Thứ Sáu, 04/10/2024 20:18 CH
Sửa quần áo nơi vỉa hè:
Tạo thu nhập cho phụ nữ
Thứ Sáu, 23/09/2011 14:00 CH

Dù thu nhập không là bao, lại phụ thuộc mưa nắng bất thường nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ chọn nghề sửa quần áo nơi vỉa hè để kiếm kế sinh nhai.

 

may110923.jpg

Chị Kim Anh đang sửa đồ cho khách trên đường Nguyễn Huệ. - Ảnh: K.CHI

Đẩy chiếc máy may cũ kỹ từ trong hẻm ra vỉa hè đường Lê Lợi, chị Hồ Như Thủy (48 tuổi) lui cui dọn hàng để bắt đầu ngày mới với công việc may vá đã gắn bó với chị hơn 20 năm. Chị Thủy bộc bạch: “Làm nghề sửa quần áo nơi vỉa hè cũng được hơn 10 năm rồi, ngày làm lai rai tôi cũng kiếm được vài chục đến trăm ngàn đồng. Cũng có ngày đông khách, tôi làm không kịp”.

 

Tuy nói là sửa quần áo ở vỉa hè nhưng chị Thủy cũng kiêm luôn may vá các loại đồ dùng có chất liệu bằng vải như túi xách, mũ… Trước đây, chị Thủy làm nghề may tại nhà và nhận khá đông học trò. Với gần 15 máy may, thời đó (gần 20 năm trước) vợ chồng chị Thủy là những thợ may có tiếng ở phường 5 (TP Tuy Hòa). Nhưng một thời gian sau, quần áo may sẵn được bán tràn lan. Làm ăn thất bại, họ đành bán hết máy may, chỉ để lại một chiếc làm kỷ niệm. Chị Thủy bôn ba nơi đất khách quê người để kiếm kế sinh nhai và nuôi hai con gái ăn học. Lúc chồng lâm bệnh nặng, chị lại khăn gói về quê. Thất nghiệp rồi lấy gì sống, nghĩ vậy chị dùng đến chiếc máy may cũ ngày nào làm công cụ cho nghề sửa quần áo. Chị Thủy nói: “Ra đường ngồi làm nghề này tuy hơi cực nhưng thu nhập cũng ổn định. Tuy vất vả, nhưng tôi mãn nguyện khi giờ đây hai con gái đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh”.

 

Chị Kim Anh (40 tuổi) đã hơn 10 năm đặt chiếc máy may ngay vỉa hè đường Nguyễn Huệ để mưu sinh. Vừa đạp lạch cạch chiếc máy may cũ, chị vừa kể: “Thời con gái, tôi học may và mở tiệm riêng tại nhà (phường 5, TP Tuy Hòa) phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học. Sau đó, tôi đi may ở xí nghiệp một thời gian rồi lập gia đình. Khi sinh con, đành nghỉ việc, ở nhà chăm con”. Vì cơm áo gạo tiền, cuộc sống bộn bề lo toan, chị lại phải một lần nữa dùng đến chiếc máy may và mang ra vỉa hè làm nghề sửa quần áo. Chị Kim Anh cho biết: “Làm ở địa điểm này, khách hàng chủ yếu là sinh viên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, Trường đại học Xây dựng Miền Trung chứ khách vãng lai không nhiều. Bình quân mỗi ngày tôi thu nhập chừng 100.000 đồng”. Khi được hỏi tại sao không mua một chiếc máy chạy bằng điện để khỏi mỏi chân, chị Anh nói: “Mình làm ở vỉa hè, nếu câu điện nhà người ta thì phải tính theo giá kinh do­anh, như vậy phải tốn nhiều tiền. Chi bằng sử dụng máy cũ, đạp máy coi như là tập thể dục”.

 

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Nguyễn Huệ đã có đến 4-5 điểm sửa quần áo vỉa hè. Theo chị Kim Anh, lúc trước chỉ có một mình chị làm nghề này. Mấy năm gần đây, vì kế mưu sinh, nhiều phụ nữ cũng sắm máy may rồi ra chọn một góc vỉa hè để làm nghề, nên giờ nghề này cũng lắm cạnh tranh.

 

Gần chỗ chị Kim Anh ngồi, chị Hạnh mới vừa ra nghề được 3 tháng. Chị Hạnh cho biết: “Trước đây tôi hay ráp đồ cho các tiệm may, nhưng thu nhập rất thấp. Con trai tôi đang học đại học với bao nhiêu khoảng cha mẹ phải lo. Tôi đành mua chiếc máy may ra đây làm nghề này. Tuy mới vô nghề, nhưng tôi cũng có nhiều người quen tới ủng hộ”.

 

Vì tiện lợi, giá rẻ và phục vụ nhanh nên gần đây nhiều khách hàng khi cần sửa quần áo, họ thường đến các tiệm nhỏ nơi vỉa hè. Chị Trần Thị Lan (phường 5, TP Tuy Hòa) nói: “Tôi hay mang đồ đến chỗ chị Thủy để lên lai quần jean và thay dây kéo áo khoác. Tới tiệm lớn thì đương nhiên là đẹp hơn nhưng hơi lâu, còn ở đây mấy chị cắt, sửa cũng khéo, lại rẻ mà nhanh nữa”. Còn em Trần Đặng Phê, sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, cho biết: “Em hay sửa đồ ở đường Nguyễn Huệ, vì gần chỗ em trọ. Hơn nữa, mấy chị ở đây sửa quần áo lấy giá hợp với túi tiền của sinh viên”.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek