Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
“Bốn tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão ở xã Hòa Thành
Thứ Năm, 08/09/2011 14:00 CH

Hòa Thành là một trong những xã của huyện Đông Hòa thường xuyên bị bão lũ đe dọa. Những năm vừa qua, vào mùa mưa lũ nhiều khu vực dân cư thường bị chia cắt dài ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản và cuộc sống người dân. Ứng phó với mùa bão lũ sắp đến, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) xã đã chủ động lên phương án phòng tránh toàn diện để đối phó có hiệu quả với mùa bão lũ sắp tới với phương châm “bốn tại chỗ”.

 

dientap110908.jpg

Diễn tập phòng, chống lụt bão ở huyện Đông Hòa - Ảnh: T.HỘI

Từ khi có tuyến tránh quốc lộ 1A cắt ngang qua xã, chẳng khác như một “con đê” nên khi mưa lũ xảy ra, việc thoát nước rất chậm. Do đó, khu vực phía tây tuyến tránh thường xuyên bị chìm trong nước dài ngày. Riêng thôn Phú Lễ nằm biệt lập với các thôn khác, khi lũ lụt trở thành một “ốc đảo” giữa sông Ba. Từ những đặc điểm đó, công tác PCLB-TKCN được xã đặc biệt quan tâm để bảo đảm an toàn cho 18.650 người dân địa phương.

 

Trước dự báo mùa mưa bão năm nay, thời tiết, thủy văn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCLB-TKCN xã đã sớm triển khai phương án xử lý, bố trí lực lượng, phương tiện tham gia vào công tác PCLB-TKCN ở từng thôn để đối phó với bão mạnh, lũ lớn có thể xảy ra. Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng ban PCLB-TKCN xã Nguyễn Văn Sửu cho biết, phần lớn các thôn của xã nằm dọc sông Ba nên trong mùa bão thường xuyên ngập lụt chia cắt. Xác định cụ thể địa bàn xung yếu và tình huống có thể xảy ra là cơ sở để Ban chỉ huy PCLB-TKCN xã xây dựng phương án phòng tránh theo phương châm “bốn tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

 

Ông Nguyễn Trung Công, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự xã Hòa Thành, cho biết: Tham gia công tác PCLB-TKCN năm nay, xã đã xác định lực lượng, phương tiện cần thiết và phân công nhiệm vụ cụ thể. Ngay khi có lệnh triệu tập, 14 đồng chí thường trực trong Ban chỉ huy PCLB-TKCN xã sẽ tập trung đến địa điểm quy định để trực 24/24 giờ. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn xung kích thường trực của xã gồm 20 thành viên và lực lượng thanh niên xung kích mỗi thôn từ 10-15 người sẽ cùng phối hợp với nhân dân tham gia cứu hộ, cứu nạn trực tiếp ở từng khu dân cư. Phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, sơ tán cũng được chuẩn bị bao gồm hai thuyền máy, một xuồng nan, 90 áo phao, 70 phao cứu sinh, một phao bè, ba nhà bạt, một máy phát điện, 11 loa tay và huy động các phương tiện sẵn có trong dân. “Chúng tôi sẽ hiệp đồng với các lực lượng liên quan, giữ vững thông tin liên lạc, kịp thời thông báo cho các hộ dân tình hình và nguy cơ ngập lụt và tổ chức lực lượng di dời tài sản, sơ tán người dân đến nơi ở an toàn” - ông Công cho biết.

 

Tại hai thôn Phước Lộc 2, Phú Lễ - hai địa bàn xung yếu, trũng thấp nhất xã - để đối phó với tình huống bị ngập úng lâu ngày, xã chú trọng nhiều biện pháp chỉ đạo cụ thể, thiết thực. Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng thôn Phước Lộc 2, cho biết: “Khi mưa lớn kéo dài, chúng tôi sẽ vận động người dân dữ trữ nhu yếu phẩm để dùng trong nhiều ngày, tổ chức lực lượng giúp người dân kê tài sản lên cao để đảm bảo an toàn. Đồng thời triển khai các phương án di dời dân đối với các khu vực trọng yếu với tinh thần không trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của các lực lượng cứu hộ”.

 

Còn theo Trưởng thôn Phú Lễ Nguyễn Hải Sơn, Ban nhân dân thôn đã thành lập tổ lái đò túc trực tại các khu vực nguy hiểm vào mùa lũ để chở người dân di chuyển an toàn. Từ nguồn kinh phí dự án phòng ngừa thảm họa thiên tai của Na Uy tài trợ, xã đang triển khai xây dựng cho thôn một nền tránh lũ rộng 225m2, cao so với mặt đất 2,4m với tổng kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Ngoài ra xã còn trang bị cho thôn hai nhà bạt để bố trí khu vực ở tạm cho người dân khi phải sơ tán.

 

Về công tác hậu cần, Phó trưởng ban PCLB-TKCN xã Nguyễn Văn Sửu thông tin thêm, UBND xã đã ký hợp đồng với các đại lý, cửa hàng buôn bán bảo đảm cung ứng một tấn gạo, 100 thùng mì tôm, 0,2 tấn xăng dầu; chỉ đạo Trạm Y tế xã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, y cụ dự phòng cần thiết, nhất là thuốc phòng dịch để kịp thời cấp cứu và giải quyết những trường hợp cấp bách xảy ra trong mùa mưa bão.

 

Không chủ quan, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống bất lợi của thiên tai, chủ động di dời dân ở vùng nguy cơ cao và thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” là nhiệm vụ UBND xã và Ban chỉ huy PCLB-TKCN Hòa Thành quán triệt thực hiện trước mùa mưa bão sắp tới.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek