Thứ Bảy, 05/10/2024 02:25 SA
Chi trả bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện:
An toàn, tiện lợi, giảm đầu mối quản lý
Thứ Sáu, 30/09/2011 08:00 SA

Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Bưu chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ tháng 9/2011, Bưu điện tỉnh và BHXH Phú Yên phối hợp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh thông qua mạng lưới bưu điện. Qua tháng đầu thí điểm cho thấy, việc chi trả theo phương thức này có nhiều ưu điểm, đảm bảo an toàn, tiện lợi và chất lượng phục vụ cũng được nâng lên.

 

buu-dien110930.jpg

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội Phú Yên ký kết hợp đồng chi trả BHXH qua Bưu điện. - Ảnh: X.HUY

Trước khi có hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua mạng lưới Bưu điện, BHXH Phú Yên đã thực hiện chi trả cho các đối tượng thông qua nhân viên của BHXH huyện, thị hoặc đại lý được ủy quyền trực tiếp chi trả.

 

Theo BHXH Phú Yên, có hai yếu tố gây mất an toàn trong quá trình chi trả BHXH theo cách này. Một là, do yếu tố chủ quan: người được ủy quyền chi trả chiếm dụng tiền bỏ trốn, trong khi giải pháp thu hồi hiện chưa có hiệu quả. Hai là, do yếu tố khách quan: tình hình trộm cắp, cướp giật… ngày càng táo tợn và tinh vi; đại lý chi trả BHXH di chuyển bằng xe máy trên quãng đường dài, không có người bảo vệ và lập đi lập lại vào những ngày cố định trong tháng; việc bảo quản lượng tiền mặt rất lỏng lẻo (không có két sắt bảo quản), trong khi số tiền chi trả ngày càng lớn, do số người về hưu tăng và mức lương hưu ngày càng cao. Trong khi đó, cơ quan BHXH không đủ phương tiện để vận chuyển và mua sắm thiết bị để cất giữ…

Thực hiện chi trả BHXH qua mạng lưới Bưu điện có nhiều ưu điểm: Bưu điện có mạng lưới rộng khắp với hơn 100 điểm phục vụ, cơ sở vật chất khang trang. Hệ thống Bưu điện văn hóa xã hầu như có mặt ở 100% xã trong tỉnh, ngoài việc cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, còn là nơi phục vụ nhân dân đến đọc sách, báo miễn phí, thời gian mở cửa khá phù hợp với điều kiện của từng địa phương nên rất thuận lợi để kết hợp chi trả lương hưu và các chính sách BHXH.

 

Theo Giám đốc Bưu điện Phú Yên Lê Văn Trương, Phú Yên là một trong bốn địa phương của cả nước được Tổng công ty Bưu chính và BHXH Việt Nam thống nhất chọn làm thí điểm dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua mạng lưới bưu điện. Hiện nay, mạng lưới của bưu điện đang thực hiện rất nhiều dịch vụ thu hộ, chi hộ cho các doanh nghiệp như viễn thông, bảo hiểm, ngân hàng, hàng không… Do vậy, việc triển khai dịch vụ chi hộ lương hưu và trợ cấp BHXH cũng là một trong những hoạt động phục vụ của ngành. Với nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, thái độ phục vụ ân cần, niềm nở, đội ngũ giao dịch viên Bưu điện nhất định sẽ đáp ứng được yêu cầu mà ngành giao. Bên cạnh việc chi trả tiền mặt tại điểm phục vụ, bưu điện còn có thể phục vụ chi trả tại nhà theo yêu cầu của khách hàng, chỉ với 10.000 đồng/trường hợp hoặc thông qua dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Riêng các đối tượng là thương binh nặng hoặc người cao tuổi được chi trả miễn phí tại nhà.

 

Bên cạnh tính chuyên nghiệp, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua mạng bưu điện còn đảm bảo an toàn cao về quản lý tiền mặt. Tiền được cất giữ trong két sắt, và được vận chuyển từ ngân hàng đến nơi chi trả bằng phương tiện ô tô, những nơi có lượng tiền lớn có thể tăng cường thêm người bảo vệ. Hiện các điểm Bưu điện văn hóa xã được xây dựng cạnh trụ sở UBND, trụ sở công an, xã đội và có mối quan hệ tốt với địa phương cũng là một điểm thuận lợi, góp phần làm cho tính an toàn được bảo đảm hơn.

 

Ngoài ra, khi cần thiết, Bưu điện có thể huy động lượng tiền mặt tại chỗ để đảm bảo cho nhu cầu chi trả BHXH nên nguồn tiền chi trả cho các đối tượng luôn chủ động. Định kỳ, hàng tháng, BHXH huyện chuyển toàn bộ danh sách chi trả BHXH, chi trả lương hưu, đồng thời với số tiền phải chi trả vào tài khoản của các Bưu điện huyện để triển khai chi trả dứt điểm trước ngày 8 hằng tháng.

 

Tóm lại, chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện là một dịch vụ mới của ngành bưu điện, ngoài ý nghĩa mở rộng phạm vi kinh doanh theo định hướng của ngành đó là hoạt động có ý nghĩa phục vụ xã hội và có tính nhân văn sâu sắc mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị chi trả, người được chi trả và đơn vị chi hộ.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek