Thứ Bảy, 05/10/2024 02:29 SA
Xe đưa đón học sinh- dịch vụ mới, hữu ích
Thứ Năm, 29/09/2011 16:55 CH

Năm học mới, người dân xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa rất phấn khởi vì từ nay các em học sinh ở bậc học THPT được học trong ngôi trường mới khang trang mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng vừa được thành lập trên địa bàn xã. Trong khi đó, những phụ huynh ở xã Sơn Thành Tây cách đấy 15 km, lại thấp thỏm âu lo cho quãng đường 30 km đi về hàng ngày kiếm cái chữ của con em mình. Một chiếc xe đưa đón học sinh là mong muốn của nhiều người trong số họ.

 

xe110929.jpg
Hiện đã có 15 học sinh mua vé tháng đi xe dịch vụ đưa đón học sinh. - Ảnh: T. HỘI

 

Nắm bắt được nhu cầu này, anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi) ở thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây đã quyết định vay vốn ngân hàng mua một chiếc ô tô chở khách, loại 25 ghế ngồi để chuyên làm dịch vụ đưa đón học sinh.

 

Bắt đầu 5g15 sáng, anh Minh nổ máy xe chạy vòng đến các điểm đón học sinh trên địa bàn hai xã Sơn Thành Tây và Sơn Thành Đông rồi thẳng tiến đến trường THPT Phạm Văn Đồng vào đúng 6g30. Chờ đến khi tan trường lúc 11g10, xe của anh lại đưa các em trở về nhà. Sau đó xe quay đầu, tiếp tục hành trình đón đưa học sinh học buổi chiều, đảm bảo cho các em có mặt tại trường vào lúc 12g30 và về đến nhà lúc 17g15. Đều đặn như vậy, anh Minh thu mỗi học sinh 300.000 đồng/tháng.

 

Theo nhiều phụ huynh, đây là khoản tiền không nhỏ đối với người dân miền núi Sơn Thành, nhưng để đảm bảo an toàn cho con em mình nên họ cũng sẵn lòng. Ông Nguyễn Minh Hoàng, ở thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây, có con đi học bằng xe dịch vụ này cho biết: “Tôi tính, nếu mua một chiếc xe đạp điện cũng tốn gần 10 triệu đồng, chưa kể hàng năm phải sửa chữa hư hỏng. Còn nếu đi xe dịch vụ đưa đón học sinh suốt cả 3 năm học, chi phí chưa tới 9 triệu đồng (so vẫn rẻ hơn đi xe buýt) mà lại an toàn hơn cho các cháu”.

 

Còn em Hoàng Văn Minh, học sinh lớp 12B, trường THPT Phạm Văn Đồng nói rằng nếu không có dịch vụ này thì nhiều học sinh đành chọn giải pháp xe đạp, đi về 30 km mỗi ngày để đến trường. “Dịch vụ này ra đời rất thuận lợi cho việc đi lại học tập cho tụi em. Chỉ cần mua vé tháng thì bọn em có thể đi học cả hai buổi sáng, chiều, giờ giấc được đảm bảo”, Minh nói.

 

Trong những ngày đầu hoạt động, anh Minh cho biết chỉ có 15 học sinh đăng ký mua vé tháng và chỉ sau gần một tuần, con số này là trên 20, nhưng số học sinh “đi ké” trung bình mỗi chuyến cũng khoảng 5 em. Trong số này, có học sinh được anh Minh cho đi nhờ những ngày đầu và có cả những vị khách “bất đắc dĩ” sắp trễ giờ học vì đợi xe buýt, cũng được anh Minh kêu lên xe chở miễn phí.

 

Anh Minh cho biết, ngày ngày phải đậu xe nằm chờ tan trường để chở học sinh về, mỗi buổi hơn 4 giờ liền, anh không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi. Nhưng dù vậy anh vẫn phải “án ngữ” tại chỗ mà chờ các em. “Kể cả những lúc có mối kêu chạy chở khách tranh thủ trong lúc chờ các em, tôi cũng phải từ chối vì sợ lỡ giờ. Tất cả vì các em học sinh thân yêu”, anh Minh cười vui.

 

Theo hoạch toán của anh Minh, nếu tần suất sử dụng ghế không đảm bảo 100%, nhà xe rất dễ bị thua lỗ khi kinh doanh dịch vụ này. “Vì tính cả lượt đi và lượt về, mỗi ngày xe chạy khoảng 80km, tiêu tốn khoảng 400.000 đồng, bao gồm tiền dầu, tiền lương tài xế và các khoản chi phí khác. Thời gian đầu tôi chấp nhận lỗ vốn vì xe chưa sử dụng hết ghế, nhưng nhờ sự cam kết lâu dài của nhiều phụ huynh và các em khi đã hài lòng với dịch vụ cũng sẽ vận động bạn bè tham gia, nên tôi hy vọng sắp tới có thêm nhiều học sinh chọn dịch vụ xe đưa đón của tôi để đến trường”, anh Minh tâm sự.

 

Thầy Châu Lợt, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng cho biết: “Nhà trường rất mừng vì có một cá nhân đã mạnh dạn đầu tư dịch vụ đưa đón học sinh của trường. Có dịch vụ này, nhiều học sinh nhà ở xa đỡ phải vất vả đi lại, đảm bảo được sức khỏe để học tập và sự an toàn khi tham gia giao thông”.

                       

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek