Chủ Nhật, 06/10/2024 07:25 SA
An toàn vệ sinh lao động trong sản xuất công nghiệp:
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Năm, 01/09/2011 11:00 SA

Nói đến công tác an toàn vệ sinh lao động là nói đến bảo vệ tính mạng con người và bảo vệ thiết bị máy móc, tài sản trong sản xuất công nghiệp. Trong những năm gần đây, công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh được ngành chức năng và các doanh nghiệp chú trọng hơn.

 

anh-bh110901.jpg

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp. - Ảnh: N.HÂN

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là một trong những điều kiện quan trọng để người lao động có sức khỏe tốt, yên tâm làm việc, mang lại năng suất cao, sản phẩm nhiều cho các doanh nghiệp. Về công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, nhận xét: “Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động”. Các đợt kiểm tra liên ngành của LĐLĐ tỉnh cùng các sở, ban, ngành hữu quan cũng cho thấy, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ theo đúng quy định, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, như cung cấp nước uống sạch, bố trí hệ thống vệ sinh đầy đủ, xây dựng nhà ăn tập thể, đồng thời thực hiện đầy đủ phụ cấp độc hại, chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi cho người lao động.

 

Các doanh nghiệp đã đăng ký, kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo định kỳ tại cơ quan có thẩm quyền. Ông Nguyễn Đoan, Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần gỗ Trường Thành (Khu công nghiệp Hòa Hiệp), kiêm Trưởng ban An toàn lao động tại đơn vị, cho biết: “Phương châm làm việc của chúng tôi là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay các phân xưởng của công ty đều được quy hoạch bố trí rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm ATVSLĐ - PCCN, cán bộ y tế luôn túc trực tại phòng y tế để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên thực hiện đăng kiểm, đo đạc nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, tiếng ồn, bụi… trong phân xưởng và nơi có người lao động làm việc, đồng thời thực hiện tốt việc trang bị phương tiện bảo hộ lao động như quần áo, mũ, giày, găng tay, khẩu trang, kính… cho người lao động”. Anh Lê Quang Nam, công nhân ở bộ phận hàn chì - Công ty TNHH Phương Tuấn (Khu công nghiệp An Phú), cho biết: “Nơi tôi làm việc rất tốt, đảm bảo an toàn. Do đặc thù nghề hàn, môi trường làm việc bị dư axít, hàng tháng công ty có phụ cấp tiền độc hại cho anh em”.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiểu biết về công tác ATVSLĐ, các cấp Công đoàn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người lao động định kỳ hàng năm, phát động các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ, thi nâng bậc hoặc gửi cán bộ tham gia tập huấn về ATVSLĐ tại Sở Lao động - Thương binh - Xã hội. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe của người lao động cũng được các doanh nghiệp thực hiện tốt. Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty TNHH Dệt may Phúc Phong (TP Tuy Hòa), cho biết: Hàng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Công ty cũng có tủ thuốc, phòng y tế, mỗi khi công nhân đau bệnh nhẹ đều được cấp thuốc tại chỗ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác này, vẫn còn một số doanh nghiệp khu vực ngoài quốc doanh chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước như thành lập hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh và phân công trách nhiệm cán bộ phụ trách công tác bảo hộ lao động chưa đúng quy định. Ở một số doanh nghiệp, người lao động, nhất là lao động tự do, chưa có ý thức chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ; công tác tuyên truyền, tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ còn hạn chế.

 

Theo ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội): “Để công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp được thực hiện tốt, môi trường làm việc, sức khỏe của người lao động đảm bảo, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội thường xuyên phối hợp với Công đoàn các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các chỉ tiêu an toàn lao động theo đúng quy định; đồng thời trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cho người lao động, nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình của công nhân…”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lính hải quân trên núi Chóp Chài
Thứ Tư, 31/08/2011 16:49 CH
Vai trò tích cực của phụ nữ
Thứ Tư, 31/08/2011 14:00 CH
Hoàn lương làm nhiều việc tốt
Thứ Tư, 31/08/2011 11:05 SA
Người cán bộ khu phố mẫu mực
Thứ Tư, 31/08/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek