Thứ Sáu, 11/10/2024 18:23 CH
Hiệu quả của đề án 52
Thứ Sáu, 04/11/2011 14:00 CH

Trong những năm qua, công tác dân số các vùng biển, đảo và ven biển ở Phú Yên có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhiều hình thức tuyên truyền và các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CLB CSSKSS) hoạt động hiệu quả, giúp tỉ lệ sinh con thứ 3 của vùng biển giảm đi rất nhiều, nhất là từ khi có đề án “Kiểm soát dân số biển, đảo và ven biển” (đề án 52) .

 

cung-noi-chuyen-111104.jpg

Phụ nữ vùng biển được hưởng lợi từ đề án 52 (Trong ảnh: Phụ nữ TX Sông Cầu tìm hiểu về các chương trình CSSKSS) - Ảnh: M.KIÊN

Với đặc thù riêng, người dân vùng biển trước đây ít quan tâm đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhiều gia đình cứ sinh đẻ nhiều để có con trai đi biển. Thế nhưng từ khi có đề án 52 về tăng cường hỗ trợ công tác dân số vùng biển, tình hình sinh con thứ ba giảm xuống, phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa hầu như không còn, đặc biệt hình thành nhiều CLB CSSKSS, tủ sách DS-KHHGĐ và phương tiện tránh thai được cấp miễn phí cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của cán bộ dân số và cộng tác viên cũng được động viên rất nhiều nhờ có thêm chính sách hỗ trợ.

 

Theo đề án 52, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã có chín CLB CSSKSS, tám CLB “Cha mẹ về SKSS thanh niên và vị thành niên”, tám tủ sách DS-KHHGĐ trong cộng đồng và bốn đội y tế - KHHGĐ lưu động được thành lập. Đồng thời Chi cục DS-KHHGĐ đã trang bị hai máy tính xách tay cho đội y tế - KHHGĐ lưu động, cung cấp hàng ngàn phương tiện tránh thai các loại, phát hiện và điều trị bệnh phụ khoa cho hàng trăm lượt phụ nữ…

Anh Nguyễn Việt Quang, cán bộ chuyên trách dân số xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) cho biết: Tuy phụ cấp còn thấp nhưng với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm, các cộng tác viên dân số đã bám sát địa bàn, nắm chắc những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền vận động họ thực hiện tốt công tác dân số. Từ khi có đề án 52, việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng biển trở nên dễ dàng hơn, những dịch vụ cung cấp cho bà con cũng đầy đủ hơn. Ông Nguyễn Hữu Khả, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của UBND thị xã và sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đề án 52 được triển khai mạnh mẽ, đáp ứng mong muốn của các ngư dân và có thể điều động đội truyền thông y tế - KHHGĐ lưu động giúp các xã khác nhanh chóng”. Còn anh Nguyễn Tấn Minh, ngư dân huyện Tuy An, cho hay: “Bây giờ phương tiện tránh thai được cung cấp tận nơi, chính sách ưu đãi dành cho ngư dân được tuyên truyền cụ thể nhờ có đề án 52”.

 

Bên cạnh việc tăng cường đào tạo cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến cơ sở, đề án 52 còn đẩy mạnh việc đầu tư trang thiết bị và xây dựng những mô hình thiết thực cho công tác dân số biển. Chẳng hạn, thành lập các đội lưu động y tế - KHHGĐ, hỗ trợ các trang thiết bị để thực hiện các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ cho các Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viện Đa khoa các huyện tuyến biển, tư vấn hỗ trợ tiền đi lại cho người lao động nhập cư tham gia thực hiện KHHGĐ. Mới đây, đề án này đã trang bị máy siêu âm xách tay cho các đội y tế -KHHGĐ lưu động, tổ chức tập huấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho cán bộ dân số.

 

Để nâng cao chất lượng dân số vùng biển của tỉnh, Chi cục Dân số -KHHGĐ Phú Yên đã phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Trường đại học Y dược Huế tổ chức chương trình nâng cao kỹ thuật về sàng lọc dị tật bẩm sinh ở các bà mẹ mang thai, tầm soát các bệnh ở phụ nữ, vô sinh nam cho cán bộ làm công tác dân số vùng biển.

 

Trong lần làm việc với Phú Yên về công tác dân số biển, đảo và ven biển, ông Trần Văn Chiến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, cho biết: “So với các tỉnh triển khai đề án biển này, Phú Yên thực hiện khâu tư vấn cho người dân rất tốt, tỉ lệ người dân vùng biển sinh con thứ ba giảm đi nhiều. Điều đáng nói là Phú Yên hiện nay về cơ cấu nhân sự còn rất thiếu, cán bộ làm dân số thù lao còn ít nhưng tinh thần làm việc thì rất đáng khích lệ. Trong thời gian đến, Tổng cục sẽ ưu tiên nhiều chính sách cho Phú Yên, trong đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ máy siêu âm xách tay, hỗ trợ biên chế…

  

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek