Thứ Sáu, 04/10/2024 20:26 CH
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Nguyễn Văn Lãng:
Triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 23/09/2011 10:30 SA

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa VI nhiệm kỳ 2011-2016 vừa thông qua đề án giảm nghèo tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015. Đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên về những giải pháp để đạt được mục tiêu giảm nghèo.

 

nuoi-bo-son-ha110923.jpg

Nhiều hộ nghèo ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) được hỗ trợ bò sinh sản để thoát nghèo - Ảnh: K.CHI

* Ông có thể đánh giá lại kết quả giảm nghèo trong giai đoạn 2006-2010?

 

- Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cơ chế chính sách liên quan giúp người nghèo cải thiện đời sống như: chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng, vay vốn phát triển sản xuất, dạy nghề cho người nghèo, hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt… Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm từ 19,31% đầu năm 2006 xuống còn 9% vào cuối năm 2010 (theo tiêu chí cũ). Các chương trình giảm nghèo khi được triển khai ở các địa phương đã có sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, góp phần giảm nghèo nhanh tại địa phương. Giờ đây, bộ mặt nông thôn đã đổi mới, người nông dân đã biết cách vượt qua khó khăn.

 

* Mục tiêu của chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011-2015 là gì, thưa ông?

 

- Những kết quả đạt được trong chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 tạo động lực để tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo giai đoạn tiếp theo. Theo đó, mục tiêu giai đoạn 2011-2015 là đề ra các giải pháp tăng cường và nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện điều kiện sống của người nghèo trên phạm vi cả tỉnh. Cùng với đó, tạo cơ hội để người nghèo, hộ nghèo ổn định và đa dạng sinh kế, tăng thu nhập, vượt qua đói nghèo; quan tâm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo ở các địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, nhất là phụ nữ, trẻ em; giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và mức sống giữa các vùng miền, các nhóm dân cư; bảo đảm hộ nghèo, người nghèo được hỗ trợ cải thiện về nhà ở, nước sinh hoạt, phấn đấu đến cuối năm 2012 cơ bản xóa xong nhà tạm cho hộ nghèo. Các huyện nghèo, xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn cơ bản có đủ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống người dân. Trong giai đoạn này, tỉnh hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ở tám xã bãi ngang ven biển để phục vụ sản xuất dân sinh; sẽ hỗ trợ 67.000 lượt hộ nghèo vay vốn và 1,5 triệu lượt người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được miễn hoặc giảm học phí.

 

* Với tỉ lệ hộ nghèo hiện còn khá cao, trong giai đoạn 2011-2015, ngành chức năng có những giải pháp gì để giảm tỉ lệ này xuống thấp?

 

- Thống kê theo tiêu chí mới, toàn tỉnh có 45.606 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 19,46%. Với mục tiêu bình quân mỗi năm giảm 2% hộ nghèo, riêng các xã nghèo, xã thuộc vùng khó khăn giảm 3%/năm; phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 9,5%. Tỉnh đang tập trung các nhóm giải pháp, trong đó chủ lực là nhóm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, tín dụng cho hộ nghèo. Dự án xây dựng và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững nhằm giúp cho một bộ phận hộ nghèo phát huy nguồn lực tại chỗ, đầu tư sản xuất, lựa chọn giống và vật nuôi cây trồng có năng suất cao, phù hợp với lợi thế vùng sinh thái, giúp hộ gia đình vượt nghèo bền vững. Trong đó, giải pháp này sẽ ưu tiên hỗ trợ cho những hộ nghèo có ý thức tự lực vươn lên, có điều kiện tổ chức sản xuất như nguồn nhân lực, chuồng trại, đồng cỏ tự nhiên… Đồng thời, tỉnh sẽ triển khai một số dự án khuyến công, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người nghèo; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, ưu tiên các công trình phục vụ sản xuất như công trình thủy lợi, đường dân sinh, điện phục vụ sản xuất, chợ xã, bờ bao chống triều cường, trạm bơm, cấp nước biển cho nuôi trồng thủy sản, làm đường ra bến cá… Ngoài ra, tỉnh tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét công nhận 2 huyện Sông Hinh và Đồng Xuân vào danh sách huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; tiếp tục triển khai các chính sách về bảo hiểm y tế, giáo dục cho người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; thực hiện trợ giúp pháp lý cho hộ nghèo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo cấp xã, thôn và các hội đoàn thể. Tiếp tục thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo Chương trình 167 và đề án xóa nhà tạm; dự kiến giai đoạn 2011-2015 tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng 9.035 nhà với tổng kinh phí trên 135 tỉ đồng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek