Thứ Ba, 08/10/2024 09:58 SA
Tình thương lặng thầm
Thứ Hai, 12/12/2011 14:05 CH

Không chỉ lo từng miếng ăn, giấc ngủ, nhiều cô nuôi, hộ lý ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh coi những người ở đây như là mẹ, là con, là người thân của họ để san sẻ tình cảm của mình.

xa-hoi-1111212.jpg

Các cô nuôi dạy trẻ ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh - Ảnh: K.CHI

Bà Nguyễn Thị Cặn năm nay 57 tuổi, ở thôn Đồng Bé (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa), có lẽ là người làm công việc nuôi dạy trẻ tàn tật mồ côi ở trung tâm lâu nhất. Hơn 11 năm, với bà nơi đây như là nhà. Ở đây có những đứa con, đứa cháu tuy không ruột rà nhưng tình cảm chị dành cho chúng còn lớn hơn tình mẫu tử. Bà Cặn bộc bạch: Có vài cháu bị bỏ rơi ngay từ mới lọt lòng mẹ. Hầu hết các cháu bị bại não, tàn tật nên mình càng thương hơn. Các cháu không lành lặn như người bình thường nên bệnh liên miên. Cháu Trần Bảo Thu, mới 5 tuổi, bị úng thủy não, mấy hôm nay trời trở, cháu lại ho khò khè, khó thở, phải loay hoay đưa cháu vào bệnh viện, rồi đưa cháu về trung tâm, tôi phải ngồi ẵm trên tay cả đêm... Cực vậy đó, nhưng nhìn các cháu, tự nhiên trong lòng tôi dâng lên một tình cảm dạt dào, khó tả. Mỗi tháng bà Cặn nhận tiền lương chỉ chừng hai triệu đồng, không nhiều để chi phí trong nhà, nhưng bù lại bà yêu các cháu nên gắn bó với công việc này. Bốn người con của bà giờ đã khôn lớn, hiểu được công việc của mẹ và vẫn hay vô trung tâm thăm mẹ, thăm các cháu.

Bà Lê Thị Hường, hộ lý ở trung tâm chia sẻ, làm ở đây tuy thu nhập không cao nhưng lâu ngày ai cũng quý mến gắn bó với mình. Từ nhỏ, bà cũng bị bỏ rơi nên thấu hiểu được hoàn cảnh của những người ở trung tâm. Bà nói: “Tôi coi trung tâm như nhà của mình và những người ở đây như là người thân. Tình thương gợi mở tình thương, hàng ngày chúng tôi cứ chăm sóc, nấu nướng rồi lo cho các cụ già neo đơn không nơi nương tựa, không người thân từ bữa ăn, đến giấc ngủ, đau ốm thì có thuốc thang... Mọi người ở đây ai cũng thương yêu nhau cả”.

Để nuôi dưỡng những người ở đây là cả một sự hy sinh thầm lặng của nhiều người. Bà Nguyễn Thị Chỉnh, ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: Lúc đầu làm thấy cũng khó khăn lắm, vì chỉ toàn những người già, tàn tật, tâm thần. Nhưng khi làm việc rồi, tiếp xúc tự nhiên tôi lại thấy gắn bó, coi họ như cha mẹ của mình. Công việc hàng ngày của mọi người là dậy từ 5g sáng để lo mọi việc, vào bếp cùng mọi người làm bữa ăn sáng rồi tắm rửa, dọn dẹp, thay tã, cho bé ăn, bé chơi, bé ngủ; lo cho các cụ ăn, tập thể dục, ngủ nghỉ, dọn phòng…

“Cứ coi như ngày trước ba mẹ nuôi mình sao thì nay mình nuôi nấng, yêu thương các cháu, các cụ như vậy”, những người gắn bó với trung tâm cho biết. Những cháu ở đây rất cần tình cảm của một người mẹ, các cụ già cũng rất cần những người có tình yêu thương bao la, chăm lo cho họ khi họ không còn người thân thích, không khả năng tự lo cho bản thân mình.

Công việc chăm sóc, nuôi dưỡng người già, trẻ em ở đây không phải là một nghề kiếm sống mà là họ đang trải nghiệm cuộc đời bằng những tiếng khóc, cười của những cuộc đời khác. Ở đây họ thấy mình sống có ích cho nhiều người, gắn cuộc đời mình với những tiếng thở dài cô lẻ vì nhớ cháu, thương con của các cụ già neo đơn hàng chục năm.

Ông Trần Văn Thống, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội Phú Yên nói: Hiện nay, trung tâm có tổng cộng 73 người. Trong đó, 10 đối tượng chính sách, 18 trẻ mồ côi, tàn tật, còn lại 45 người là đối tượng xã hội già, tâm thần, không nơi nương tựa… Nếu không có đạo đức, không có tấm lòng yêu thương người thì các chị khó trụ lại với nghề.

Ngày ngày trôi qua, những đối tượng và các cán bộ công nhân viên ở trung tâm sống bên nhau như một gia đình lớn. Họ cùng chia sẻ và chăm sóc cho nhau như những anh chị em ruột thịt.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek