Thứ Sáu, 04/10/2024 00:17 SA
Phản hồi bài viết lời ru buồn nơi nguồn sáng:
Nên có sự trợ sức để nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 14/10/2011 07:50 SA

Báo Phú Yên Điện tử đăng ngày 24/9/2011 có bài Lời ru buồn nơi nguồn sáng, phản ánh việc bảy chị em ở xã Suối Trai nuôi con một mình khi trót ăn “trái đắng” của một số công nhân ở công trình thủy điện Sông Ba Hạ. Để rồi nỗi buồn, sự khó khăn cứ đeo bám lấy họ và con trẻ. Mới đây, một số ý kiến cho rằng nên có những chính sách và sự trợ sức từ cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ; hỗ trợ cho các bà mẹ đơn thân có việc làm; tăng cường tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

 

 * Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên:

 

Pháp lệnh Dân số năm 2003 quy định chính sách dân số Việt Nam bao gồm các lĩnh vực, quy mô dân số, cơ cấu dân số, phân bố dân số và nâng cao chất lượng dân số. Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên chủ yếu tập trung vào các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ để đạt mục tiêu giảm mức sinh. Việc giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên có triển khai nhưng chủ yếu trong trường học.

 

Kết cục buồn của một số nữ thanh niên ở xã Suối Trai được nêu trong bài báo là góc tối của chương trình DS-KHHGĐ, xoáy vào tim những người đang làm công tác quản lý chương trình DS-KHHGĐ Phú Yên. Chúng tôi hy vọng, từ góc tối đó sẽ tìm ra ánh sáng qua việc triển khai đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân thuộc dự án Nâng cao chất lượng giống nòi tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 vừa được UBND tỉnh phê duyệt ngày 18/7/2011. Chuyện ở Suối Trai đã xảy ra rồi, nên cộng đồng cần tập trung nâng cao chất lượng dân số bằng các chương trình xã hội.

 

* Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên:

 

Chuyện các nữ thanh niên người Ê Đê nuôi con một mình hậu thủy điện là một kết cục buồn của gia đình và xã hội, tôi nghĩ rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng trong việc chăm sóc các em nhỏ ở Suối Trai mà tác giả bài viết đã phản ánh. Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương nên có sự phối hợp đồng bộ; lãnh đạo địa phương nên quan tâm trong việc trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn như thực hiện chương trình bảo trợ xã hội đối với người đơn thân nuôi con. Gia đình nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì khi trẻ được đi học, chúng tôi sẽ nhờ đến chương trình “Đèn đom đóm”, các nguồn học bổng động viên đi học. Nếu hộ nào nghèo thì sẽ đề xuất địa phương xét hỗ trợ xóa nhà tạm.

 

* Bà Phạm Thị Vinh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Hòa:

 

Những nữ thanh niên có hoàn cảnh như trong bài báo nêu ở Suối Trai đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Hòa cũng sẽ bàn thêm để có cách giúp đỡ họ. Trong số các chị, đã có vài người được vay vốn. Nếu có thêm nguồn vốn khác, chúng tôi sẽ hướng đến những trường hợp này. Chúng tôi muốn xây dựng nhà tình thương cho họ, nhưng chương trình cũng chỉ hỗ trợ ở mức 15 triệu đồng/nhà từ sự đóng góp của hội viên, vốn đối ứng còn lại họ không có, nên chúng tôi chưa triển khai được. Mong rằng, Nhà nước sẽ có các chương trình hỗ trợ ưu tiên về Suối Trai; các đơn vị, nhà hảo tâm hướng về nơi này giúp đỡ những bà mẹ trẻ và những đứa con thơ của họ, như Ngân hàng Công thương đã hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà.

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek