Thứ Bảy, 12/10/2024 22:31 CH
Trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới
Thứ Sáu, 21/10/2011 09:00 SA

Có mặt tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 85 - Trung đoàn BB888 (Bộ CHQS tỉnh Phú Yên) vào một buổi sáng trời “dở mưa, dở nắng”, chúng tôi được dịp “mục sở thị” công tác huấn luyện tân binh của đơn vị anh hùng này.

 

chien-thuat-CN111021.jpg

Chiến sĩ mới Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 85 huấn luyện chiến thuật chiến đấu cá nhân - Ảnh: X.HIẾU

Tại bãi tập trước mặt doanh trại, từng tốp chiến sĩ mới của Trung đội 6, Đại đội 2 đang thay nhau luyện tập ném lựu đạn xa trúng đích. Tất cả như đều tập trung dồn sức vào cánh tay và mắt hướng về tâm vòng tròn cách vị trí đứng ném khoảng 35-40m. Trung úy Lê Văn Thái, Chính trị viên Đại đội, người trực tiếp đưa chúng tôi đến bãi tập, cho biết: “Nội dung này tưởng đơn giản nhưng muốn đạt kết quả cao cũng phải dày công tập luyện. Có nhiều chiến sĩ to cao nhưng bắt buộc theo đúng tư thế, động tác chỉ ném được 10-15m so với yêu cầu 35m và trúng đích”.

 

Cũng theo trung úy Lê Văn Thái, đợt huấn luyện này hầu hết chiến sĩ mới đều có trình độ học vấn khá, tuổi từ 18-22. Tuy nhiên lúc mới về đơn vị, do từ môi trường gia đình, môi trường địa phương khác nhau nên nhiều đồng chí không khỏi bỡ ngỡ. Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ các cấp tận tình, hết mực thương yêu chiến sĩ, coi nhau như anh em một nhà và nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên những bỡ ngỡ ban đầu của các chiến sĩ qua đi nhanh. Đến nay, thời gian làm quen với môi trường “kỷ luật quân đội” đã hơn 40 ngày, thời gian thực chất bước vào huấn luyện chỉ hơn một tháng nhưng các chiến sĩ mới đã được làm quen với rất nhiều nội dung, từ trật tự nội vụ (vệ sinh, gấp chăn màn, xếp đặt ba lô…) đến giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, chiến thuật từng người trong chiến đấu tấn công… Qua học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, sức khỏe của chiến sĩ được nâng lên. Hầu hết có tác phong nhanh nhẹn, chững chạc trong hành động, lời nói.

 

Binh nhì Nguyễn Chí Hoàng (22 tuổi), người thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), thuộc Trung đội 6, tâm sự: “Học hết THPT, nhà nghèo nên tôi phải ở nhà phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Vừa qua trúng tuyển, được mang trên mình màu xanh áo lính và được học tập, huấn luyện tại Tiểu đoàn 85 Anh hùng tôi rất lấy làm vinh dự và tự hào. Chính mỗi trang sử hào hùng của đơn vị có bề dày trong chiến đấu và huấn luyện đã tiếp thêm nghị lực cho tôi cùng đồng đội thực hiện tốt các khoa mục huấn luyện…”

 

Rời bãi tập của Trung đội 6, chúng tôi đến bãi tập “dã chiến” của trung đội 5 nằm trong khuôn viên doanh trại. Tiếng của người chỉ huy vang lên dõng dạc, dứt khoát: Bắt đầu tập! Mang lượng nổ! Tiến! Đặt lượng nổ! Chuẩn bị điểm hỏa! Điểm hỏa! Bộc phá nổ! Xung phong! Thu vật chất về! Cùng với tiếng hô là phần thực hành của nhóm ba chiến sĩ mới. Phía sau là hàng chiến sĩ mới đứng tập trung quan sát và một số đang chuẩn bị “vật chất”, lượng nổ chờ đến lượt tập luyện. Hai cán bộ trung đội Đinh Chí Đức và Y Hối luôn theo sát từng chiến sĩ để uốn nắn, chỉ bảo; kết hợp làm mẫu để chiến sĩ thực hiện động tác. Nhờ các thầy giáo vừa nhắc lý thuyết kết hợp với thực hành, “thị phạm” từng động tác nên chỉ qua vài lần tập, các chiến sĩ gần như đã thuần thục các động tác. Binh nhì Ngô Tuấn (người Xuân Yên, TX Sông Cầu), chiến sĩ tiểu đội 8, bộc bạch trong giờ giải lao: “Lúc đầu mới tiếp xúc với nội dung “3 nổ” bản thân tôi cũng như nhiều chiến sĩ khác đều rất lúng túng, bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình, phương pháp tốt của các thủ trưởng, chúng tôi rất tự tin và ra sức phấn đấu học tập, huấn luyện tốt”. Cùng suy nghĩ với Tuấn, binh nhì Hoàng Đại Quốc, chiến sĩ tiểu đội 7 tự tin, nói: “Ngoài vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập, thầy trò chúng tôi luôn trong tình trạng sẵn sàng cơ động ứng phó với bão lũ”.

 

Cách vị trí bãi tập của Trung đội 5 không xa là bãi tập của Trung đội 4. Tại đây, trung đội trưởng thiếu úy Hà Huy Tùng đang huấn luyện chiến thuật cho các chiến sĩ mới. Mỗi lượt tập là 5 chiến sĩ, tập luyện các tư thế, động tác trên chiến trường, như: bò, lê, trườn, vọt tiến, nằm xuống, đứng lên… Cứ thế, hết lượt này đến lượt khác và lúc nào các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng cũng bám sát bên cạnh, kịp thời nhắc nhở, chỉnh sửa những động tác sai.

 

Đến giờ giải lao, cán bộ chiến sĩ ngồi quây quần bên nhau tổ chức sinh hoạt đơn vị. Trung đội 6 cho anh em nghỉ ngơi, thư giãn và tự suy ngẫm rút kinh nghiệm. Trung đội 4 tổ chức cho chiến sĩ đọc báo, nghe thời sự. Còn Trung đội 5 thì tổ chức sinh hoạt văn nghệ giữa giờ. Thiếu úy, Trung đội trưởng Trung đội 5 Y Hối ôm đàn ghi ta đàn hát với các chiến sĩ mới hết bài này đến bài khác. Anh bảo: Sinh hoạt văn hóa - văn nghệ cũng là “đòn bẩy” để chiến sĩ mới tiếp tục hăng say luyện tập, đoàn kết gắn bó với nhau, từ đó “gặt hái” được kết quả cao trong huấn luyện.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek