Chủ Nhật, 06/10/2024 09:36 SA
Hoàn lương làm nhiều việc tốt
Thứ Tư, 31/08/2011 11:05 SA

Nhắc đến anh Phan Tấn Hùng và anh Nguyễn Hữu Thoại ở xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, người dân và chính quyền địa phương đều khen ngợi về ý chí, nghị lực của hai anh.

ANH-HUNG110831.jpg

Công an xã cùng các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên anh Phan Tấn Hùng (Người ngồi trong cùng) - Ảnh: K.P

Ông Nguyễn Văn Nhị, Trưởng công an xã Hòa Hội cùng các đồng chí trong Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã đưa chúng tôi đến thăm nhà anh Phan Tấn Hùng (SN 1967 ở thôn Phong Hậu). Ngôi nhà khang trang được sắp xếp gọn gàng là thành quả mà vợ chồng anh Hùng luôn tự hào khi gần 20 năm chắt chiu, lao động mới có được. Nhắc lại quá khứ của mình, anh Hùng cho biết, năm 1979 anh cùng gia đình từ phường 2, TP Tuy Hòa đến đây lập nghiệp. Gia đình vất vả nên vừa học hết lớp 7, anh đã phải nghỉ học ở nhà lao động phụ giúp cha mẹ rồi lập gia đình với hai bàn tay trắng. Không nghề nghiệp, hàng ngày vợ chồng anh phải làm thuê sinh sống nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Chán đời, anh đã lao vào rượu và dần dần trượt ngã, bị chính quyền địa phương đưa đi cưỡng bức lao động với hình phạt 6 tháng tù. Ngày ở trại, anh rất ân hận nên quyết tâm làm lại cuộc đời. Về địa phương, anh kiên quyết bỏ rượu, chăm lo lao động giúp đỡ gia đình. Thấy anh chí thú làm ăn, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho anh vay vốn để phát triển sản xuất. Có vốn, vợ chồng anh mua 2ha đất để trồng mía. Thời gian rảnh anh làm thêm nghề buôn mía, buôn bò. Từ đồng vốn ít ỏi ban đầu, hai năm sau vợ chồng anh đã có đủ tiền xây được một ngôi nhà mới khang trang, mua sắm được xe tải chuyên chở phân, mía giống bán cho bà con. Hàng năm, gia đình anh thu nhập từ 300-400 triệu đồng. Hai con anh hiện là sinh viên đại học. Không chỉ là người sản xuất giỏi, anh Hùng còn tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT cơ sở, được giám đốc Công an tỉnh Phú Yên tặng giấy khen.

Chia tay gia đình anh Hùng, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Hữu Thoại ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội. Nhìn ngôi nhà ba tầng khang trang của vợ chồng anh Thoại, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng về cuộc sống no đủ của gia đình anh. Anh Thoại là một nông dân sản xuất giỏi từng được UBND tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen nhưng ít ai biết anh từng có những ngày tháng vất vả. Năm 1997, chỉ vì một phút nóng nảy, thiếu kiềm chế, có men rượu anh Thoại gây rối trật tự công cộng nên bị đưa đi cưỡng bức lao động 6 tháng. Thời gian ở trại, anh Thoại rất ân hận, cố gắng chăm chỉ lao động để sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Được cán bộ quản giáo khuyên nhủ, động viên, anh đã trở thành Đội trưởng đội sản xuất và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về trồng lúa, trồng mía. Tháng 8/1997, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, vợ chồng anh đầu tư trồng mía và trúng to nhờ thu hoạch 600 tấn. Tiền thu được, anh tiếp tục đầu tư mua thêm đất để phát triển sản xuất. Hiện tại vợ chồng anh Thoại đã có 43ha mía, thu nhập bình quân hàng năm gần 1 tỉ đồng. Cuộc sống đã ổn định, vợ chồng anh còn giúp nhiều gia đình khác trong thôn có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Hàng năm vào dịp rằm tháng 7, vợ chồng anh Thoại còn tặng cho 65 cụ già trong thôn 8 bao gạo, 20 thùng mì gói. Đặc biệt, anh còn tặng gia đình anh Đỗ Văn Trọng, người quản lý công cho vợ chồng anh 100 triệu đồng để anh Trọng xây nhà mới. Trước tấm lòng của vợ chồng anh Thoại, anh Trọng nghẹn ngào không nói nên lời.

Chia tay hai anh mà lòng chúng tôi vẫn chưa hết xúc động. Bằng tấm lòng bao dung, nhân ái, sự chung tay giúp sức của các ban ngành, đoàn thể và bà con thôn xóm, từ những người một lần lầm lỗi, các anh đã vươn lên trở thành những tấm gương nông dân sản xuất giỏi. Ý chí, nghị lực của các anh thật đáng trân trọng, học tập.

PHƯƠNG SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek