Thứ Sáu, 11/10/2024 02:24 SA
Chỗ dựa vững chắc của ngư dân
Thứ Sáu, 11/11/2011 13:05 CH

Không chỉ ở trên đất liền mà ngay cả khi ra khơi bám biển làm ăn, bà con ngư dân vẫn luôn xem Bộ đội biên phòng (BĐBP) là chỗ dựa. Mỗi khi gặp rủi ro hay có thông tin gì họ đều gọi điện hoặc trực tiếp báo với BĐBP trước tiên.

 

BDBP_sua_nha111111.jpg

BĐBP Phú Yên giúp dân sửa chữa, dựng lại nhà sau mưa bão - Ảnh: L. HỒNG

CHUYÊN GIA HÒA GIẢI

 

Trên đường về bến, khi vào vịnh Xuân Đài, tàu cá của anh Phan Văn Bảy (khu phố Phước Hậu, phường Xuân Đài) đã vô ý tông vào tàu cá của anh Trần Văn Hùng (Vũng La, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) làm bể một miếng ván, ước thiệt hại khoảng một triệu đồng. Tuy thiệt hại không lớn, nhưng do chẳng bên nào chịu nhường mà to tiếng, thách thức nhau. Ông Hùng cho rằng ông Bảy có lỗi, đòi bồi thường, còn ông Bảy nhất quyết không chịu nhận lỗi và tìm cách xóa dấu vết đòi chứng cứ, người làm chứng... Vậy là họ phải nhờ BĐBP phân giải. Với sự phân tích hợp lý thấu tình, ông Bảy đã chấp nhận chi phí sửa chữa phương tiện cho ông Hùng.

 

Trường hợp giữa hai anh Trần Văn Chi (khu phố Mỹ Thành), Võ Thâu (khu phố Chánh Bắc) và Huỳnh Ngọc Đảm (khu phố Vạn Phước) cùng phường Xuân Thành, TX Sông Cầu cũng vậy. Hôm đó, khi anh Chi cùng anh Thâu đang thả lưới tôm ở khu vực Vũng Me (xã Xuân Phương) thì bị phương tiện của ông Đảm mang, làm mất 7 tấm lưới. Cho rằng lỗi thuộc hoàn toàn về ông Đảm, hai anh Chi và Thâu đòi bồi thường 10 triệu đồng, ông Đảm không chịu và hai bên đôi co kéo dài. Sau khi Đồn Biên phòng Xuân Đài đứng ra hòa giải, hai anh Thâu và Chi nhận thấy mình cũng có một phần lỗi nên đồng ý nhận 2,4 triệu đồng tiền bồi thường.

 

Theo ông Nguyễn Văn Năm, Khu phố trưởng khu phố Mỹ Thành (phường Xuân Thành), trong quá trình làm ăn trên biển, việc va chạm giữa phương tiện này với phương tiện kia là khó tránh khỏi. Nếu biết thông cảm cho nhau thì có thể bỏ qua nhưng thường thì không ai chịu nhận phần sai. Nhờ có BĐBP đứng ra hòa giải mà tình làng nghĩa xóm không bị rạn nứt.

 

ĐỊA CHỈ CỦA NGƯ DÂN

 

Tháng 9/2009, tàu cá của ngư dân Đặng Văn Nhanh (khu phố 6 phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) trong lúc neo đậu tại bến để chuẩn bị cho chuyến đi biển mới, bị kẻ gian lợi dụng đêm tối đột nhập lấy trộm 24 can dầu (tương đương 720 lít). Sau khi phát hiện, ông Nhanh đến trình báo cán bộ chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng. Ngay trong đêm, cán bộ chiến sĩ biên phòng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra và nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

 

Tháng chạp năm trước, khi đang cùng với chín ngư dân đánh bắt cá ở vùng biển phía nam quần đảo Trường Sa thì tàu PY90908 TS do anh Bùi Văn An làm thuyền trưởng bị hỏng máy, gãy cốt chân vịt trôi tự do trong điều kiện sóng to, gió lớn. Giữa biển khơi mênh mông, anh An chỉ còn biết gọi về Đồn Biên phòng Đông Tác (nay là Đồn Biên phòng Tuy Hòa) nhờ cứu hộ. Được sự vận động của BĐBP, tàu gặp nạn đã được các tàu cá ở gần ứng cứu kịp thời, lai dắt vào bờ an toàn.

 

Ông Phan Vinh, chủ tàu cá PY 90280 TS, kể: Hôm ấy vào khoảng 3g sáng, do các hồ thủy điện xả lũ, nước sông Đà Rằng dâng cao đột ngột và chảy xiết, làm đứt dây neo cuốn trôi hàng loạt tàu cá của bà con đang neo đậu tại bến cá phường 6 ra biển. Sau khi nhận tin báo, BĐBP tỉnh đã điều phương tiện, lực lượng kịp thời cứu một người trên tàu bị chìm bị nước cuốn trôi và đưa 18 người khác vào bờ an toàn.

 

“TAI MẮT” CỦA BIÊN PHÒNG

 

Nhờ luôn gắn bó mật thiết, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ những khó khăn lúc hoạn nạn, rủi ro… nên BĐBP cũng được bà con ngư dân đáp lại bằng những việc làm thiết thực, đặc biệt là trong tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên phòng. Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên) cho biết: Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, bà con ngư dân đã cung cấp cho BĐBP Phú Yên trên 3.000 tin có giá trị về tình hình vi phạm pháp luật và các hoạt động có liên quan đến tội phạm khu vực biển, đảo của tỉnh. Từ các nguồn tin đó, BĐBP đã tổ chức truy quét, trấn áp hoặc tham mưu và phối hợp các lực lượng chức năng khác trong việc điều tra, xử lý, góp phần bảo vệ pháp luật và giữ ổn định tình hình trên địa bàn. Như vụ bắt các đối tượng sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá hồi tháng 5/2009 ở khu vực biển Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu. Nhờ có quần chúng nhân dân làm “tai mắt”, tối hôm đó lực lượng phòng, chống tội phạm và ma túy thuộc Bộ Chỉ huy và cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh đã bắt quả tang tên Nguyễn Thế Tuấn (thường trú TP Nha Trang, Khánh Hòa) và đồng bọn chuẩn bị đưa 25 kg thuốc nổ ra biển để đánh bắt cá.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek