Thứ Tư, 09/10/2024 07:28 SA
Mang Xíu vươn lên từ nghèo khó
Thứ Bảy, 03/12/2011 10:18 SA

Vượt qua gian nan thử thách, ông Mang Xíu, một cựu binh ở thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) đã thành công với mô hình nông - lâm kết hợp, trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi. Mới đây, ông được tham dự Hội nghị cựu chiến binh làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

bo111103.jpg

Mang Xíu chăm sóc đàn bò lai sau nhiều năm gây dựng - Ảnh: H.HOA

Đến thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) hỏi thăm cựu chiến binh Mang Xíu, người dân tộc Chăm thì ai cũng biết vì sự cần cù, chịu khó của ông trong sản xuất. Sinh năm 1961, Mang Xíu làm du kích xã từ 3/1975, đã từng tham gia nhiều đợt truy quét tàn quân và Fulro bảo vệ quê hương. Đến năm 1996, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông đã xin nghỉ việc về phụ giúp gia đình. Cho đến năm 2005, Mang Xíu tham gia vào Hội Cựu chiến binh thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh. Mang Xíu tâm sự, những năm đầu mới xây dựng gia đình, cuộc sống vô cùng khó khăn, không một đồng vốn để tăng gia sản xuất, vì thế ông chỉ biết bỏ sức lao động ra “cày” để kiếm sống qua ngày.

Với bản chất cần cù, chịu khó lao động, ham học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, gia đình ông có điều kiện khai hoang, mở rộng diện tích trồng mía, sắn. Tuy nhiên, do buổi đầu chưa có kinh nghiệm nên việc sản xuất không mang lại hiệu quả cao, trong khi đó giá cả nông sản vừa thấp lại không ổn định nên cuộc sống của gia đình ông gặp không ít khó khăn. Năm 2007, được Hội Cựu chiến binh huyện tạo điều kiện cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông vay 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Không cam chịu cảnh nghèo đói đeo bám, với bản chất ham học hỏi, lại từng được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân tổ chức, Mang Xíu khai hoang trồng thêm 8ha mía và 5ha keo lai, tập trung thâm canh tăng vụ, kết hợp chăn nuôi heo, bò. Hiện nay rừng keo của gia đình ông đã gần 5 tuổi; đàn bò lai sind đã phát triển được 4 con. Mang Xíu phấn khởi cho biết: “Cuộc sống của gia đình tôi bây giờ khá hơn nhiều rồi, không còn cảnh ăn bữa sáng chưa xong đã phải lo bữa chiều. Mấy năm gần đây nhờ sắn, mía đạt năng suất cao, giá cả hợp lý, tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình hơn 220 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 180 triệu đồng”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Mang Xíu còn hướng dẫn kỹ thuật trồng sắn, mía cho người dân thôn Da Dù, như các hộ Mang Hoa, Ma Nghệ, Lê Thị Minh Điền… Ông Ma Nghệ nói: “Mang Xíu là người rất tốt bụng, sống hòa thuận với bà con làng xóm, biết giúp đỡ mọi người lúc khó khăn. Trước kia, gia đình tôi thiếu giống mía, ông sẵn sàng cho mượn mà không chút tính toán, do dự. Mang Xíu xứng đáng là tấm gương điển hình trong sản xuất, phát triển kinh tế để bà con noi theo. Hiện nay, gia đình Mang Xíu không chỉ thoát nghèo mà còn mua sắm được nhiều vật dụng, tiện nghi sinh hoạt gia đình. Ông cho biết thêm, gia đình ông đã trả xong khoản nợ vay ngân hàng, mua được 3 mô tô, 1 xe cải tiến để vận chuyển nông sản.

Ông Đoàn Cảnh Mai, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Xuân, nhận xét: “Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, Mang Xíu còn rất tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương và các hoạt động tình nghĩa khác. Hàng năm gia đình ông đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản thân ông là hội viên gương mẫu”.

HỒNG HOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek