Thứ Bảy, 05/10/2024 00:18 SA
Người gắn bó với công tác dân số
Thứ Sáu, 30/09/2011 14:00 CH

Gần 10 năm làm nhân viên y tế thôn, cộng tác viên dân số và hiện là cán bộ chuyên trách dân số xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), chị Từ Thị Thắm đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là người dân tộc thiểu số…

 

anh-chi-tham110930.jpg

Chị Từ Thị Thắm (bìa phải) hướng dẫn người dân nhận tiền khi thực hiện KHHGĐ. - Ảnh: T.THẢO

Tôi trở lại xã Xuân Quang 1 trong những ngày triển khai Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn đợt 2 năm 2011. Mới sáng sớm, nhưng người dân đã đứng chật ních sân trạm y tế xã. Đó là kết quả vận động của những cộng tác viên (CTV) dân số từ mấy ngày trước, trong đó người được xem là con chim đầu đàn về tuyên truyền, vận động giỏi là chị Từ Thị Thắm.

 

Công tác DS-KHHGĐ của xã Xuân Quang 1 hằng năm đều đạt các chỉ tiêu. Thông thường, vào các đợt chiến dịch, chị Thắm thường phối hợp Trạm Y tế xã Xuân Quang 1, Hội Phụ nữ xã tổ chức tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ. Đối với những chị em ở xa không đến được, chị Thắm tìm đến nơi để vận động họ hưởng nhiều dịch vụ KHHGĐ từ chiến dịch.

 

Một trong những thành công trong công tác dân số là chị Thắm đã tư vấn người dân trong xã biết lựa chọn cho mình những biện pháp tránh thai phù hợp và phát hiện những bệnh về đường sinh sản để họ kịp thời điều trị. Do vậy, tỉ lệ sinh con thứ ba ở xã Xuân Quang 1 hằng năm giảm; tỉ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai năm sau tăng hơn năm trước, nhất là đình sản luôn vượt chỉ tiêu giao. Hàng tuần, cứ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, chị Thắm đến từng gia đình, ngõ xóm để tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về công tác dân số để người dân hiểu và nắm bắt kịp thời.

 

Chị Thắm chia sẻ: “Hồi còn đi học, tính tôi nhút nhát, ít nói, nên thấy anh chị làm công tác dân số, tôi nghĩ chắc mình không thể đi vận động được. Thế nhưng, từ khi nhận trách nhiệm này, tôi nói đâu là người dân hiểu đó. Bây giờ tôi trở thành người nói nhiều rồi”.

 

“Mưa dầm thấm lâu” đó là bí quyết dẫn đến thành công trong việc tuyên truyền của chị. Gắn bó với công việc này gần 10 năm, chị Thắm đã thuộc lòng từng hộ gia đình có người trong độ tuổi sinh đẻ. Những cặp vợ chồng đã có hai con nhưng vẫn muốn sinh con thứ ba, chị đưa vào diện “quan tâm đặc biệt” để tuyên truyền, vận động, phân tích cho họ thấy đẻ nhiều con cuộc sống sẽ khó khăn; con cái không được chăm sóc, học tập đầy đủ.

 

Khi được hỏi động lực nào giúp chị gắn bó với công tác dân số, chị Thắm thật thà nói: “Tôi thấy các chị em người dân tộc thiểu số rất ngại chia sẻ những chuyện khó nói, rồi đi đến các thầy lang cúng kính. Các chị mang thai thì tìm đến các mụ vườn. Có nhiều người bị chết do cách chữa bệnh không đúng. Là một người học ngành y, tôi không thể khoanh tay đứng nhìn. Khi đi làm công tác này, thấy các gia đình vì đông con dẫn đến nghèo khó, con cái không được đến trường, tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

 

Điều đáng quý ở chị là sự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước trong công tác tuyên truyền, vận động. Bây giờ công tác tuyên truyền về dân số kế hoạch hóa gia đình ở xã Xuân Quang 1 rất ổn định. Từ đầu năm đến nay, chị Thắm đã vận động được 9 ca đình sản, hơn 100 ca đặt vòng... Đặc biệt, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm ở xã đều giảm.

 

Ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân, cho biết: “Trước đây, Xuân Quang 1 là một trong những địa bàn có tỉ lệ sinh rất cao. Khi CTV đến nhà vận động không những chị em không nghe mà còn đuổi CTV ra khỏi nhà. Bây giờ nhận thức người dân đã được nâng lên, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và trở thành một trong những xã đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai, trong đó chị Thắm có công rất lớn”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek