Thứ Sáu, 11/10/2024 02:21 SA
Xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa):
Chuyển biến từ cải cách hành chính
Thứ Sáu, 11/11/2011 11:00 SA

Là xã nghèo, còn rất nhiều khó khăn về nhiều mặt, nhưng từ năm 2008, khi triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC), nhiều hoạt động của xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) đã có sự chuyển biến tích cực.

 

ong-phang-111111.jpg

Cán bộ xã tận tình hướng dẫn cho người dân hiểu rõ những thủ tục cần thiết - Ảnh: K.CHI

Một trong những khó khăn của xã Suối Trai dẫn đến tình trạng trì trệ trong công tác tiếp dân, giải quyết những vướng mắc của nhân dân là chất lượng, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức xã còn hạn chế. Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai Nguyễn Văn Phăng cho biết: Lúc tôi mới về nhận nhiệm vụ mới, có thể nói là ở xã chưa thực hiện tốt CCHC như chưa niêm yết công khai các giấy tờ, lịch tiếp dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa làm triệt để nên bà còn trong xã vẫn còn khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Sau đó, Đảng ủy xã Suối Trai họp và bàn kế hoạch chấn chỉnh, chỉ đạo làm báo cáo, kế hoạch tuần, tháng, ra quy chế tiếp công dân, mọi giấy tờ, quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước đều phải công khai ngay bảng hướng dẫn đặt trước trụ sở UBND xã.

 

Từ khi có bảng nội quy, quy chế tiếp công dân, rồi có phòng tiếp dân và đặc biệt là triển khai công tác CCHC, tổ “một cửa” của xã với hai cán bộ có nhiệm vụ tiếp nhận các giấy tờ của người dân mang đến trụ sở UBND để giải quyết, bắt đầu từ đây, hoạt động của bộ máy chính quyền xã Suối Trai dần đi vào nề nếp.

 

Với gần 20 đầu việc, bao gồm các thủ tục cần thiết trong cuộc sống của người dân như làm giấy khai sinh, hộ khẩu, di chúc, đất đai, văn bản chứng thực... được UBND xã Suối Trai niêm yết công khai nhiều loại văn bản, tạo thuận lợi cho công dân tham khảo khi có nhu cầu, như: thông báo thu phí, lệ phí thủ tục hành chính; nội quy, quy định chế độ làm việc của UBND; thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyền, nghĩa vụ công dân của người khiếu nại, tố cáo; thông báo các loại công việc trong từng lĩnh vực… Chính việc công khai, minh bạch mọi quy định, quy chế, thủ tục đã giúp cho cán bộ, nhân viên UBND xã nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân; giúp lãnh đạo địa phương tập trung hơn cho những công việc lớn. Qua đó còn tạo điều kiện cho nhân dân giám sát việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và công chức. Ông Tun Pép, người dân buôn Thống Nhất, đã nhiều lần lên xã thắc mắc vì lý do hỗ trợ di dời, tái định cư thuộc dự án Thủy điện Sông Ba Hạ, kể: Từ năm 2004 đến năm 2008, khi có di dời phần mộ ở nhà, để đất cho xã quy hoạch mà cán bộ xã cứ “hành” nhà tôi đi tới đi lui hoài. Sau đó, nhờ có bí thư xã mới chỉ đạo giải quyết, chính quyền hỗ trợ đúng mức nên tôi ưng ý. Còn ông Nguyễn Tám, ở thôn Xây Dựng vừa làm giấy khai sinh cho con, nói: Tôi thấy cách xử lý, giải quyết công việc cho dân của cán bộ, nhân viên ở UBND xã nhanh hơn trước đây nhiều. Thay vì chờ đợi mất nhiều thời gian thì nay cán bộ giải quyết rất nhanh. Đặc biệt, khi có nhu cầu công việc, những nội dung chưa rõ đều được cán bộ giải thích, giúp đỡ và chỉ chúng tôi đọc rõ bảng nội quy, quy định được niêm yết công khai tại bảng. Nhờ đó, chúng tôi làm theo đúng thủ tục quy định và đều được giải quyết nhanh, gọn.

 

Chủ tịch UBND xã Suối Trai K’Pă Thinh cho biết: Trước đây, xã yếu về nhiều mặt như cơ sở vật chất còn thiếu, trình độ chuyên môn của cán bộ xã còn thấp nên trong quá trình xử lý công việc đôi khi còn chậm trễ, gây phiền hà cho người dân. Sau một thời gian chấn chỉnh, có lịch làm việc cụ thể, cán bộ tăng cường đi cơ sở nắm bắt tình hình, tìm hiểu đời sống, tâm tư tình cảm của bà con nên nhiều vấn đề được giải quyết thấu tình đạt lý, bà con hiểu và thông cảm. Có nhiều bà con khi về khu tái định cư không có đất sản xuất, lại đến xã “kêu”, khi tìm hiểu xã đều giải quyết cho bà con thấu đáo.

 

Nhờ làm tốt công tác CCHC, chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền được nâng lên. Qua chỉ đạo, điều hành của UBND xã, nhiều chỉ tiêu kinh tế của năm 2011 đều đạt và vượt, như diện tích mía trồng đạt 283ha, tổng đàn bò 1.792 con… Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giáo dục trên địa bàn xã được đẩy mạnh, đã giải quyết nhanh các trường hợp đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, công chứng, chứng thực; chỉ có 9 đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo ở lĩnh vực tư pháp và địa chính, giảm nhiều so với các năm trước.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek