Thứ Bảy, 05/10/2024 14:23 CH
Nỗi đau trẻ bị nhiễm chất độc da cam
Thứ Ba, 13/09/2011 10:35 SA

Với những di chứng tạo nên dị tật bộ phận trên cơ thể như mù mắt, bệnh tim, thiểu năng hay điên dại…, chất độc da cam đã gây nỗi đau cho bao gia đình, bao phận người là nạn nhân của chất độc quái ác ấy. Trong đó, có không ít nạn nhân là trẻ em…

em-hao110913.gif

Em Nguyễn Văn Hào và cha - Ảnh: K.CHI

Ông Nguyễn Văn Hảo, cha của em Nguyễn Văn Hào ở thôn Liên Trì (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) nói: “Khi mới lọt lòng mẹ, đầu Hào đã to và ngày càng to hơn. Cả nhà ăn không ngon ngủ không yên vì bệnh của con, chạy vạy khắp nơi. Thế nhưng, bao nhiêu thầy thuốc, bao nhiêu bệnh viện cũng đều bất lực”. Năm nay Hào 13 tuổi, di chứng của chất độc hóa học đã khiến em bị bại não ngay từ nhỏ, hai mắt ngày càng lồi, không nói được, sức khỏe ngày càng yếu đi, gia đình đã khổ càng khổ thêm. Thương con, cả nhà đành ngậm ngùi nhìn con bệnh mà không biết phải làm sao. Tại lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam/Dioxin Việt Nam vừa được tổ chức ở Phú Yên, nhiều người đã đau lòng khi thấy cháu Dương Bích Hợp (6 tuổi, ở phường 6, TP Tuy Hòa) bị nhiễm chất độc hóa học. Chị Nguyễn Thị Bé, mẹ cháu Hợp, ngậm ngùi: “Hồi vừa mới sinh, cháu đã có khuôn mặt như vậy rồi. Cả nhà đã chăm lo, dành dụm tiền bạc để chữa trị cho cháu, nhưng không có hiệu quả. Tôi mong sao, cháu lớn lên được bình an, sống hòa nhập cùng với các bạn đồng trang lứa khác.

Đó là hai trong số hàng ngàn trẻ em của tỉnh Phú Yên bị mắc di chứng của chất độc hóa học. Cuộc đấu tranh đòi công lý vẫn đang tiếp tục với niềm tin mãnh liệt vào lẽ phải, vào ánh sáng của tình yêu thương, của lương tâm nhân loại… Ông Nguyễn Việt Khanh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Phú Yên, cho biết: “Chất độc da cam đã làm hơn 9.000 người dân ở Phú Yên bị phơi nhiễm, gây nên biết bao thảm cảnh không sao kể xiết. Rất nhiều gia đình có 3 nạn nhân trở lên, có gia đình cả 10 người con đều là nạn nhân chất độc da cam, hàng trăm nạn nhân đã chết, hàng ngàn người đang vật lộn với bệnh hiểm nghèo. Điều đau xót nhất là trong đó có hàng trăm trẻ em thế hệ F2, F3 bị nhiễm chất độc hóa học mà chưa có một sự hỗ trợ nào của chính sách Nhà nước.

Hơn bao giờ hết, nạn nhân chất độc da cam đang rất cần một cơ chế, chính sách đồng bộ, sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức trong và ngoài nước, các nhà hảo tâm, cùng cộng đồng xã hội, chăm sóc sức khỏe và cải thiền điều kiện sống cho họ, trong đó có các trẻ em không may.

CHI LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek