Thứ Sáu, 11/10/2024 16:26 CH
Đò ngang trong mùa mưa bão:
Nỗi lo mất an toàn
Thứ Bảy, 05/11/2011 07:31 SA

Hiện tất cả các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh đều hoạt động tự phát và không có giấy phép hoạt động theo quy định. Tuy nhiên hàng ngày, các chuyến đò ngang chở người cùng hàng hóa vẫn hoạt động bình thường… tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc.

ben-do111105.gif

Đò ngang ở bến đò Lạc Mỹ (Hòa Phú, Tây Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Phú Yên có hệ thống sông, suối, đầm, vịnh khá dày, phân bố tương đối đều khắp các địa bàn; trong đó có 3 con sông lớn: sông Ba, Kỳ Lộ, Bàn Thạch. Các sông này đều có lưu vực rộng, có độ dốc lớn nên tốc độ chảy về mùa mưa rất cao. Hiện toàn tỉnh có 14 bến đò ngang sông, hoạt động chủ yếu theo mùa. Các bến đò này được hình thành tự phát từ lâu theo tính chất dân gian nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, làm ăn của nhân dân trong vùng, nhất là vào mùa mưa lũ. Các bến đò thường gắn liền với một chủ đò nhất định và hoạt động gần như theo kiểu “cha truyền con nối”. Đa số họ là những người lao động nghèo, lâu nay chỉ có nghề chèo đò, chở khách sang sông.

Điều đáng nói là tất cả các bến đò không có giấy phép hoạt động và thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương, phương tiện có trọng tải dưới 15 tấn, máy có công suất dưới 15 mã lực. Trang thiết bị an toàn kỹ thuật duy nhất có trên đò là áo phao cứu sinh được trợ cấp, ngoài ra không hề có một thiết bị nào khác. Nói chung, bến bãi và cả phương tiện vận chuyển đều không an toàn, tai nạn luôn rình rập trên các chuyến đò này. Ông Trần Văn Mỹ, ở thôn Lạc Mỹ, xã Hòa Phú có thâm niên chèo đò hơn 30 năm tại bến đò Lạc Mỹ nói: “Dù biết điều kiện bến bãi không đạt nhưng vì gia đình khó khăn, cũng như lượng khách ngày càng giảm nên tôi cũng chỉ chèo vài chuyến một ngày, chủ yếu là người dân qua lại mua bán hoa màu hai bên bờ sông Ba”. Không giấy phép, không có độ an toàn chuẩn về phương tiện kỹ thuật nhưng vì nhu cầu đi lại của người dân, vì cuộc sống mưu sinh, các bến đò vẫn tiếp tục hoạt động. Đó cũng là thực trạng của rất nhiều bến đò hiện nay.

Trong đợt kiểm tra của liên ngành Giao thông vận tải và Công an tỉnh vừa qua phát hiện 14 bến đò nói trên đều hoạt động theo sự quản lý và cho phép của các xã. Địa phương có nhiều bến đò hoạt động nhất hiện nay là huyện Tây Hòa với 5 bến đò, trong đó có bến đò Lạc Mỹ tồn lại lâu năm nhất. Ông Lê Minh Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: “Xã có hai bến đò là Lạc Mỹ và Tân Mỹ. Các bến đò này đều do người dân tự lập và tồn tại từ rất lâu. UBND xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ đò chú ý tu sửa phương tiện, yêu cầu khách đi đò mặc áo phao khi đi lại. Khi nước lớn và chảy xiết thì tuyệt đối không cho các bến đò này hoạt động để đảm bảo an toàn”.

Theo ông Đặng Ngọc Vân, Trưởng đoàn kiểm tra về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tỉnh, công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng như Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, UBND các xã, phường, thị trấn chưa chặt chẽ. Chúng tôi đã đề nghị các chủ phương tiện cùng chính quyền địa phương liên hệ với Sở Giao thông vận tải để làm thủ tục mở bến theo quy định. Đồng thời, chính quyền các huyện, xã có bến đò đang hoạt động cần có những chính sách hỗ trợ cũng như tuyên truyền cho người tham gia vận tải hành khách sang sông để họ có điều kiện xây dựng, đầu tư bến cảng, chấp hành theo các quy định về an toàn giao thông khi qua đò. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm, đưa hoạt động giao thông đường thủy nội địa đi vào hoạt động nề nếp, bảo đảm an toàn cho người dân.  

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek