giúp có hiệu quả các đối tượng khó khăn trong cuộc sống. Các cuộc vận động lớn như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng như các phong trào xây nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện, nuôi heo đất vì bạn nghèo và nạn nhân chất độc da cam, các chương trình dự án phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro trong thảm họa; sơ cấp cứu ban đầu dựa vào cộng đồng… của các cấp hội, với tổng trị giá trên 100 tỉ đồng đã giúp hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tất cả các hoạt động đó đã dần khẳng định tính chuyên nghiệp cũng như vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo ở địa phương, làm cho hội ngày càng gắn bó, gần gũi hơn với các tầng lớp nhân dân và các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Ngoài ra, hội tập hợp ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo; mở rộng quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự trợ giúp nhân đạo trong và ngoài nước; tích cực vận động nhân dân trong tỉnh đóng góp ủng hộ nạn nhân bị động đất, sóng thần và bão lụt một số nước trên thế giới…

 

* Cùng với những kết quả khá nổi bật thì những hạn chế nào cần sớm khắc phục trong hoạt động hội, thưa ông?

 

- Bên cạnh những kết quả rất đáng được ghi nhận ấy, hoạt động của các cấp hội CTĐ vẫn còn một số hạn chế như: Nội dung, phương thức hoạt động hội còn chậm đổi mới, chưa hấp dẫn. Công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong các hoạt động nhân đạo ở một số địa phương còn hạn chế. Nhiều cơ sở hội chưa nắm chắc được các đối tượng khó khăn tại địa phương để tham mưu đề xuất, phối hợp hoặc điều phối các nguồn lực trợ giúp. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cán bộ chủ chốt của hội, nhất là ở cơ sở còn yếu, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Một số huyện, thị, thành hội chưa tích cực xây dựng nguồn lực quỹ dự trữ tại địa phương, hoạt động còn ỷ lại, trông chờ cấp trên… Trong thời gian tới, hội CTĐ các cấp sẽ nỗ lực khắc phục những hạn chế này.

 

dien-tap-111213.jpg

Diễn tập ứng phó phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng - Ảnh: N.DUNG

* Chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2020 là “Đổi mới tư duy - Tạo dựng vị thế - Bảo vệ sự sống”. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội CTĐ tỉnh sẽ triển khai những định hướng gì để thực hiện hiệu quả chiến lược trên?

 

- Bước vào thời kỳ CNH-HĐH đất nước, chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội mới nhưng cũng không ít thách thức như khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, môi trường sống bị xâm hại bởi biến đổi khí hậu, dịch bệnh xảy ra ngày càng nhiều… Trong giai đoạn 2011-2016, các cấp hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt và tổ chức bổ trợ của chính quyền trong hoạt động nhân đạo. Chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hoạt động nhân đạo trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, nhân đạo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, giáo dục truyền thống nhân ái cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tạo dựng hình ảnh đẹp về Hội CTĐ Việt Nam trong xã hội; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về phong trào hiến máu tình nguyện, từng bước xây dựng phong trào hiến mô, hiến bộ phận cơ thể người và hiến xác, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và cứu chữa người bệnh; xây dựng đội ngũ cán bộ hội ngày càng chuyên nghiệp; tham gia vận động trợ giúp những đối tượng khó khăn trong cuộc sống theo hướng phát triển bền vững; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các phong trào truyền thống của hội, qua đó thực hiện tốt vai trò điều phối của hội trong các hoạt động nhân đạo. Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, các hội quốc gia và thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THỦY VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek