Thứ Bảy, 05/10/2024 12:27 CH
“Mái nhà chung” của các nữ tiểu thương huyện Tây Hòa
Thứ Tư, 14/09/2011 14:05 CH

Sau hơn 2 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Nữ tiểu thương huyện Tây Hòa đã phát huy được vai trò trong việc trợ giúp chị em phát triển sản xuất kinh doanh và chung tay góp sức vào các hoạt động xã hội.

tieu-thuong-TH110914.jpg

Các nữ tiểu thương ở chợ Phú Thứ (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) đang chia sẻ kinh nghiệm buôn bán - Ảnh: N.DUNG

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Phan Thị Liên, cho biết: Trước đây, chị em tiểu thương ở huyện chẳng ai biết ai, nên mạnh ai nấy lo chuyện làm ăn buôn bán của mình, không quan tâm đến nhau. Nhằm tập hợp hỗ trợ chị em tiểu thương có điều kiện tham gia các phong trào phụ nữ và giao lưu, gặp gỡ, giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, Hội LHPN huyện đã thành lập CLB Nữ tiểu thương huyện Tây Hòa.

“Hơn 2 năm nay, CLB đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” để 40 nữ tiểu thương ở 11 xã trên địa bàn huyện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cũng như những vấn đề khó khăn trong công việc kinh doanh”, chị Lê Thị Ái, Chủ nhiệm CLB phấn khởi cho hay.

Xuất phát từ thực tế trên địa bàn huyện có khá nhiều nữ tiểu thương kinh doanh buôn bán nhưng thiếu vốn, chị em phải đi vay ở bên ngoài với lãi suất cao nên ngay khi thành lập, các thành viên trong CLB đã thống nhất đóng góp quỹ tương trợ để giúp nhau làm ăn. Mỗi thành viên đóng góp một triệu đồng, riêng bản thân chị Lê Thị Ái mặc dù vốn liếng kinh doanh của gia đình không lớn, nhưng đã “xung phong” góp 20 triệu đồng. “Việc đóng góp nhằm để CLB có nguồn quỹ kha khá mà hoạt động”, chị Ái thổ lộ. Với số tiền 60 triệu đồng này, CLB đã tạo điều kiện cho 10 chị có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay (5 triệu đồng/người) để mở rộng các mô hình kinh doanh. Sau đó, khoản tiền trên lại tiếp tục luân chuyển đến các thành viên khác vay để kịp thời giải quyết những khó khăn về vốn trong đầu tư mua bán. Chị Nguyễn Thị Trúc ở xã Hòa Thịnh, thổ lộ: “Nhờ có nguồn quỹ tương trợ của CLB, gia đình tôi không phải đi vay nóng bên ngoài với lãi suất cao, nhờ vậy mà kinh tế gia đình được cải thiện”. Còn chị Hà Thị Liền, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia Đăng ở xã Hòa Tân Tây cho hay: “Ngoài số tiền của quỹ tương trợ, tôi còn được một số thành viên khác trong CLB cho vay thêm hơn 14 triệu đồng. Sự giúp đỡ, chia sẻ thân tình của chị em những lúc gặp khó khăn trong kinh doanh, tôi không thể quên”.

Từ hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế thiết thực này, đến nay nhiều thành viên trong CLB có số vốn ổn định, chị em có thu nhập khá, như chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Sơn Thành Đông, chị Hà Thị Liền… Không để nguồn quỹ tương trợ bị “chết”, Ban Chủ nhiệm CLB quyết định gửi quỹ vào ngân hàng để hàng tháng nguồn vốn “sinh lời”. Số tiền lãi suất này được dùng để trang trải chi phí sinh hoạt của CLB và làm từ thiện như hỗ trợ xây nhà ở, giúp hội viên, phụ nữ nghèo bệnh tật, thăm hỏi các thành viên trong CLB khi ốm đau, hoạn nạn… Chỉ tính riêng trong năm 2009, CLB và một số thành viên trong CLB đã tình nguyện trợ giúp tiền, quần áo, mì gói, gạo, dầu ăn, đường… cho người dân vùng lũ ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu với tổng trị giá 20 triệu đồng.

Bà Lê Thị Chính, 61 tuổi, một nữ tiểu thương lớn tuổi ở chợ Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 bày tỏ: “Bên cạnh trợ vốn cho chị em, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, các nữ tiểu thương trong CLB còn chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống, nuôi dạy con cái, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, đạo đức kinh doanh mua bán, thông báo cho nhau về giá cả thị trường, các chính sách thuế... Từ đó, việc buôn bán thuận lợi, kinh tế cải thiện rõ rệt, cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”. Sự thành công của mô hình CLB Nữ tiểu thương đã nhận được sự quan tâm của nhiều chi hội phụ nữ trong huyện Tây Hòa.

HẢI NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek