Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Xuân:
Cần nhân rộng mô hình “Ngày pháp luật”
Thứ Sáu, 23/09/2011 11:00 SA

Phú Yên đang triển khai “Ngày pháp luật” cho cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đây là một hình thức phổ biến giáo dục pháp luật mới bước đầu mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp xung quanh vấn đề này.

TGPL-an-hai110923.jpg
Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân huyện Tuy An trong “Ngày pháp luật” - Ảnh: K.LIÊN

* Thời gian qua, “Ngày pháp luật” trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội ở tỉnh ta được thực hiện như thế nào?

- “Ngày pháp luật” trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội được thực hiện theo kế hoạch của mỗi đơn vị. Cụ thể, hàng tháng các đơn vị quy định một ngày, một thời gian nhất định trong ngày hoặc lồng ghép vào các chương trình khác của cơ quan, đơn vị mình một cách hợp lý và tạo điều kiện để cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị được học tập, nghiên cứu văn bản pháp luật. Trong học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật, các đơn vị chú trọng đến các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực do ngành được giao quản lý, chú ý đến các văn bản pháp luật có tác động nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân, được nhiều người quan tâm như: đất đai, hôn nhân - gia đình, lao động - thương binh - xã hội, tài nguyên môi trường; giao thông, xây dựng...

Đồng thời, các đơn vị tổ chức trao đổi nghiệp vụ và rút kinh nghiệm việc vận dụng, áp dụng pháp luật trong giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ, công chức nhằm hạn chế những sai sót trong thực thi công vụ, nâng cao ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật của cán bộ, công chức để người dân làm theo.

Đến nay, tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện, một số huyện đã làm tốt ngày này và sắp xếp một ngày nhất định hàng tháng là “Ngày pháp luật”. Theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp, đến nay, “Ngày pháp luật” cấp tỉnh đã thực hiện trên 700 lượt cho cán bộ, công chức tham gia, hơn 100 cán bộ phòng Tư pháp và hơn 500 cán bộ cấp xã, phường… Riêng Sở Tư pháp tháng nào cũng thực hiện “Ngày pháp luật”, các phòng, ban luân phiên chuẩn bị theo chủ đề, chủ điểm cụ thể, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ chuyên môn thường xuyên cập nhật đầy đủ các văn bản pháp luật có liên quan áp dụng hiệu quả trong giải quyết công việc, hạn chế những sai sót không đáng có, đáp ứng nhu cầu của công dân. Có thể nói, thực hiện mô hình “Ngày pháp luật”, trình độ nhận thức, khả năng thực thi pháp luật của cán bộ, công chức của các cơ quan được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, đã tạo được thói quen học tập và làm theo pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân.

Trong thời gian tới các cấp, các ngành cần chú trọng chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thường xuyên rà soát, lựa chọn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả “Ngày pháp luật” hơn nữa.

* Những khó khăn nào cần khắc phục để thực hiện tốt hơn “Ngày pháp luật”, thưa ông?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai “Ngày pháp luật” cũng còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Đó là, một số lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm. Các văn bản lựa chọn đưa vào “Ngày pháp luật” chưa phù hợp với từng đối tượng, còn chung chung, hình thức dàn trải chưa phân định từng chuyên đề cụ thể. Đây là một công việc mới nhưng chưa có một nghị định hay văn bản pháp quy mà chỉ là một thông tư của ngành Tư pháp được các tỉnh đánh giá là cách làm hay cần nhân rộng. Đội ngũ cán bộ theo dõi thực hiện và tham mưu cho lãnh đạo việc thực thi “Ngày pháp luật” ở các cơ quan còn thiếu, chưa chuyên sâu. Định kỳ tổ chức tổng hợp, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, cùng với xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí, cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các cơ quan, đơn vị làm tốt, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, hình thức trong công tác này chưa được chú trọng. Trong thời gian đến, Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh sẽ đưa việc tổ chức “Ngày pháp luật” vào tiêu chí xét thi đua cho từng cơ quan, đơn vị…

Do đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần tuyên truyền, đôn đốc cũng như kiểm tra sát sao việc triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” bảo đảm đồng bộ, nhất quán từ tỉnh đến cơ sở.

* Xin cảm ơn ông!

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek